ต้องรู้จักใช้โควิด..ฆ่าเวลา

บ่นกันจนติดปากหรือไม่ก็เป็นข้ออ้างยอดนิยมกับประโยคว่า ..ไม่มีเวลาๆ ..ใช่มั้ย?!?

มาถึงวันที่โควิด-19 อาละวาด ส่งผลกระทบให้บ้านเมืองต้องล็อกดาวน์ไป 3-4 รอบที่ผ่านมานั้น ใครยังใช้ประโยคนี้แก้ต่างแก้ตัว ไม่ลงมือทำอะไรที่สัญญิงสัญญา หรือวางแผนไว้ล่ะก็ สมควรต้องถูกชี้หน้าตั้งคำถามนะจ๊ะว่า.. ไม่ยอมทำหรือไม่มีเวลากันแน่!!

หลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่า โควิดทำให้ชีวิตเปลี่ยน

ถือเป็นเรื่องน่ายินดี หากการเปลี่ยนที่ว่านั้นเป็นไปในทางที่ดี นั่นคือ ลุกขึ้นมาใช้เวลาที่เหลือเฟือ เพราะไม่ต้องเดินทางไปทำงานนอกบ้านนั้นจัดบ้านจัดช่องใหม่ หรือสนุกสนานกับการเรียนทำกับข้าวผ่านช่องทางออนไลน์ ยูทูบ เฟซบุ๊ก สัพเพเหระ

แต่คงไม่ดีแน่ ถ้าบางคนใช้เวลาช่วงล็อกดาวน์มัวแต่นั่งเล่นเกมจนไม่ลุกเดินออกจากโต๊ะคอมพิวเตอร์ หรือนั่งจมอยู่หน้าจอทีวี ดูซีรีส์ข้ามวันข้ามคืน

นอกจากนั้นที่น่าสะท้อนใจคือ มีรายงานข่าวระบุว่า ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวนั้นเพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่โควิดระบาด อันเนื่องมาจากหลายครอบครัวต้องหยุดงานนั่งจ่อมอยู่กับบ้าน ขณะที่เด็กๆ ก็ไม่สามารถไปเรียนหนังสือได้ การไม่รู้จักแบ่งเวลา หรือไม่คุ้นชินกันการใช้พื้นที่ร่วมกันภายในบ้านเป็นระยะยาวนาน ส่งผลต่ออารมณ์ สร้างความอ่อนไหวในการปฏิสัมพันธ์โดยไม่รู้ตัว เพราะหลายคนชีวิตส่วนใหญ่เคยอยู่กับที่ทำงานหรือนอกบ้าน แม้แต่เด็กๆ เองนอกจากเสาร์-อาทิตย์แล้ว พวกเขาก็ใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียนอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง

วันนี้เรามีประสบการณ์ทั้งทางตรงทางอ้อมแล้วกับเวลาที่มีเหลือมากมาย เมื่อจำเป็นต้องอยู่ให้ได้กับโรคภัยไข้เจ็บ ต่อแต่นี้ไปก็อยากให้ทุกคนรู้จักอยู่ให้เป็น รู้จักใช้โควิด "ฆ่า" เวลาไปในทางที่สร้างสรรค์หรือเป็นประโยชน์ต่อตัวเอง

สำหรับมนุษย์ป้าลุกขึ้นมาออกกำลังกายเอาจริงเอาจัง เตรียมพร้อมไปเที่ยวเมื่อโควิดอำลาจากไปไกลๆ นะคะ เพราะคิดถึงการท่องเที่ยวเต็มทีแล้วล่ะ.

 "ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย