ไอเดียดับฝุ่นPM

ช่วงนี้ “คนเมืองหลวง” ต้องเผชิญปัญหาหลายอย่าง โควิดคลี่คลายในทิศทางที่ดีได้ไม่เท่าไหร่ น้องฝุ่นPM2.5 ก็เข้ามาแทนที่ แล้วอยู่นานตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วจนถึงเดี๋ยวนี้

ชาวกรุงเทพเริ่มเรียกหา ผู้ว่าฯกทม. “ชช.” หรือ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี ทำอะไร อยู่ไหนเอ่ย ปล่อยประชาชนไอจาม ปอดแทบจะกระเดงออกมาอยู่แล้ว (ฮา)

 งานนี้ (อดีต)คู่แข่งอย่าง “สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” หลังพ่ายให้กับ “ชัชชาติ” พรรรคประชาธิปัตย์แต่งตั้งให้เป็นประธานคณะทำงานนโยบาย กทม. เมื่อเห็นว่า PM2.5 บุกรุงเทพฯ “ศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ สุชัชวีร์” จึงภูมิใจนำเสนอ “Bangkok Low Emission Zone” ประกาศ “กำหนดเขตมลพิษต่ำ” ลดควันดำกรุงเทพชั้นใน ได้อากาศสะอาดคืนมา

ดร.เอ้ ว่าโมเดลนี้ใช้ได้ผลคือ “กรุงลอนดอน” ประเทศอังกฤษ โดยในวันนี้ประสบความสำเร็จในการลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ตั้งแต่เหตุการณ์ วิกฤตหมอกควัน จนกลายเป็นเมืองที่อากาศสะอาดกว่ากรุงเทพไปแล้ว (อู้ยยยย)

พร้อมกับขยายความว่า หนึ่งในวิธีของเมืองที่สู้จนชนะสงครามกับฝุ่นพิษ คือการเน้นควบคุมต้นกำเนิดของ PM 2.5 ด้วยการ “การกำหนดพื้นที่เขตมลพิษต่ำ” นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายวิธีตั้งแต่การกำหนดอัตราค่าธรรมตามปริมาณมลพิษรถที่ปล่อยออกมา เมื่อผ่านเขตที่กำหนด รถปล่อยมลพิษสูง ค่าธรรมเนียมยิ่งแพง ส่วนรถที่ปล่อยมลพิษตามมาตรฐาน รถยนต์ไฟฟ้าพลังสะอาด จะไม่มีค่าธรรมเนียม เข้าได้ฟรี

เพื่อกระตุ้นให้คนหันมาดูแลรักษารถยนต์ให้มีมาตรฐาน ปล่อยมลพิษน้อยลง ใช้รถพลังงานสะอาดมากขึ้น หรือหันมาเลือกใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทน รวมไปถึงการควบคุมการก่อสร้างด้วยการให้ประโยชน์ทางภาษีแก่โครงการก่อสร้างที่ป้องกันฝุ่น หรือ "ทำดีต้องได้ดี ทำไม่ดีก็ต้องถูกปรับ"

เขาเสนอว่า เรื่องนี้ต้องนำร่อง 16 เขตกรุงเทพชั้นใน บริเวณเขตพระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ ดุสิต พญาไท ราชเทวี ปทุมวัน สาทร บางรัก บางคอแหลม บางพลัด บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ คลองสาน ธนบุรี และเขตยานนาวา ครอบคลุมพื้นที่กว่า 130 ตารางกิโลเมตร โดยเชื่อว่าสิ่งนี้จะทำให้ชาวกรุงเทพฯ ได้รับอากาศสะอาดกลับคืนมาได้

 “ดร.สุชัชวีร์” ว่าสาเหตุที่เลือก 16 เขตก่อน เพราะมีประชากรอาศัยหนาแน่น เป็นพื้นที่ที่มีการก่อสร้างมากที่สุด และเป็นพื้นที่อยู่ในแนวรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนที่พร้อมที่สุด ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางมากกว่าพื้นที่อื่น.

                                                       มินนี่เม้าธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ