คำถาม-คำตอบของนักการเมือง

ร้อนๆ ยังงี้!!!...คงต้องยอมรับว่าออกจะเป็นอะไรที่ น่าเห็นใจ บรรดา นักการเมือง-นักเลือกตั้ง เขาอยู่พอสมควรเหมือนกัน คือต้องออกตะลอนๆ ไปเยี่ยมเยียน หาเสียง ไปพูดจาปราศรัย กับใครต่อใครขณะที่อุณหภูมิความร้อนปาเข้าไปถึงระดับ 30-40 องศา หรือถ้าว่ากันตามอารมณ์-ความรู้สึก (feel like) อาจเตลิดเปิดเปิงเลยไปถึง 50-60 องศาไปแล้วก็ว่าได้ แถมพูดไป-พูดมา หาไป-หามา ยังหนีไม่พ้นต้องหันไปควานหา คำตอบ ในเรื่องค่าน้ำ-ค่าไฟ ที่มันออกจะแพง-แสน-แพง จนบรรดาชาวบ้าน-ชาวช่องออกมาสัมโมทนียกถา ดุด่า-ว่ากล่าว แช่งชักหักกระดูกใครต่อใคร ด้วยความเพลิดเพลินเจริญใจของตัวเองซะอีกต่างหาก หรือกลายเป็น ประเด็น แห่งการเอาแพ้-เอาชนะทางการเมืองระหว่างกันและกันไปจนได้ 

หลังประเด็นเรื่องการแจกเงิน-แจกทอง แบบว่ากันเป็นหมื่นๆ หรือแบบครึ่ง-ครึ่ง เพิ่งซาๆ ลงไปได้ไม่นาน โดยสีสัน บรรยากาศเลยต้องเรียกว่า...ร้อนทั้งอากาศ ร้อนทั้งกาย-ร้อนทั้งใจ ชนิดน่าเห็นอก-เห็นใจ เอามากๆ

แต่นั่นแหละ...ไม่ว่าใครแพ้-ใครชนะ ใครแลนด์สไลด์-ไม่แลนด์สไลด์ แลนด์ไถล-ไม่แลนด์ไถล ฯลฯ ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมหนีไม่พ้นไปจาก มันเป็นเช่นนั้นเอง-มันเป็นพรรค์นั้นแหละ เป็น ตถาตา เป็นไปตามหลักธรรมชาติ ตามกฎเกณฑ์แห่งความเป็นไป อันว่าด้วย เพราะสิ่งนี้-สิ่งนี้...สิ่งนี้จึงเป็นไป หรือกฎอิทัปปัจจยตา-ปฏิจจสมุปบาท อย่างมิอาจผันแปรไปเป็นอื่นอยู่แล้วแน่ๆ ด้วยเหตุนี้...ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลใหม่-รัฐบาลหน้า ใครจะอยู่ต่อ-ไม่อยู่ต่อ อะไรต่อมิอะไรที่เคยเป็น ปัญหา หรือยังคงเป็น ปัญหา อีกต่อไป ก็คงต้องค่อยๆ สาง ค่อยๆ แก้ กันไปตามมี-ตามเกิด ตามเงื่อนไขและเหตุปัจจัย ที่อาจไม่ได้เกี่ยวข้อง-พัวพันอยู่กับ ชัยชนะ-ความพ่ายแพ้ ของฝ่ายหนึ่ง-ฝ่ายใดเอาเลยแม้แต่น้อย

ยิ่ง โลก ทุกวันนี้...มันได้ผลิต ปัญหาใหม่ๆ ให้ต้องตามไปแก้ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ แถมออกจะเป็นอะไรที่คอขาด-บาดตายยิ่งเข้าไปทุกที ชนิดที่แค่ ประชาธิปไตย-ไม่ประชาธิปไตย อาจไม่ได้ถือเป็น คำตอบ แบบเบ็ดเสร็จ-สมบูรณ์อีกต่อไปแล้ว เผลอๆ อาจต้องหันไปเพิ่มน้ำหนักแห่งความเป็น เผด็จการ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธ เพราะแม้แต่ประชาธิปไตยตามมาตรฐานตะวันตก หรือประชาธิปไตยแม่แบบทั้งหลาย ยังหนีไม่พ้นต้องหันไป The Great Reset หันไปนำเสนอกรรมวิธีในการบริหาร-จัดการ ด้วยการควบคุม-บังคับอะไรต่อมิอะไร เพื่อไม่ให้เกิดการเตลิดเปิดเปิง อันจะนำไปสู่ ความเสื่อม ของระบบทั้งระบบ หรือทั้งระบอบเอาง่ายๆ ดังที่ปรากฏเป็นข่าวคราวในช่วงการประชุม The World Economic Forum เมื่อไม่นานที่ผ่านมานั่นเอง

ส่วนมันจะเหมาะ-ไม่เหมาะ ควร-ไม่ควร หรือไม่? อย่างไร? อันนั้น...ต้องยกให้เป็นภาระหน้าที่ของบรรดาผู้รู้-ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายเขาไปว่ากันเอาเอง แต่ที่แน่ๆ ก็คือ...การปล่อยให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปโดย เสรี เป็นไปตามความปรารถนาและต้องการของใคร-ของมัน โดยไม่คิดจะบันยะบันยังเอาเลยแม้แต่น้อย นับวันมันออกจะหนักไปทาง ฉิบหาย...กับ...ฉิบหาย มากกว่าที่จะพัฒนาและเติบโต ไม่ว่าทางร่างกาย-จิตใจได้อย่างเท่าที่ควรจะเป็น ไม่ว่าในแง่เศรษฐกิจ-การเมือง-หรือสังคมก็แล้วแต่ ด้วยเหตุเพราะความปรารถนา-ต้องการของแต่ละคน-แต่ละราย ล้วนแต่ย่อมต้องมี กิเลส เป็นองค์ประกอบพื้นฐานไปด้วยกันทั้งสิ้น

การปล่อยให้ กิเลส ของผู้คนนับเป็นพันๆ ล้าน หรือ 7,000-8,000 ล้าน ที่เป็นประชากรโลกอยู่ในทุกวันนี้ เป็นไปโดยเสรีโดยไม่คิดจะสร้างกรอบ สร้างที่คุมขัง เอาไว้บ้างเลย โอกาสที่มันจะนำไปสู่ความ ฉิบหาย...กับ...ฉิบหาย จึงย่อมเป็นไปได้อยู่แล้วแน่ๆ เฉพาะแค่การแย่งกันกิน-แย่งกันอยู่เพียงอย่างเดียว ก็...ตายแล้ว!!! ยิ่งผู้ที่มีอำนาจ มีโอกาส ในการแย่งชิงเหนือไปกว่าผู้อื่น ยิ่งกลับมี เสรี ยิ่งๆ ขึ้นไป ขณะที่บรรดาผู้คนไม่รู้กี่ต่อกี่พันล้านกลับต้อง เสรี เตมียเวส อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ การควบคุมและบังคับบรรดา ทุน ทั้งหลาย ให้ยังพอหลงเหลือ จิตวิญญาณ ยังพอเป็น ทุนนิยมที่มีจิตวิญญาณ อะไรประมาณนั้น สุดท้ายแล้ว ก็เลยแทบไม่ต่างอะไรไปจากพวก อำนาจนิยม หรือพวก ทุนนิยมเผด็จการ ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามกับ ประชาธิปไตย อยู่ในทุกวันนี้

อันนี้นี่แหละ...ที่มันเลยทำให้การหา คำตอบ สำหรับบรรดานักการเมือง-นักเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในบ้านเรา มันอาจไม่ใช่แค่เรื่อง ค่าน้ำ-ค่าไฟ แต่เพียงเท่านั้น แต่มันอาจลุกลามไปถึงระบบทั้งระบบ ระบอบทั้งระบอบเอาเลยก็ไม่แน่ เพราะไม่ว่าใครชนะ-ใครแพ้ ในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ยังไงๆ...มันน่าจะยังก่อให้เกิด คำถาม หรือก่อให้เกิด ปัญหา ที่ยังต้องตามไปแก้ ตามไปสาง กันอีกต่อไป ไม่งั้น...โอกาสที่ ผู้ชนะ จะกลายสภาพเป็น ผู้แพ้ ในอีกไม่กี่อึดใจ หรืออาจส่งผลให้ ผู้แพ้ กลายเป็น ผู้ชนะ ขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ย่อมได้ อันเนื่องมาจาก ด้วยเหตุเพราะสิ่งนี้-สิ่งนี้...สิ่งนี้จึงเป็นไป ตามกฎเหล็กแห่งธรรมชาติ ตามกฎเกณฑ์ความเป็นไปของโลกย์ อย่างมิอาจผันแปรไปเป็นอื่น นั่นแล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์