ขอจ่ายค่าน้ำ-ไฟให้สภา

วันจันทร์ที่แล้ว (20 มีนาคม) บันทึกเตือนความจำเป็นวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎร!

เท่ากับว่าตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา สภาผู้แทนราษฎร หรือสภาล่างไม่มีแล้ว ส่วนวุฒิสภา หรือสภาสูงยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งตามรัฐธรรมนูญจะหมดอายุช่วงกลางปี 67

เมื่อสภาไม่อยู่แล้ว “ชวน หลีกภัย” ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยอัตโนมัติ

 เช่นเดียวกับ อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ หลังลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ก็มาเป็นที่ปรึกษาประธานรัฐสภา ซึ่งตอนนี้เป็นอดีตไปเรียบร้อยแล้วเหมือนกัน

ล่าสุด มีโอกาสอัปเดตข่าวคราวหลังไม่มีสภา ไปอยู่ที่ไหน ทำอะไร?

เจ้าตัวเท้าความตั้งแต่นายกฯ ยุบสภาว่า สัปดาห์ที่แล้วช่วยกันเก็บของที่ห้องทำงานท่านชวนที่รัฐสภา ทำงานเกือบครบวาระ 4 ปีเต็ม เอกสารก็เยอะเป็นธรรมดา ตอนนี้แพ็กของเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการขนส่ง

ดร.บิล-ศิษย์ก้นกุฏินายหัวชวน คนเมืองตรัง ยังบอกอีกว่า “การยุบสภาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งตามหลักต้องย้ายออกจากสภาเลย แต่ความจริงด้วยยังคงต้องอยู่ทำโน่นทำนี่อีกหลายอย่าง กว่าจะเคลียร์อะไรเสร็จก็ปาไปวันศุกร์ (24 มีนาคม) เท่ากับว่ามีการล่วงเวลาใช้สถานที่ น้ำ ไฟของราชการ 4 วัน ท่านชวนจึงให้ผมทำหนังสือถึงเลขาสภาฯ ขอจ่ายค่าน้ำค่าไฟที่ใช้ของหลวงเกินมา ผมก็ทำตามท่านสั่งเรียบร้อย คงเพราะท่านต้องการประหยัดให้ราชการ”

อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง “อิสระ” ตามสไตล์คนหนุ่ม (ยัง) มีไฟ ทำงานเต็มที่

“ดร.บิล” ชอบติดสอยห้อยตาม “ลุงชวน” ไปหาเสียง หาคะแนนให้ปาร์ตี้ลิสต์พรรค แว่วว่าตารางเวลาตระเวนลงพื้นที่กำลังจะแล้วเสร็จ เห็นว่าจะบินลงใต้ก่อนเป็นลำดับแรก  

ส่วนหมวกอีกใบ สัปดาห์ก่อนเปิดตัวเป็น ทีมเศรษฐกิจของประชาธิปัตย์ เรียบร้อย เจ้าตัวบอกว่านโยบายเศรษฐกิจของพรรคคุณภาพเน้นๆ คิดกันเอกสารหนาเป็นปึกๆ คำนึงหลายด้าน ประชาชนต้องมีความสุข มีรากฐานมั่นคง ทำได้จริง รับผิดชอบอยู่บนวินัยทางการเงินการคลังของประเทศ

อืม นโยบายเศรษฐกิจของประชาธิปัตย์ไม่แพ้พรรคไหนก็จริง แต่อย่าลืม “พรีเซนต์ต้องเลิศ” ด้วยถึงจะชนะ โอเคนะจ๊ะ.

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ

รมต.สมัย16?

แม้ในวันที่ 17 เมย. "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน บอกว่ายังไปไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ไม่ใช่ว่าหลังจากนั้นจะไม่ปรับ

สาดน้ำสงกรานต์

ควันหลง “วันสงกรานต์” สุดแฮปปี้ของรัฐมนตรีเมืองคอน “ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และสส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ช่วงนี้เจองานหนักจากปมกากแคดเมียม