บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" กับช่องทางในยุคโซเชียลมีเดีย สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติมจาก Line ID:@thaipost ,Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV, Facebook : https://www.facebook.com/thaipost , Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ ..บันทึกในบรรยากาศปลายฝนต้นหนาว อากาศเย็นได้ใจกันถ้วนทั่ว จึงขอส่งความปรารถนาดีถึงเพื่อนพี่น้องดูแลรักษาสุขภาพจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ...0

เมื่อวานนี้ และยาวๆๆ ไปจนถึงสุดสัปดาห์ 22 ต.ค. สาระการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ครั้งที่ 20 ณ มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง ถือเป็นสิ่งที่ทั่วโลกต้องจับตามอง เพราะถ้อยแถลงของผู้นำสูงสุด สี จิ้นผิง หมายถึงนโยบายหรือโรดแมปที่สาธารณรัฐประชาชนจีนจะก้าวเดินต่อไปจากวันนี้ไปอีกอย่างน้อย 5-10 ปี ...0

การสร้างความมั่นคงแบบจีน การสร้างความทันสมัยแบบจีน และการขับเคลื่อนสังคมนิยมทันสมัยแบบจีน จนถึงการแก้ไขปัญหาไต้หวันด้วยวิธีของจีน ..ถือเป็นไฮไลต์สำคัญที่มังกรจีนยืดอกบอกว่า ทุกเรื่องทุกประเด็นสะดวกแบบจีน..เท่านั้น ใคร? ผู้ใด? หน้าไหน? คิดที่จะยื่นมือเข้ามาแทรกแซงหรือใช้กลยุทธ์ใดเข้ากระแซะ..กรุณาทบทวน!! ...0

ขนาดสำนักข่าวรอยเตอร์ถึงขนาดนับคำว่า "ความมั่นคง" จากปากของประธานาธิบดีสี ว่าตลอด 2 ชั่วโมงเศษพูดคำนี้ 73 หน เทียบกับการประชุมครั้งที่ 19 เมื่อปี 2017 ที่ใช้เวลา 3 ชั่วโมงกว่าพูดซ้ำคำนี้แค่ 55 หน ..หลักการนี้ทำโลกร้อนๆ หนาวๆ หรือไม่ก็คงต้องดูอาการของมหาอำนาจซีกโลกตะวันตกกันต่อไป ...0

แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว นโยบาย "ซีโรโควิด" น่าจะเป็นสาระที่ต้องพินิจพิจารณา เพราะผู้นำจีนยืนยันยืนหยัดว่า จะเดินเส้นทางนี้ต่อไป ไม่ว่าใครจะวิพากษ์วิจารณ์อย่างไร เพราะเขาถือความปลอดภัยและความสุขของประชาชนจีนเป็นเรื่องใหญ่ ก็หมายความว่า แสงสว่างที่ธุรกิจการท่องเที่ยวไทยแหงนคอรอคอยและคาดหวังว่า นักท่องเที่ยวจากจีนจะมาช่วยสปาร์คให้โชติช่วงชัชวาลนั้นอาจจะไม่เป็นไปตามที่คิดที่ประเมินไว้ ...0

แค่คิด..หัวจะปวด!! เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า รายได้จากนักท่องเที่ยวจีนนั้น  ประมาณ 5-6 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 28% ของรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทย เมื่อส่องตัวเลขนี้ ก็ต้องยอมรับว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยและของโลกมากมาย ...0

ปัญหาเศรษฐกิจยังคงต้องเฝ้าดู โดยเฉพาะค่าเงินบาทที่ยังอ่อนระแน้ ปัญหาการเมืองก็น่าตกใจ เมื่อเห็นแต่ละพรรคการเมืองเคลื่อนไหวแข่งกันนำเสนอนโยบายประชานิยมสุดซอย!! ระหว่างแต่งตัวรอเลือกตั้งใหม่ นอกจากเปิดหน้า "แคนดิเดต" นายกรัฐมนตรีแล้ว ดูเหมือนแต่ละพรรคปล่อยแคมเปญชิงชัยเอาใจประชาชน หวังคะแนนเสียงกันอย่างไม่เกรงใจงบประมาณแผ่นดิน ไม่ว่าจะเบี้ยผู้สูงอายุเดือนละ 3,000 บาท ค่าแรงขั้นต่ำ 800 บาท จำนำข้าว (แบบไม่มาไถ่คืน) เกวียนละ 25,000 บาท และ ฯลฯ ..แต่ไม่เห็นมีใครกางนโยบายหาเงินจากไหน? อย่างไร? มาให้เห็นกันเลย ...0

 บอกตรงๆ ว่า ในขณะที่ทุกพรรคโจมตีรัฐบาล "ลุงตู่" ตลอดเวลาว่า สร้างกับดักหนี้สาธารณะก้อนโตมโหฬาร!! นักการเมืองช่างคิดแคมเปญชวนฝันเฟื่องทั้งหลายไม่ว่าจะ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์-สมคิด จาตุศรีพิทักษ์-สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ มีทางเดินป้องกันประเทศชาติล้มละลายจากนโยบายประชานิยมสุดซอยแบบไหนและอย่างไร?!?.. ประชาธิปไตยกินได้หรือประชาธิปไตยทำบ้านเมืองฉิบหาย ปีหน้าจะได้เห็นกันจะแจ้งแน่นอน ...0

ลุ้นกันอย่างหนักว่า จะมีการปรับ ครม.ประยุทธ์ 2/5 หรือเปล่า หลังจาก จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ส่งชื่อ “นริศ ขำนุรักษ์” ส.ส.พัทลุง ให้กับมือนายกฯ บิ๊กตู่เพื่อนั่งเก้าอี้ รมช.มหาดไทยแทนตำแหน่งที่ว่างเว้นมาพักใหญ่ แต่คงไม่ลุ้นเท่าบรรดานักการเมืองในพรรคพลังประชารัฐ เพราะ 2 เก้าอี้ อันได้แก่ รมช.เกษตรฯ กับ รมช.แรงงานนั้น อ้างว้างคนนั่งมานานกว่าเสียอีก...งานนี้พี่น้อง 3 ป. คงต้องรีบเคลียร์ให้ไว ...0

ได้เวลาต้องจบดีลหลังจากที่ยื้อกันมาเกือบ 1 ปี นั่นคือ การควบรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (มหาชน) หรือดีแทค 20 ต.ค.นี้ กสทช.กำหนดวาระการประชุมพิเศษเพื่อลงมติ! ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. ยอมรับเป็นนัยว่า ลากยาวต่อไปไม่ไหว และคงไม่งามแน่นอนในแง่ของสายตาจากนักลงทุนต่างชาติ เพราะความน่าเชื่อถือต่อภาคการลงทุนนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ...0

ทว่า..สงสัยความน่าเชื่อถือของกระทรวงคลองหลอด เป็นเรื่องเบๆ ที่ไม่มีใครกล้าลุกขึ้นแสดงความเดือดเนื้อร้อนใจกระมัง เพราะแม้จนวันนี้ การแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดที่เหลือยังไม่มีเสียงสัญญาณใดๆ จาก มท.1 และปลัดกระทรวง..มันแปลกดีนะ!! ...0

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดีลนายใหญ่! เปิดทางโล่งสะดวกโยธิน เลิกลี้ภัยคัมแบ็กไทย รอบ 15 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม และจ่ายเงิน 4 แสนบาท

บันทึกหน้า 4

จากยุค “บกพร่องโดยสุจริต” ในการซุกหุ้นของ “ทักษิณ ชินวัตร” เมื่ออดีต ก็มาถึงยุคกลับประเทศไทยอย่างเท่ๆ ไม่ต้องติดคุกติดตะรางแม้แต่วันเดียว ล่าสุดยังสามารถไปเยี่ยมชมพรรคการเมืองที่เป็นลูกหลานของพรรคไทยรักไทยในอดีตอย่างพรรคเพื่อไทยได้อีก

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด พรรคเพื่อไทย (พท.) คึกคักเมื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษ เดินทางเข้าที่ทำการพรรค โดย อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้า พท.

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" "ทักษิณ ชินวัตร" นักโทษเทวดา ที่กำลังพักโทษ ยังไม่เหนียมอายและเกรงใจหมอโรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เลย ที่ออกมาเคลื่อนไหวหยั่งเชิงและวัดกระแสทางการเมืองทั้งที่ป่วยหนัก

บันทึกหน้า 4

วุฒิสภาเปิดฉากอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 วันนี้ (25 มีนาคม) "คำนูณ สิทธิสมาน" จองกฐินซักฟอกเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยและกัมพูชา

บันทึกหน้า 4

ปรากฏการณ์ "สีกากี" ยังคงสะเทือนเลือนลั่นร้อนแรงต่อเนื่อง "ใหญ่และยาว" ดั่งที่ "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" หนึ่งใน 3 อรหันต์ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย