บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" กับช่องทางในยุคโซเชียลมีเดีย สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติมจาก Line ID:@thaipost, Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV, Facebook : https://www.facebook.com/thaipost , Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ ..ก้าวสู่ปีที่ 27 อย่างเป็นทางการ มุ่งมั่นในการทำหน้าที่ "สื่อหลัก" ต่อไป แม้โลกเปลี่ยนแต่หลักการยังดำรงอยู่ ...0

เปลี่ยนแปลงแต่ไม่ปรับเปลี่ยน "ทีมสี จิ้นผิง" ครองอำนาจสูงสุดในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 20 พร้อมกับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการการทหารกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ...0

รศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ผู้อำนวยการศูนย์เศรษฐกิจระหว่างประเทศของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรุปสั้นๆ น่าสนใจว่า "ทีมสี จิ้นผิง  สายปฏิรูป ทีมเศรษฐกิจ" เราเองต้องรู้เขารู้เรา ปรับกลยุทธ์ เพราะท่ามกลางเศรษฐกิจโลกถูกขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์หลัก 3 เครื่องคือจีน (จีดีพีประมาณ 18 ถึง 19% ของโลก) สหรัฐ (จีดีพีประมาณ 15 ถึง 16%) และยุโรป (จีดีพีประมาณ 15%) นั้น ต้องยอมรับว่าเครื่องยนต์ที่ 2 และ 3 คือสหรัฐและยุโรปกำลังร่อแร่ติดๆ ขัดๆ จึงเป็นเรื่องบ้านเราเมืองเราจะต้องลุ้นและเชียร์ "ทีมพี่สี" ให้ทะลุทะลวงขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้สำเร็จนะ เพื่อเราจะได้รับอานิสงส์ด้วย ...0

ความยิ่งใหญ่ของมังกร จึงเป็นเรื่องโหมกระหน่ำ "ดราม่า" หู จิ่นเทา อดีตประธานาธิบดีถูกหิ้วปีกออกจากห้องประชุม แบบที่สื่อตะวันตกก็พยายามบอกว่า "มีความผิดปกติ" แต่มังกรจีนไม่แยแสประกาศให้รู้ไปเลยว่า สมัยที่ 3 ของจักรพรรดิจีนยุคดิจิทัล "สี จิ้นผิง" ทั้งเศรษฐกิจและการเมืองว่าด้วยความมั่นคงจะเข้มข้นมากถึงมากที่สุด ...0

ดรามาเรื่องนี้ทำให้นึกถึงเหตุการณ์ทำนองเดียวกับบ้านเราที่เรียกว่า ..คนนอกไม่รู้ก็ชอบมโนกันไป คนในรู้จริงก็ปิดกันให้แซ่ด..จากกรณี ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ ยื่นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่ง กรรมการอิสระและประธานกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ลือกันไปต่างๆ นานาถึงขั้นจะเข้าไปนั่งเก้าอี้ รมว.พลังงาน ...0

ความจริงเป็นอย่างไร คนรู้ไม่พูด!! คนพูดไม่รู้..เลยได้ใจ.. สุดท้าย "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงต้องรับกรรมไปทั้งขึ้นทั้งล่อง ฐานที่ "ทศพร" เคยเป็นคนใกล้ชิดติดตัวห้อยไปทุกที่มาตั้งแต่เป็นเลขาธิการสภาพัฒน์..หุหุ ...0

โยงไปโยงมาถึงขั้นมีชื่อ สารัชถ์ รัตนาวะดี  ซีอีโอของกัลฟ์ มาข้องมาเกี่ยว พันพัวอีนุงตุงนัง "หัวจาปวด" ยิ่งปี่กลองเลือกตั้งดังแรงขึ้นถี่ขึ้น ก็ถูกจับจ้องมองตาม ยิ่งกว่าจะลงไปเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเสียอีก ...0

บันทึกว่าด้วย "แคนดิเดต" นายกฯแล้ว ดูเหมือนว่ากำลังเป็น "ประเด็นร้อน" ของหลายพรรคการเมือง ตั้งแต่ พลังประชารัฐ-สร้างอนาคตไทย-ไทยสร้างไทย ไปจนถึงประชาธิปัตย์ เพราะชักเย่อกันสุดฤทธิ์สุดเดช ...0

ถาม สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ระหว่าง สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กับ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  มีใครยอมเสียสละให้ใครก่อนหรือยัง ..555 มีแต่รอยยิ้มพิมพ์ใจเป็นคำตอบ!! ถาม จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้า ปชป. จะถอยก้าวหนึ่งให้อดีตหัวหน้าพรรค อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไหม?!? บรรยากาศก็ยังอึมครึม พอๆ กับพี่น้อง 2 ป. ที่ยังไม่ยอมชัดเจนว่า "พี่ป้อม" จะยอมเป็นตัวสำรองให้กับ "น้องตู่" อีกคำรบไหมหนอ?!? ...0

แต่ที่เห็นชัดเจน ก็ต้องยกให้ อนุทิน ชาญวีรกูล  แห่งพรรคภูมิใจไทย และ วราวุธ ศิลปอาชา พรรคชาติไทยพัฒนาที่ไม่ขอสังฆกรรมร่วมรัฐบาลกับพรรคที่มีนโยบายทั้งในที่ลับและที่แจ้งแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ความหนาวๆร้อนๆ ก็ต้องตกอยู่กับพรรคเพื่อไทย "พี่ใหญ่" ของพรรคก้าวไกล..เพราะไม่ชัดเจนก็มีปัญหาตามมาแน่นอน ...0

บันทึกบรรทัดประกาศให้ทราบทั่วกัน ระหว่างนี้  ดร.ปิยนุช วุฒิสอน  ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับสวัสดิการของรัฐ พ.ศ.2565 ตั้งแต่วันที่ 17-31 ตุลาคม พ.ศ.2565 ดังนั้น เห็นคนใส่เสื้อสีฟ้าออกไปเคาะประตูหรือกดออดบ้าน พร้อมยื่นเอกสารแสดงตนอย่างเป็นทางการ ขอบอกว่าไม่ใช่มิจฉาชีพนะ ...0

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท