AIความท้าทายอุตฯยานยนต์ไทย

ปัจจุบัน เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามามีบทบาทสำคัญในการใช้ชีวิตของเราในทุกวัน ทุกด้าน โดยเฉพาะในภาคธุรกิจ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการบริหารจัดการธุรกรรมต่างๆ ของภาคธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างธุรกิจรูปแบบใหม่ หรือทำธุรกิจรูปแบบเดิมแต่เปลี่ยนแปลงวิธีการผลิต การใช้วัตถุดิบใหม่ๆ

จะเห็นได้ว่าภาคธุรกิจได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเทคโนโลยี โดยเฉพาะการนำระบบเทคโนโลยีหุ่นยนต์เชิงอุตสาหกรรม ระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) เข้ามาช่วยในกระบวนการบริหารและการผลิต โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยายนต์ที่นำระบบ AI เข้ามามีบทบาทสำคัญในกระบวนการผลิต นอกจากลดต้นทุนแล้วยังมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ความต้องการแรงงานคนลดน้อยลง

อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย จึงเป็นอีกอุตสาหกรรมที่กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้เล่นในห่วงโซ่การผลิตอย่างมีนัยสำคัญ และกลายเป็นความท้าทายสำหรับไทยในฐานะฐานการผลิตรถยนต์อันดับ 1 ในอาเซียน และอันดับ 10 ของโลก ว่าจะปรับตัวเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปและเติบโตต่ออย่างไร

ซึ่ง ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ Economic Intelligence Center หรือ EIC ธนาคารไทยพาณิชย์ ระบุว่า ความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งนวัตกรรมใหม่ๆ คือเครื่องมือสำคัญในการเปลี่ยนผ่านไปสู่โลกใบใหม่ AI ถือเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีหลักที่ถูกนำไปประยุกต์ใช้อย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมยานยนต์เกือบทุกขั้นตอนของห่วงโซ่การผลิตที่สำคัญ เช่น การปรับปรุงกระบวนการผลิตยานยนต์ อาทิ การวิเคราะห์ข้อมูลภาพและระบบการมองเห็น, การประมวลผลด้านภาษาและการสื่อสารโต้ตอบกับผู้ขับขี่ผ่านอุปกรณ์ต่างๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีในด้านการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน เช่น การวิเคราะห์เพื่อคาดการณ์ความต้องการชิ้นส่วนในอนาคต การติดตามตำแหน่งของชิ้นส่วนแบบ Real time, การพัฒนาระบบยานยนต์ไร้คนขับเพื่อให้สามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติได้อย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องมีคนควบคุม, พัฒนาระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่  ที่ช่วยแจ้งเตือนผู้ขับขี่ในขณะที่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพการจราจร สภาพอากาศ และการนำเสนอเส้นทางที่มีประสิทธิภาพ และการบริหารจัดการข้อมูล อาทิ การวิเคราะห์และเชื่อมต่อข้อมูลของรถยนต์เพื่อคาดการณ์การบำรุงรักษา การตรวจสอบความผิดปกติและการควบคุมความปลอดภัยของรถยนต์ เป็นต้น

ดังนั้น ในปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ค่ายต่างๆ ได้นำเทคโนโลยี AI มาใช้เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและสร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้ขับขี่มากขึ้น โดย Tesla เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายแรกๆ ที่นำเทคโนโลยี AI มาใช้ในระบบ Autopilot ตั้งแต่ปี 2014 และคาดว่าในอนาคตเทคโนโลยี AI จะถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สอดคล้องกับข้อมูลของ Goldman sachs ที่คาดการณ์แนวโน้มการลงทุนในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ยานยนต์จะเพิ่มขึ้นถึง 24% ต่อปีในช่วงปี 2023-2030 มาอยู่ที่ราว 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2030 โดยเฉพาะการลงทุนพัฒนาระบบการขับเคลื่อนอัตโนมัติ แต่ต้องยอมรับว่าการลงทุนในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ยังคงมีความท้าทายอยู่มาก เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงและมีการเปลี่ยนแปลงเร็ว รวมถึงผู้ประกอบการเองยังจำเป็นต้องปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อให้สอดรับกับการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาปรับใช้อีกด้วย

สำหรับประเทศไทยนั้น รัฐบาลได้กำหนดให้อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายของพื้นที่อีอีซี โดยตั้งเป้าให้ไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี พร้อมๆ ไปกับการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น AI ในการผลิตยานยนต์ ซึ่ง EIC มองว่า การพัฒนาเทคโนโลยี AI ในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยยังมีความท้าทายอีกหลายด้าน อาทิ การพัฒนาแรงงาน ทั้งการเพิ่มทักษะและการเรียนรู้ในเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับสายงานเดิม เพื่อสร้างแรงงานทักษะใหม่โดยเฉพาะทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล

นอกจากนี้ ต้องให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนา เพื่อการประยุกต์ใช้ AI อย่างเหมาะสมและตรงตามความต้องการของผู้บริโภค และต้องมีการลงทุนในอุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เพื่อสร้างความได้เปรียบในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค รวมถึงต้องมีการสร้างความร่วมมือกันทั้งภายในและภายนอกอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อร่วมกันวิจัยและพัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้ระหว่างกัน

ดังนั้น การปรับกรอบแนวคิดและเอาชนะความท้าทายเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นและเปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคตได้อย่างราบรื่น.

บุญช่วย ค้ายาดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หวังรัฐแก้ปมค้าชายแดน

การผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้ดีนั้น จำเป็นต้องมองในทุกมิติและพัฒนาให้ครอบคลุม จะทิ้งใครหรืองานใดงานหนึ่งไว้ข้างหลัง จะเป็นตัวฉุดรั้งให้การเติบโตนั้นไม่ไปไหน

เร่งแก้ “แต่ไร้ผล”

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นประเด็นที่พูดถึงกันมานานหลายปี โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ที่เมื่อความกดอากาศสูง มีกำลังอ่อนลง และเมื่อลมสงบ ประกอบกับการผกผันกลับของอุณหภูมิในอากาศ จะส่งผลทำให้เกิดสภาพอากาศร้อนด้านบนกดทับอากาศเย็นเหมือนมีฝาครอบ

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

อัปเกรดอุตฯเหล็กรับมาตรการCBAM

การเดินหน้ามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) นั้น ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากของกลุ่มผู้ผลิต

เร่งกระตุ้นอสังหาฯ

อสังหาริมทรัพย์เป็นเครื่องยนต์สำคัญของเศรษฐกิจไทย เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่มีห่วงโซ่ยาว ตั้งแต่ภาคการผลิตต่างๆ เช่น เหล็ก ซีเมนต์ การท่องเที่ยว ตลอดจนการเงิน หากภาพรวมอสังหาฯ ดีย่อมส่งผลบวกต่ออุตสาหกรรมใกล้เคียง แต่หากลบก็กระทบธุรกิจอื่นๆ ได้เช่นกัน แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกที่ผลักดันให้เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น แต่ความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ และภาวะหนี้ครัวเรือนที่บั่นทอนกำลังซื้อในประเทศ ส่งผลกับภาคอสังหาฯ อย่างเห็นได้ชัด