บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 คงต้องส่งกำลังใจให้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ หายจากมือขวาอักเสบไวๆ โดย พล.ต.ธำรงโรจน์ เต็มอุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เปิดเผยว่า อาการบวมที่มือของ พล.อ.ประยุทธ์ ตอนนี้เรียบร้อยดี คาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลในวันที่ 6 มี.ค. และวันที่ 7 มี.ค.  ตามกำหนดการแจ้งว่าจะทำหน้าที่เป็นประธานประชุม ครม.ที่ทำเนียบรัฐบาลเช่นเดิม ฉะนั้นเอฟซีลุงตู่ไม่ต้องเป็นห่วง 

แต่ที่น่ากังวลหน่อยๆ ก็คือ บรรยากาศการประชุม ครม.ในช่วงปลายรัฐบาล อีกไม่กี่วันก็จะยุบสภา จะบางตาไปบ้าง โดยเฉพาะเมื่อมองไปที่รัฐมนตรีฝั่งพรรคภูมิใจไทย ที่ก่อนหน้านี้สนับสนุน “ลุงตู่” มาเสมอ ทั้งบทบาทฝ่ายบริหาร และนิติบัญญัติ จนอยู่รอดมาเกือบ 4 ปี 

แต่เดิมรัฐมนตรีของคนเสื้อน้ำเงินมี 7 คน ขณะนี้เหลือเพียง 4 คน หลัง “เสี่ยโอ๋” ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไปอีกราย ไม่ทราบว่า “ลุงตู่” จะคิดถึงหรือเหงาบ้างหรือไม่ และจะยอมเห็นชอบนโยบายค่าป่วยการ 2 พันบาทต่อเดือนตอบแทน อสม.ของ “หมอหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ที่ขอความเห็นชอบจาก ครม.หรือไม่ หลังคนเป็นปากเป็นเสียงให้พรรคภูมิใจไทยน้อยลง 

๐ มาต่อกันที่ดรามาเมืองปทุมฯ หลังกระแสข่าว “บิ๊กแจ๊ด” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี แยกทางกับ “นายใหญ่” ทักษิณ ชินวัตร หลังพบว่าทีมงานของตัวเองกระจายตัวไปลงสมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐและพรรคภูมิใจไทย ซึ่งล่าสุดเจ้าตัวออกมาสยบข่าว ไม่เคยมีปัญหากับ “ทักษิณอย่างเด็ดขาด” ขณะเดียวกันก็ถือเป็นการส่งสัญญาณไปถึงคนแดนไกล แต่ในหน้าที่ของ อบจ.จึงต้องวางตัวเป็นกลาง เลือกทุกพรรครักทุกคน เพื่อประโยชน์ของชาวปทุมฯ 

  ส่วนสาเหตุที่ไม่สามารถผลักดันทีมงานลงพรรคเพื่อไทย คนเมืองปทุมฯ บอกว่า เพราะ 3 บ้านใหญ่ไม่ยอมหลีกทางให้ ดังนั้น ทีมงานของ “บิ๊กแจ๊ด” ที่เคยผลักดันจนตัวเขาเป็นนายก อบจ.สำเร็จ และมีสัญญาใจต่อกัน จะนำไปเล่นการเมืองใหญ่ในนามพรรคเพื่อไทยให้ได้ แต่สุดท้ายทำไม่สำเร็จ ทีมงานเขาจึงต้องแยกย้ายไปพรรคต่างๆ นั่นเอง ส่วนเจ้าของวลี “มีวันนี้เพราะพี่ให้” จะช่วยเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์ยกจังหวัดยังเป็นคำถาม หรือสุดท้ายแอบลุ้นคนของตัวเอง คงต้องดูที่ผลการเลือกตั้งออกมา

๐ ต่อด้วยการเปิดตัวนายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง เป็นประธานที่ปรึกษาครอบครัวเพื่อไทย ตามด้วยกระแสข่าวเป็นแคนดิเดตนายกฯ อีกคนหนึ่งต่อจาก  “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ลูกสาวของนายใหญ่ ที่เริ่มส่งสัญญาณส่งไม้ต่อให้ “เศรษฐา” กันแล้ว หลายคนแอบบ่น นี่เป็นการแอบหลอกชาวบ้านและคนเสื้อแดงอีกครั้งใช่หรือไม่ เพราะที่ผ่านมา “อุ๊งอิ๊ง” ช่วยพรรคหาเสียงจนเรตติ้งพรรคดีขึ้น และตัวเขาก็ชนะเกือบทุกโพล และทำให้คนเชื่อว่าจะได้เป็นนายกฯ หญิงคนที่สอง แต่พอกระแสเริ่มติด กลับกระชากอารมณ์นำคนนอกมาเสียบแทน ถือว่าเป็นการต้มกันอีกครั้งหรือไม่ หรือจริงๆ แล้วเป็นแผนของ “ทักษิณ” เพราะต้องการหวังกระแสเพื่อชนะเลือกตั้งเท่านั้น และไม่อยากให้ลูกสาวคนเล็กต้องเสี่ยงภัยทางการเมืองอย่างเช่นตัวเองและน้องสาว สองนายกฯ ตระกูลชินวัตร ที่หนีคดีอยู่ต่างประเทศ 

๐ ไม่จบเสียทีกับการด้อยค่าสถาบันการศึกษา หรืออาจเป็นกลอนพาไป หลัง ส.ส.ไฟแรงอนาคตไกล “ชัยชนะ เดชเดโช” ผู้แทนฯ จากนครศรีธรรมราช ในฐานะรองเลขาธิการ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ปราศรัยทำนองดูแคลนผู้สมัครจากพรรคการเมืองคู่แข่งว่าสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยทักษิณ ไม่ได้จบการศึกษาจากต่างประเทศแบบพรรคของตน หลังสิ้นการปราศรัย รถทัวร์ไปจอดที่ตัวเขาทันที พร้อมถูกขยี้โดยฝ่ายการเมืองคู่แข่ง เพราะชาวใต้ไม่ชอบการดูถูกคนจน ร้อนถึงอธิการบดี ม.ทักษิณ ออกมาโต้ว่า การปราศรัยดังกล่าวสะท้อนถึงวัยวุฒิ คุณวุฒิ วุฒิภาวะและสติปัญญาของผู้พูด ทั้งยังสะท้อนความคิดและพฤติกรรมที่ยังเล่นการเมืองแบบเดิมๆ ซึ่งในท้ายที่สุดจะกัดกร่อนทำลายตนเองและจะถูกลงโทษทางสังคมในที่สุด

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยแห่งนี้ ยังผลิตบัณฑิตออกไปรับใช้ประเทศชาติจำนวนมาก รวมทั้งนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป. 9 สมัย และ อดีต รมว.ศึกษาธิการ ก็จบปริญญาโท สาขาบริหารการศึกษาจากมหาวิทยาลัยทักษิณ อีกด้วย ล่าสุด “ชัยชนะ” ออกมาโพสต์ขอโทษแล้ว แต่ไม่ทราบว่าในทางการเมืองช่วงเลือกตั้งจะจบหรือถูกนำไปขยายผลสะเทือนเป้าหมายภาคใต้ของพรรค ปชป.ต่อหรือไม่.

 

พระราม9

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว