3 ข้อ รบ.ทำทันที

น่าเสียดายที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ปัดตก “ร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต” หรือกฎหมายสุราก้าวหน้า เพราะไม่เช่นนั้นก็คงจะได้เห็นการทำ การค้าขายเสรีที่เป็นธรรม  โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ผลิตเบียร์คราฟต์รายย่อยที่ “ก้าวไกล”  ต่อสู้คอยเป็นปากเป็นเสียงให้

แต่เมื่อร่างกฎหมายนั้นตกแล้วก็ตกไป สามารถเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ ล่าสุด เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 พ.ย. พรรคชาติพัฒนากล้า นำโดยอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรค และบุญสืบ จันทร์แจ่มศรี ผู้เสนอตัวสมัคร ส.ส.กทม.  ได้เสนอ 3 เรื่องที่รัฐบาลทำได้ทันที แบบไม่ต้องรอแก้กฎหมาย

1.ยกเลิกการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่บ่าย  2 ถึง 5 โมงเย็น เพื่อส่งเสริมภาคการท่องเที่ยว ซึ่งสามารถแก้ไขได้ทันทีโดยการออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี

2.ยกเลิกการห้ามขายออนไลน์ ช่วยเปิดโอกาสให้รายเล็กมีพื้นที่ขายได้ ซึ่งสามารถทำได้ทันทีโดยการออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเช่นกัน

3.ปลดล็อกให้สามารถบอกแหล่งที่มา ลักษณะของสุราได้ โดยการแก้ไขประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เกี่ยวกับสลากของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 “เดอะเอ๋” อรรถวิชช์ ย้ำว่าไม่ได้ส่งเสริมให้คนไทยกินเหล้ามากขึ้น แต่มีจุดมุ่งหมายที่จะแปรรูปผลผลิตการเกษตรให้เป็นเกษตรมูลค่าสูง และในเรื่องนี้พรรคจะนำไปหารือที่ประชุมวิป เพื่อเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า จะได้ตั้งกระทู้ถามสดรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ยังมี “เจริญ เจริญชัย” นักวิชาการด้านสุรา และแอดมินเพจสุราไทย บอกเสริมด้วยว่า ตนได้ร่วมกับภาคประชาชนเสนอแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ซึ่งตอนนี้บรรจุอยู่ในระเบียบวาระการประชุมสภารอพิจารณาอยู่

พร้อมกับบอกความ (อึดอัด) ในใจ ว่า “เงื่อนไขการพูดหรือกล่าวถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลายกรณีแค่พูดความรู้สึกส่วนตัวที่เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อการพาณิชย์ แต่ก็ถูกดำเนินคดี เหล้าไทยคุณภาพดี ชนะการประกวด ก็ยังไม่สามารถบอกแหล่งที่มา  หรือแม้กระทั่งว่าตัวเองเป็นสุราชนิดไหนได้ โดยเรื่องทั้งหมดเหล่านี้ไม่ได้กระทบแค่ผู้ผลิตหรือผู้ขายเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อวิถีชีวิตของนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป”.

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ

รมต.สมัย16?

แม้ในวันที่ 17 เมย. "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน บอกว่ายังไปไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ไม่ใช่ว่าหลังจากนั้นจะไม่ปรับ

สาดน้ำสงกรานต์

ควันหลง “วันสงกรานต์” สุดแฮปปี้ของรัฐมนตรีเมืองคอน “ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และสส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ช่วงนี้เจองานหนักจากปมกากแคดเมียม

'เปลี่ยนชุดแล้ว'

ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ใครจะไปคิดว่าจังหวัดเชียงใหม่จะกลายเป็นสถานที่รวมเหล่ารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยไว้แทบทั้งหมด เพราะมีผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย นั่นคือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปิ๊กบ้านที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยรัฐมนตรีทั้งหลายได้เดินทางไปรับประทานอาหารร่วมกับ ทักษิณ ซึ่งในเทศกาลสงกรานต์ แน่นอนว่าการแต่งกายต้องเป็นสีสันสู้กับแสงแดด หรือเป็นชุดลายดอกไม้ ที่จะได้เพิ่มสีสันในช่วงหน้าร้อนได้อย่างเต็มที่

ไม่อยากให้สัมภาษณ์

นับตั้งแต่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) บิ๊กรอย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ค่อนข้างระมัดระวังตัว

คิดถึงแหละ

2 รอบแล้วนะ! กับการจั่วหัวประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ที่มี เซลส์แมนนิด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังเป็นประธาน ด้วยการถามหา ผู้ว่าฯ นก เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย