สลายขั้วการเมือง

การเมืองไทย "ไม่มีมิตรแท้ ศัตรูถาวร" ใช้ได้จริงทุกยุคทุกสมัย อย่างเช่นล่าสุด "เสี่ยเน"-นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในฐานะครูใหญ่พรรคภูมิใจไทย ก็ออกมาพูดถึงประโยคนี้อีกครั้ง   

ย้อนไปเมื่อกว่าสิบปีที่ผ่านมา ไม่คิดว่า 2 พรรคดังกล่าวนี้จะมีท่าทีหันมามองหน้ากันได้ เมื่อเกิดวลีอมตะ "มันจบแล้วครับนาย" กลุ่มเพื่อนเนวิน จำนวน 23 ส.ส. แยกตัวจากพรรคพลังประชาชน และไปร่วมมือกับพรรคประชาธิปัตย์ และชูนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี 

หลังจากนั้น "เนวิน" และคนพรรคภูมิใจไทยถูกโจมตีจากพรรคนายใหญ่ตลอดมา กระทั่งตัวเขาเปลี่ยนบทบาทไปอยู่ข้างหลังฉากการเมือง และมุ่งพัฒนากีฬาฟุตบอล การท่องเที่ยว ให้บ้านเกิดเมืองนอน บุรีรัมย์ กระทั่งประสบความสำเร็จ เกิดเป็น "บุรีรัมย์โมเดล"  

กาลเวลาผ่านไป ขณะที่พรรคภูมิใจไทยเปลี่ยนแปลงไป เป็นพรรคสายกลาง พร้อมชู "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล ที่ไม่ความขัดแย้งกับใครขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค สอดรับกับผลโพลว่าเป็นผู้นำเหนือความขัดแย้ง และคาดหวังเป็นขั้วที่ 3 พาประเทศออกจากความขัดแย้ง จากขั้วระบอบ 3 ป. และระบอบทักษิณ 

จึงทำให้ "ครูใหญ่" กล้าประกาศได้ว่า หลังการเลือกตั้งครั้งหน้า "เรื่องแบ่งขั้ว เลิกคิดได้แล้ว เรื่องขั้ว ถ้าเมื่อไร เรายังแบ่งขั้ว แบ่งสี อยู่แบบนี้ บ้านเมืองมันไปไหนไม่ได้"  

ขณะที่ตัว "เนวิน" เองเมื่อถูกสื่อถามว่าความสัมพันธ์กับคุณทักษิณ ถ้าจะไปจับมือจัดตั้งรัฐบาลกัน เรื่องในอดีตลืมไปหมดหรือยัง "ครูใหญ่" บอกว่า เรื่องในอดีต คำถามวันนี้คือว่า วันนี้พรรคเพื่อไทยเป็นของใคร ตอบผมหน่อยสิ พรรคเพื่อไทยขับเคลื่อนด้วยใคร ใครกำหนดนโยบายพรรคเพื่อไทย ใครบริหารพรรคเพื่อไทย 

“ถ้าหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค แกนนำพรรคในปัจจุบันเป็นผู้บริหารทั้งหมดนี่นะ แล้วมันมีความขัดแย้งอะไรกับคุณอนุทินเขาล่ะ ผมก็ไม่เห็นว่ามีความขัดแย้ง แม้กระทั่งตัวท่านนายกฯ ทักษิณเองนี่นะ ในอดีตกับคุณอนุทิน" 

"ลุงเนวิน" ย้ำ ทิศทางของพรรคภูมิใจไทยเป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค ตนเป็นสมาชิกพรรค ไม่ใช่ผู้บริหารพรรค ไม่ใช่แกนนำพรรค 

“คนที่อยู่ในพรรคภูมิใจไทยวันนี้กับคนที่อยู่ในพรรคเพื่อไทยวันนี้ คนที่อยู่ในพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ คนที่อยู่ในพรรคพลังประชารัฐในวันนี้ไม่เห็นมีใครมีความขัดแย้งกันนี่ ทำไมพวกคุณจะรวมกันไม่ได้ล่ะ"

บทสรุป "ลุงเนวิน" หากทุกคนลืมความขัดแย้งในอดีต และชักฝืนออกจากกองไฟ เชื่อว่าบ้านเมืองจะเข้าโหวตปรองดองได้. 

 

ช่างสงสัย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว