‘นายพล’ป่วน’นายพัน’

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา บรรดาตำรวจระดับ “นายพัน” ที่กำลังรอลุ้น กำลังรอคำสั่งแต่งตั้งตำแหน่ง สารวัตร(สว.) ถึง รองผู้บังคับการ(รองผบก.) วาระประจำปี 2565

ต้องยกหูเช็กข่าวกันวุ่น

เพราะการแต่งตั้ง “นายพันสีกากี” ตามกำหนดจะมีขึ้นภายในเดือน ธ.ค. หลังจาก ก.ตร.อนุมัติตามที่ “ผบ.เด่น”พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัทร์ ผบ.ตร. ร้องขอขยายเวลาการแต่งตั้งจากเดิมต้องเสร็จสิ้นภายในเดือน พ.ย.เป็นปลายเดือน ธ.ค. เปิดทางให้ “ตำรวจ” ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกและการจราจรช่วงการประชุมเอปก

ซึ่งหลังจากเอเปกเสร็จสิ้นเรียบร้อยเข้าสู่เดือน ธ.ค.ก็ถึงคิวการแต่งตั้ง “นายพัน” ตามกำหนด

ทว่าจู่ๆ “ผบ.เด่น” ก็มีบันทึกข้อความที่ 0009.231/5557 ลงวันที่ 6 ธ.ค.2565 เรื่อง ประกาศลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจระดับ รองผบก. ถึง รองผบช. ส่งถึง ผบช.หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก.ในสังกัด สง.ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า

เนื้อหาระบุ “ด้วย ตร.ดำเนินการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งระดับ ผบก.ขึ้นไปนอกวาระประจำปี เพื่อให้การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ตร.ได้จัดทำลำดับอาวุโสข้ราชการตำรวจระดับ รองผบก. ถึง รองผบช. แล้ว จึงให้ข้าราชการตำรวจดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีลำดับอาวุดังกล่าว ทั้งนี้ หากเห็นว่าข้อมูลในการจัดลำดับอาวุโสไม่ถูกต้องสามารถยื่นเรื่องต่อ ตร.(ผ่าน ทพ.) พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาทบทวนได้ภายใน 7 วัน นับแต่วันประกาศลำดับอาวุโส”

“นายพันสีกากี” เลยปั่นป่วน!!!

ยิ่ง ก.ตร.ปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เพิ่งอนุมัติเปิดตำแหน่งระดับ “นายพล” 10 เก้าอี้ แบ่งเป็น ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.2 ตำแหน่ง ผบช.ศปก.ตร. 1 ตำแหน่ง รอง ผบช.ศปก.ตร. 2 ตำแหน่ง ตำแหน่ง รอง ผบช.ศ. 2 ตำแหน่ง รอง ผบช.รร.นตร. 1 ตำแหน่ง รอง บช.สอท. 2 ตำแหน่ง

จึงเกิดความระส่ำ เกิดความหวาดหวั่น ถึงขนาดมีกระแสข่าวลือ ในทำนองการแต่งตั้ง “นายพัน” จะเลื่อนออกไปอีก 1 เดือน

กระทั่ง “ผบ.เด่น” มีหนังสือบันทึกข้อความ ที่ 0009.231/5568 ลงวันที่ 6 ธ.ค. เรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ สว. ถึง รอง ผบก. วาระประจำปี 2565 ถึงผบช. หรือตำแหน่งเทียบเท่าผบก. ในสังกัด สง.ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า

เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นกฎเหล็ก 18 ข้อ ในการแต่งตั้ง รวมทั้งสั่งให้แต่ละ บช.ทำบัญชีแต่งตั้ง สว.-รองผบก.วาระประจำปี 2565 แบ่งเป็น ระดับ ผกก. และ รอง ผบก. ให้ส่งบัญชี ใน20 ธ.ค.65 ระดับ สว. และ รอง ผกก. ส่งบัญชี ใน 26 ธ.ค. บช. ที่มิได้สังกัด สง.ผบ.ตร. ระดับ ผกก. และ รอง ผบก. ส่งบัญชี 20 ธ.ค.65 ระดับ สว. และ รอง ผกก. ส่งบัญชี 28 ธ.ค.65

แล้วให้ทุกหน่วยส่งบัญชีการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจไปยังตร.(ผ่าน ทพ.) ใน 29 ธ.ค.65 เพื่อตรวจความช้ำซ้อนของตัวยุคคลกับตำแหน่งที่ได้รับการแต่งตั้ง สำหรับวันที่มีคำสั่งแต่งตั้งและวันมีผลใช้บังคับมอบหมายให้ สกพ. แจ้งให้หน่วยทราบเพื่อดำเนินการต่อไป

พอไทม์ไลน์แต่งตั้ง สว.-รองผบก. ชัดเจน ตอนนี้ “นายพันสีกากี” เลยโล่งใจ

“โผนายพล” ไม่ตัดหน้า “โผนายพัน” แน่ๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รอง ผบ.ตร.' ขาดแคลน

นี่ซิ...วงการ "สีกากี" ไม่ทันที่ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. จะเก็บของออกจากห้องทำงานหมด หลัง บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ปิดฉาก'ผบ.ต่อศักดิ์'

ชัดเจนแบบไม่ต้องเดา ไม่ต้องคาดการณ์ การแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี 2567 ปลายปีนี้ ผู้ที่มีอำนาจจัดทำบัญชีแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. อย่างแน่นอน!!!

ทิศทางสีกากีเปลี่ยน!

พอทุกอย่างลงตัว คลื่นลมสงบ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย หมายเรียกหมายจับ เริ่มขับเคลื่อนไปตามกระบวนการยุติธรรม ทิศทาง "สีกากี" ก็เลยชัดเจน แจ่มแจ้ง

บ่อนกับตำรวจ

เห็นท่าทีขึงขัง เอาจริงเอาจัง ในการปราบปรามการพนันทั้งแบบ "ออนไลน์" และแบบ "บ่อนพนัน" ของ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการแทน ผบ.ตร. ถึงขนาดมีนโยบายชัดเจน

เก้าอี้ 'ผบ.ตร.' เปลี่ยน!

มีสัญญาณที่น่าสนใจ ที่น่าจับตา ภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" หลังจากนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเด้งแพ็กคู่ 2 นายพล ทั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และบิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี

แฉมาตายหมู่!

ช่วงนี้ขออนุญาตไม่รับนัดใคร ไม่ขอไปไหนไกลเกิน 2 ลี้ เดี๋ยวลุกจากเก้าอี้แถวหน้าเวทีมหกรรมแห่งการแฉ "แวดวงสีกากี" แล้วจะเสียม้า เสียที่ ไม่ได้ยินเรื่องราวเต็มสองหู ไม่ได้เห็นด้วยตาแบบชัดๆ