ตั้งใจเลือก George Santos แต่ได้ Pinocchio แทน

วันนี้จะเป็นวันรู้แล้วรู้รอดว่าพรรคไหนได้คะแนนเยอะสุด ซีกไหนจะได้คะแนนนิยมมากสุด จะได้ไม่ต้องจมกับ Poll สารพัดสำนักที่ออกมาทุกวี่ทุกวัน แต่หลังวันนี้เป็นต้นไป จะต้องอดทนฟังการวิเคราะห์จาก “นักวิเคราะห์แม่นๆ…. หลังผลออกมา”

    หลังจากผลออกมาแล้ว ทุกคนวิเคราะห์ถูกหมดครับ หลังวันนี้เป็นต้นไปเป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือนกว่าๆ ประเภทประโยคที่จะได้อ่านและฟังบ่อยสุดคือ “ผลเป็นอย่างที่ผมคิดอยู่แล้ว… แต่ผมพูดไม่ได้” “ผมรู้อยู่แล้วว่าผลจะออกมาเป็นอย่างนี้” (ผมขอซ้อมมองบนไว้ก่อนครับ)

ผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม จะมีผู้เชียร์ที่ถูกใจกับชัยชนะ และจะมีผู้ผิดหวังกับผลแพ้ สำหรับคนทั่วไปที่มองการเมือง เขาจะสนใจแต่เรื่องพรรคไหนได้จำนวน ส.ส.เท่าไร และจะเน้นที่ตัวเลขเป็นหลัก แต่ในฐานะที่ผมเคยเป็นผู้สมัคร ตัวเลขที่ทุกคนชอบเน้นนั้นเป็นมากกว่าเพียงตัวเลขตาม Poll ตามการวิเคราะห์ และตามโต๊ะพนัน ผู้สมัครทุกคนคือ คน ครับ

ผู้สมัครบางรายสมัครเพื่อดันชื่อเสียงขึ้นมา จะได้เป็นเกียรติต่อประวัติว่าเคยลงเลือกตั้งมาก่อน หรือหวังอนาคตที่ดีกว่าทางการเมืองก็ดี หรือทางธุรกิจก็ดี บางคนหวังเผื่อได้ตังค์ โดยไม่หวังชนะ

แต่ผู้สมัครจำนวนไม่น้อยลงสมัครเพื่อหวังชนะจริงๆ ครับ ลงสมัครเพราะอยากมีโอกาสตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน คนเหล่านี้ทุ่มเทจริง ตั้งใจอยากทำงานจริง แต่เนื่องจากแต่ละเขตได้ผู้แทนเพียงคนเดียว ผู้สมัครที่ตั้งใจจริงต้องหลุดออกไปเยอะ

ในฐานะที่ผมเคยเป็นผู้สมัคร (ที่ทั้งชนะและแพ้การเลือกตั้ง) ผมอยากให้แฟนคอลัมน์เข้าใจว่า ผู้สมัครเป็นคนครับ ไม่ใช่ตัวเลข ไม่ใช่สินค้า ไม่ใช่วัตถุที่ไม่มีชีวิต เวลาชนะไม่มีความรู้สึกใดๆ เทียบเท่าได้ แต่เวลาแพ้มันหดหู่ ทำให้ไม่อยากเจอใครเป็นอาทิตย์ แล้วบอกเลยว่าทำให้มึนระยะหนึ่งเลย ไม่ว่าจะแพ้ด้วยคะแนนเยอะหรือน้อย แพ้คือแพ้ครับ และความรู้สึกแย่ไม่ต่างกันเลย

เอาเถอะครับ เข้าเรื่องดีกว่า ไม่งั้นเดี๋ยวแฟนคอลัมน์จะหาว่าผมมองโลกสวยเกิน วันนี้ผมอยากพูดถึงเรื่องนักการเมืองท่านหนึ่งของสหรัฐ เป็น ส.ส.หน้าใหม่จากพรรค Republican ในรัฐนิวยอร์ก (เขต Long Island) ที่สามารถทำให้ Republicans มีเสียงข้างมากใน Congress ถึงแม้จะเป็นเสียงข้างมากที่ล่อแหลมก็ตาม

ตอนชนะ ส.ส.หน้าใหม่คนนี้ได้รับความชื่นชม ความสนใจจากสื่อและคนทั่วไป เพราะประวัติที่น่าสนใจและน่าชื่นชมจริงๆ เขาเป็นลูกของผู้อพยพจากบราซิล ที่ไต่เต้าตัวเองจากฐานะยากจน สามารถส่งลูกเรียนระดับมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งรัฐและประเทศ ทำงาน Wall Street มีเงินเดือนสูง และลงสมัครชนะเป็นผู้แทนตอนอายุ 30 ต้นๆ อันนี้แหละครับคือ The American Dream ของผู้อพยพทุกคน ถ้าความสำเร็จไม่ได้ตกที่ตน ความสำเร็จอาจตกที่รุ่นลูกรุ่นหลานก็ได้ นี่คือประวัติของ ส.ส.หน้าใหม่ George Santos

หลังชนะการเลือกตั้ง สื่อให้ความสนใจกับ Santos อย่างมาก เพราะประวัติของเขา และเพราะเขาเป็นเกย์เปิดเผย ที่สังกัดพรรค Republican ทุกคนยิ่งให้ความสนใจ เพราะยกให้ Santos เป็นอนาคตของพรรค เป็นดาวรุ่งคนรุ่นใหม่ที่พรรคให้โอกาส ดูจากประวัติ ดูจากสถานะของเขา ทุกอย่างเป็นเรื่องน่าสนใจในตัว

ถึงแม้บางครั้งโลกของเราไร้ความยุติธรรมให้คนดี และสังคมยกย่องคนสร้างภาพ ยังไงๆ ความจริงปรากฏทุกที และในกรณีของ Santos ความจริงเป็นสิ่งที่ฆ่าเขาสนิท

ในวันที่ 6 กันยายน 2022 หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นชื่อ The North Shore Leader เริ่มค้นประวัติของ Santos เพราะ Santos ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินล่าช้าเป็นเวลากว่า 20 เดือน ในการสมัคร ส.ส.ครั้งล่าสุด (ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกในตัวอยู่แล้ว) แต่พอยื่นบัญชีทรัพย์สินปุ๊บ ค้นพบว่า Santos ในรอบเพียง 2 ปี จากการลงสมัคร ส.ส.ครั้งก่อนในปี 2020 (และพ่ายแพ้) มีเงินในบัญชีเพิ่มขึ้นถึง 11 ล้านเหรียญฯ มีที่ดินและมีทรัพย์สินมากกว่าที่เคยแจ้งไว้ เพราะที่เคยแจ้งไว้คือไม่ถือบัญชีอะไร ไม่มีที่ดิน ไม่ถือหุ้น และมีทรัพย์สินไม่ถึง 5,000 เหรียญฯ ซึ่งเป็นเรื่องพิรุธและแปลก แต่ปรากฏว่าไม่มีใครสนใจเรื่องนี้ ทั้งคู่แข่งและสื่ออื่นๆ เรื่องเลยเงียบหายไป

การชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเหมือนเป็นการประกาศว่า Santos เป็นคลื่นใหม่ทางการเมือง เป็นอนาคตของพรรค และเป็นดาวรุ่งที่ต้องจับตามอง เขาชนะการเลือกตั้งแบบนอนมา และเหมือนถูกวางตัวให้เป็น ส.ส.ตลอดกาล

แต่ในวันที่ 19 ธันวาคม 2022 หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ระดับโลก The New York Times ได้รายงานว่าประวัติที่ Santos บอกเล่าต่อสาธารณะนั้นเกือบเท็จทั้งหมด เปรียบเสมือนนิยายที่สร้างขึ้นมา ในรายงานบอกว่า Santos โกหกเรื่องการทำงานในบริษัทของ Wall Street ทั้ง 2 ที่ที่เขาอ้าง ในรายงานบอกว่า Santos โกหกเรื่องเรียนมหาวิทยาลัย และโกหกเรื่องการทำงานให้กับบริษัทของครอบครัว ที่อ้างว่าประสบความสำเร็จเพราะฝีมือเขา

หลังจากนั้น หนังสือพิมพ์ The Forward ที่เน้นเรื่องราวของ Jewish-American ได้สืบเรื่องที่ Santos ประกาศให้คนทั่วไปรับทราบ คือเรื่องความเป็น Jewish ของเขา Santos เคยประกาศว่าปู่ย่าตายายของเขาเป็นเหยื่อของ Nazi ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วย

ในที่สุด Santos ได้โต้ตอบและให้สัมภาษณ์เรื่องราวที่เกิดขึ้น Santos ยอมรับว่าเขาสร้างเรื่องมาทั้งหมด แต่ไม่ได้ถือว่าเป็นการโกหก หรือเป็นการหลอกลวง เป็นเพียงแค่ “ปรับ/แต่ง” ประวัติให้น่าสนใจมากขึ้น ให้คนสนใจตัวเขา และลงคะแนนเลือกเขามากขึ้น ซึ่ง Santos บอกว่าเป็นเรื่องปกติของนักการเมืองที่จะใช้วิธีแบบนี้ ก็เลยไม่เห็นว่าเป็นเรื่องแปลก

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา Santos ถูกฟ้องเรียบร้อยแล้วครับ และอยู่ในกระบวนการยุติธรรมของสหรัฐ ซึ่งไว้วันหลังผมค่อยเขียนเรื่อง Santos ละเอียด (และลึก) กว่านี้ เพราะยังมีขั้นตอนต่อไปที่ต้องจับตามอง เอาเป็นว่าเรื่อง Santos เป็นอุทาหรณ์ให้กับคนเราที่ชอบลงคะแนนตามใจชอบ ตามอารมณ์ และตามกระแส โดยไร้เหตุและผลครับ เอาเป็นว่าวันนี้เป็นเรื่องเล่าให้แฟนคอลัมน์ก่อนไปลงคะแนนกันครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Sending a Message หรือ The Calm Before the Storm?

เมื่อสัปดาห์ก่อน ช่วงเวลาที่พวกเราสนุกและพักผ่อนกันเต็มที่ช่วงสงกรานต์นั้น มีเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่มันเกิดได้ทุกเมื่อ และในที่สุดก็เกิดขึ้นจริงๆ ครับ

หลานชายคุณปู่

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ ช่วงเขียนคอลัมน์นี้ ผมยังอยู่ที่บ้านเฮา เจออากาศทั้งร้อนมากและร้อนธรรมดา เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องการขับรถขึ้นมาบ้านเฮากับลูกสาว

หลานคุณปู่

คอลัมน์สัปดาห์นี้กับสัปดาห์หน้า น่าจะเป็นคอลัมน์เบาๆ ครับ ผมเชื่อว่าแฟนๆ ครึ่งหนึ่งน่าจะหนีร้อนในไทยไปสูดอากาศเย็น (กว่า) ที่อื่น ส่วนใครที่ไม่ไปไหน คงไม่อยากอ่านเรื่องหนักๆ

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 2)

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องราวแก๊งที่ผมสัมผัสและรู้จักสมัยอยู่สหรัฐ สำหรับใครที่ชอบฟังเพลงแนว Gangster Rap ก็คงจะคุ้นเคยกับสิ่งที่ผมเขียนไป แต่สำหรับหลายท่านที่เติบโตคนละยุคคนละสมัยอาจไม่คุ้นเลย

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 1)

ผมมีความรู้สึกว่า ช่วงนี้มีข่าวประเภทแก๊งมีอิทธิพลในประเภทประเทศเอลซัลวาดอร์ โคลอมเบีย และเม็กซิโก มีผลต่อเสถียรภาพการเมืองระดับชาติประเทศเขา

To Shortchange กับ To Feel Shortchanged

จากการเรียกร้องของสาวๆ (สวยๆ) ไทยโพสต์ ผมขออนุญาตสวมหมวกฟุดฟิดฟอไฟวันหนึ่ง เพื่อพูดคุยและอธิบายสไตล์ของผม ถึงคำที่ปรากฏในช่วงต้นสัปดาห์จากนิตยสาร Time ครับ