ทนายหัวใจสีฟ้า

ธรรมดาของการเมืองเมื่อมีคนสมหวัง ย่อมมี “ผู้ผิดหวัง” การเลือกตั้งทุกครั้งก็เป็นเช่นนั้น รวมเสียงได้มากกว่าชนะเป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล ส่วนฝั่งที่รวมเสียงได้น้อยก็เป็นฝ่ายค้าน

เช่นเดียวกับตอนที่แต่ละพรรคการเมืองตัดสินใจจะส่งใครลงเขตไหน และให้ใครอยู่ในลำดับปาร์ตี้ลิสต์ใดของพรรค มีทั้งคนที่พอใจ และคนที่แอบบ่น!

การเลือก “ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต” ก็เหมือนกัน เมื่อมีผู้เสนอตัวมากกว่าหนึ่งคน ผู้บริหารพรรคต้องไตร่ตรองเลือกเพียงหนึ่งเดียว เอาคนที่แข็งที่สุด ดีที่สุดไปสู้กับพรรคคู่แข่ง เพื่อนำชัยชนะมาสู่พรรคตนเอง

ในส่วนของค่ายเก่าแก่ที่เป็นสถาบันทางการเมือง อย่าง “ประชาธิปัตย์” ไม่ทราบว่าเบื้องลึกเบื้องหลังเป็นอย่งไร แต่ปรากฏว่า กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 5 ห้วยขวาง วังทองหลาง พบคนอกหัก 1 อัตรา เชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรค ชวดลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในเขตนี้!

ต้องบอกว่าเสียดายแทนจริงๆ ขนาดคู่แข่งสายแข็งบางคนบางพรรคยังเคยออกปากพูดถึง “ทนายเชาว์” ว่าเป็นคนขยันทำพื้นที่ แต่เมื่อผู้บริหารพรรคเห็นว่ามีคนอื่นเหมาะสมกว่าก็ต้องยอมรับ ทำได้ก็เพียงหาพื้นที่โพสต์ระบายความรู้สึก

สัปดาห์ก่อน เชาว์ อดีตรองโฆษกพรรค เคลื่อนไหวเรื่องนี้ แปะภาพทีมงานของเขากำลังเก็บป้ายแนะนำ พร้อมระบุข้อความว่า “ขอบคุณทีมงานที่ช่วยกันเก็บป้ายแนะนำตัวที่ติดไว้เมื่อหลายเดือนก่อนจนเสร็จหมดทุกซอย

มีหลายคนสอบถามกันมาด้วยความห่วงใยว่า ทำไมผมไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในครั้งนี้ ทั้งที่ห้วยขวางซึ่งทำพื้นที่มาอย่างยาวนาน และที่นครศรีธรรมราชบ้านเกิดที่หลายคนเห็นว่าเหมาะสม บ้างก็บอกว่าถ้าพรรคไม่ส่งจะอยู่ทำไมไม่ย้ายพรรค ซึ่งก็มีหลายพรรคให้ความสนใจ แต่ผมตัดสินใจไม่ไปไหน ขออยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป แม้จะไม่ได้รับโอกาสจากพรรคก็ตาม

สิ่งหนึ่งที่ผมยึดมั่นมาตลอดนับแต่เข้าสู่การเมือง คืออุดมการณ์ทางการเมืองที่วางไว้เป็นแนวปฏิบัติ นอกจากการดำเนินการเมืองด้วยความซื่อสัตย์สุจริตต่อประชาชนแล้ว การทำงานการเมืองต้องมีหลักการด้วย

หลายเรื่องที่ผมออกมาพูดผ่านสื่ออาจจะไม่ถูกใจผู้บริหารพรรค แต่ก็ถูกหลักการในการรักษาอุดมการณ์พรรคหรือการปกป้องผลประโยชน์ส่วนรวมในบางเรื่อง แม้จะเจ็บตัวก็ต้องทำ เพื่อรักษาหลักความถูกต้องซื่อตรงต่อประชาชน อันเป็นคุณสมบัติที่นักการเมืองทุกคนพึงมี ผมไม่ทิ้งการเมือง ไม่ทิ้งพรรค และไม่ทิ้งพี่น้องประชาชน อีกไม่นานจะกลับมาครับ”

อืม เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ทำให้ทุกอย่างกระจ่างแจ่มแจ้งเอง ฮึบ.

มินนี่เมาธ์

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ