บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 การรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.เขต ในวันที่ 3-7 เม.ย. ส่วนแคนดิเดตนายกฯ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อสมัครในวันที่ 4 เม.ย. โดยเฉพาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หลายพรรคหัวหมุน และมีงอนตุ๊บป่องกันมาแล้วหากไม่ได้ลำดับที่ตัวเองคิดว่าเหมาะสม แต่ก็มีบางคนที่ประสงค์ไม่ลงและไม่ต้องการเป็น ส.ส. ก็คือ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ โดยจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ เพียงตำแหน่งเดียว กระจอกข่าวได้สอบถามเรื่องนี้ โดย "นายกฯ" ไม่ตอบคำถามดังกล่าว พร้อมกับส่ายหัว

อย่างไรก็ตาม การจะลง ส.ส.บัญชีรายชื่อมี ทั้งข้อดีและข้อด้อย ในส่วนดีก็จะเกิดกระแสในภาพรวมให้แก่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มีความชัดเจน ไม่ใช่แค่พรรคเฉพาะกิจ ที่สำคัญหากได้เป็น ส.ส. ยังจะยึดโยงกับประชาชนได้เพิ่มขึ้นในฐานะตัวแทนปวงชนชาวไทย 

ขณะที่ข้อด้อยอาจส่งผลในเรื่องส่วนตัวเท่านั้น จะได้ไม่ต้องมีอะไรผูกมัด หากพรรคเกิดปัญหาจะได้โยงมาไม่ถึงตัว อย่างเช่นที่ตั้งทำการพรรค รทสช. ที่ถูกโจมตีเกี่ยวกับเรื่องสีเทา ก็จะอ้างได้ว่าไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค หรือหากสุดท้ายผิดพลาดไม่ได้เป็นนายกฯ รอบสาม ก็ไม่ต้องเป็น ส.ส.ฝ่ายค้าน มิให้กระทบต่อการลงจากหลังเสือแบบเท่ๆ ใช่หรือไม่ 

               ๐ การจะกลับบ้านของทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดี ที่ประกาศออกมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ครั้งนี้มามุกใหม่ ว่าจะเข้ามาตามขั้นตอนกฎหมาย โดยไม่ต้องออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย แต่ก็ถูกคนรู้ทันดักคอว่าหวังผลทางการเมือง เรียกคะแนนสงสาร โกยแต้มให้พรรคของคนตระกูลชินวัตรชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ ขณะที่บรรดาสมุนและลิ่วล้อต่างๆ ก็ออกมาแก้ตัวจนลิ้นพัน แต่ก็ไม่มีใครเชื่อว่านายใหญ่จะยอมติดคุกแม้แต่วันเดียว เพราะหนีไปนานตั้ง 16 ปี 

อย่างไรก็ตาม สมมุติอยากกลับตัวกลับใจเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ก็ต้องปฏิบัติตามขั้นตอน โดยมีหลักเกณฑ์ใหม่ การขอลดโทษของกรมราชทัณฑ์ คือต้องยอมรับโทษอย่างน้อย 1 ใน 3 ของคำพิพากษาถึงที่สุด ฉะนั้นเมื่อดูจากคดีความ นายทักษิณต้องเป็นนักโทษเด็ดขาดจำคุกในเรือนจำอย่างน้อยๆ 3 ปี 6 เดือนก่อน จึงเข้าเกณฑ์ขอเลื่อนชั้นเป็นนักโทษชั้นดี ชั้นเยี่ยม เพื่อขอรับพระราชทานอภัยโทษได้ต่อไป  

ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน ออกมาเรียกร้องว่า ถ้าจะกลับจริง ขอให้มาก่อนวันที่ 14 พ.ค. และขอให้นายทักษิณกล้าๆ หน่อย อย่าโกหกซ้ำซาก เพราะคะแนนเสียงปั่นไม่ขึ้นจึงต้องโกหก ถ้าไม่อยากให้ลูกเดือดร้อนก็กลับมาในช่วง พล.อ.ประยุทธ์ยังเป็นนายกฯ อยู่ 

"ทำไมวัฒนา เมืองสุข, บุญทรง เตริยาภิรมย์, ภูมิ สาระผล รวมทั้งสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ทำไมคนเหล่านี้ซึ่งเป็นลูกน้องยังกล้าติดคุก ทักษิณเคยเห็นใจพวกเขาหรือเปล่า ทำไมทักษิณเป็นหัวหน้าพวกเขา แต่ไม่กล้าติดคุก แล้วเอาลูกน้องให้ติดคุกแทน”  นี่คือสิ่งที่เป็นความจริง และคนไทยควรตาสว่างได้แล้ว

๐ ปมดีลลับระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพลังประชารัฐยังเป็นที่สงสัย โดยเฉพาะทางด้านแกนนำ พปชร.ต่างๆ ก็บอกว่ามีความเป็นได้ หากยอมให้ “บิ๊กป้อม” เป็นนายกฯ เพราะเชื่อว่ายังไงก็ไม่สามารถกวาดได้ 310 เสียง คงต้องพึ่งบารมี “พี่ใหญ่” เพราะมี ส.ว.หนุนหลัง และเข้าใจได้ว่าคนอย่างทักษิณทำได้ทุกอย่างเพราะเป็นพ่อค้า คิดกำไร-ขาดทุนเป็นหลัก ครั้งที่แล้วแม้พรรคมาอันดับหนึ่ง แต่กลับยอมให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จากพรรคอนาคตใหม่เป็นนายกฯ และปล่อยให้แคนดิเดตสามคนของพรรคเฉาตายในตะกร้า

สำหรับกระแสดีลลับดังกล่าว ถือว่ากระทบฐานเสียงพรรคเพื่อไทย เพราะคงไม่แฮบปี้ที่เห็นพรรคสีแดงทำตัวลับๆ ล่อๆ กับพรรคที่มีผลพวงมาจากฝั่งสืบทอดอำนาจ และยังเป็นจังหวะให้พรรคการเมืองอื่นๆ ในปีกเดียวกันนำมาขยายผลเพื่อแชร์แต้มทางการเมือง อย่างเช่นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ที่กล้าประกาศอย่างชัดเจนว่าไม่สนับสนุนเผด็จการอย่างเด็ดขาด และไม่สนับสนุนการผสมพันธุ์ข้ามขั้ว  

“ถือเป็นการหลอกลวงประชาชน และขอเรียกร้องให้ทุกภาคการเมืองแสดงจุดยืนของตัวเองให้ชัดเจน ซึ่งตนและพรรคไทยสร้างไทยจะไม่ยอมเป็นที่เหยียบยืนให้กับเผด็จการอย่างเด็ดขาด" ฉะนั้นหากพรรคเหล่านี้ได้ ส.ส.มากเท่าไหร่   พรรคเพื่อไทยก็ถอยห่างจากคำว่าแลนด์สไลด์มากเท่านั้นจ้า...0

 

พระราม9

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ