ท่องเที่ยวบูมเพราะรัฐกล้าตัดสินใจ

ยิ่งใกล้เทศกาลปีใหม่ 2566 เข้ามา ดูเหมือนว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยจะคึกคัก ครึกครื้นเป็นอย่างมาก จะเห็นได้จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างก็ออกมากระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยการโปรโมตการจัดกิจกรรมที่หลากหลายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ให้รู้ว่าประเทศไทยพร้อมรับนักท่องเที่ยวแล้ว เห็นได้จากปัจจุบันได้มีการจัดกิจกรรมเทศกาลดนตรี เช่น การเชิญนักร้องชื่อดังระดับโลกมาขึ้นเวทีร้องเพลงที่เมืองไทย หรือแม้แต่การนำนักมวยจากญี่ปุ่นมาชกมวยที่สนามเวทีราชดำเนิน สิ่งเหล่านี้ต่างก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากบรรดาแฟนคลับ และที่สำคัญทำให้นักท่องเที่ยวรู้จักประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

แน่นอนว่ากิจกรรมต่างๆ ที่ภาครัฐและเอกชนได้ร่วมจัดขึ้นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว มักจะได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ดูเหมือนจะสวนทางกับข้อมูลที่ว่าเศรษฐกิจซบเซา ถือว่าทั้งหมดทุกกิจกรรมที่รัฐได้ทำ มาถูกทางแล้ว และล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีต้อนรับนักท่องเที่ยวครบ 10 ล้านคน “Amazing Thailand 10 Million Celebrations” เพื่อขอบคุณนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่ให้ความเชื่อมั่นและไว้วางใจเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในการเดินทางท่องเที่ยว จนทำให้ภาคการท่องเที่ยวบรรลุเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 ล้านคนในปี 2566

จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาหลังจากรัฐบาลได้มีการเปิดรับนักท่องเที่ยวเป็นประเทศแรกๆ ก็มีเสียงไม่เห็นด้วยจากหลายฝ่าย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น รัฐบาลก็มุ่งหวังว่าการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวครั้งนี้ จะเป็นการช่วยให้เศษฐกิจฟื้นตัวได้เร็วขึ้น เกิดการจ้างงาน พ่อค้าแม่ค้า กลับมาทำมาหากินอีกครั้ง แม้จะยังเจอวิกฤตจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังนั้นการที่มีนักท่องเที่ยทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แบบนี้คงเถียงไม่ได้ว่าเป็นผลงานของรัฐบาลที่กล้าจะลงมือ แม้จะเจอกับอุปสรรคนานัปการ

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-9 ธ.ค.2565 ซึ่งเป็นตัวเลขล่าสุดจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จำนวน 10,065,815 คน เฉพาะวันที่ 9 ธ.ค.2565 วันเดียวเข้ามาถึง 80,644 คน ถึงเป็นตัวเลขนิวไฮใหม่ของปีนี้ และกลับไปใกล้เคียงตัวเลขก่อนสถานการณ์โควิด-19 ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยวันละ 100,000 คน ดังนั้นช่วง 20 วันที่เหลือของปีนี้มีโอกาสลุ้นนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยถึง 11 ล้านคนแน่นอน ซึ่งต้องขอบคุณรัฐบาลที่ตัดสินใจให้เปิดประเทศ ที่เริ่มมาจากภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เป็นแห่งแรก

ไม่เฉพาะขนส่งทางอากาศที่คึกคัก ในส่วนของด่านระหว่างประเทศก็คึกคักเช่นกัน ซึ่งในวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่ด่านสะเดา จ.สงขลา ก็แห่เข้าไทยทำนิวไฮถึง 20,000 คนต่อวัน จากปกติวันละ 10,000 คนเศษ และเคยถึงวันละ 18,000 คน ขณะเดียวกัน คาดว่าตลอดปีนี้นักท่องเที่ยวมาเลเซียจะเข้าไทย 1.7 ล้านคน ถือเป็นชาวต่างชาติที่เข้าไทยสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนปีหน้าคาดว่าจะได้ 2.5 ล้านคนจากที่เคยสูงสุดก่อนโควิดที่ 4.8 ล้านคนในปี 2562          

ขณะที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง-พัทยา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ได้ให้การต้อนรับและนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ที่โดยสารมากับเครื่องบินเช่า เหมาลำ Azur Air เที่ยวบินที่ ZF 3711 เวลา 11.38 น. จากกรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย มีผู้โดยสารจำนวน 336 คน และเที่ยวบินที่ ZF 2847 เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.นี้ จากเมืองโนโวซีบีสค์ สหพันธรัฐรัสเซีย มีผู้โดยสารจำนวน 235 คน ซึ่งได้วางแผนเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรีและจังหวัดใกล้เคียง

แน่นอนว่าจากการเฉลิมฉลองโอกาสสำคัญในการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยครบ 10 ล้านคน ตามเป้าหมายส่งเสริมตลาดต่างประเทศของปี 2565 ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย อีกทั้งเป็นการขอบคุณนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่ได้ให้ความเชื่อมั่นในการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และประกาศความสำเร็จแบรนด์ Amazing Thailand ตอกย้ำความเชื่อมั่นประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมไปใจนักท่องเที่ยว เตรียมเดินหน้าไปยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติสู่ 20 ล้านคนในปี 2566 ต่อไป.

กัลยา ยืนยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุบัติเหตุหรือละเลย

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะพบว่ามีข่าวเกี่ยวกับการลักลอบนำกากอุตสาหกรรมไปทิ้งตามสถานที่ต่างๆ หลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร, ลพบุรี, สุพรรณบุรี, เพชรบุรี, ชลบุรี ฯลฯ ซึ่งขยะเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน แม้ว่าที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าไปตรวจสอบและแก้ไขปัญหา แต่ก็ดูเหมือนว่ายังเป็นการแก้ที่ปลายเหตุเท่านั้น

ลุ้นแจ้งเกิดให้บริการซีเพลน

จากนโยบาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ เพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่งทางอากาศ ผลักดันการปฏิบัติการบินอากาศยานทางทะเล หรือ Seaplane Operations เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

แนะSME“ปรับเปลี่ยน”เพื่อ“ไปต่อ”

สถานการณ์ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก โดย แสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ระบุว่า ภาพรวมของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขณะนี้ยังน่ากังวล เพราะยังคงไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้

ดีมานด์ทองคำยังแกร่งแม้ราคาพุ่ง

จากรายงานแนวโน้มความต้องการทองคำ หรือ Gold Demand Trends จากสภาทองคำโลก (World Gold Council) สำหรับไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 ระบุว่า ความต้องการทองคำแท่งและเหรียญทองคำสำหรับการลงทุนของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 10%

ปลดผู้ว่าฯแบงก์ชาติมีแต่เสียกับเสีย

ปมความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับแบงก์ชาติเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่รัฐบาลเศรษฐาเข้ามาบริหารประเทศ โดยจุดเริ่มต้นต้องเรียกว่าชนวนเหตุนั้น มาจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นโยบายขายฝัน

ไม่นานเกินรอ ได้ใช้แน่รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทุกสายทุกสีก็ 20 บาท ซึ่งเมื่อปลายเดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมานั้น รมว.คมนาคม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศลั่นว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท