'น้อมรับเสียงของประชาชน'

เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยสำหรับการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนับว่าเป็นอีกครั้งของประวัติศาสตร์ทางการเมืองที่จะต้องจารึกไว้ โดยครั้งนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า มีผู้มาใช้สิทธิทั้งหมด 39,293,867 คน จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ 52,238,594 คน คิดเป็นจำนวนผู้มาใช้สิทธิโดยเฉลี่ยทั่วประเทศ 75.22% ถือว่าเป็นจำนวนสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ที่ กกต.เคยจัดการเลือกตั้งมา 7 ครั้ง

นับนิ้วมาถึงจนถึงชั่วโมงนี้ ผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการเมืองค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่า พรรคก้าวไกล มาที่ 1 แน่นอน ตามมาติดๆ ด้วยพรรคเพื่อไทย

แน่นอนว่า งานนี้แลนด์สไลด์ ตกหล่นรายทาง ให้กับพรรคก้าวไกลไปเสียนั้น บรรยากาศของผู้มาที่ 2 ในตึกเพื่อไทยจึงดูเหงาๆ หงิมๆ กันไปตามสภาพ

โดยเฉพาะหลังช่วงปิดหีบการเลือกตั้ง และเข้าสู่นาทีเป็นนาทีตาย เมื่อวันที่ 14 พ.ค. คือวันเลือกตั้งที่ผ่านมา มองซ้ายมองขวาก็เรียกว่าไม่ได้แตกต่างอะไรมากจากวันที่มีการแถลงข่าวปกติ ซึ่งมีนักข่าวจากทั้งในและต่างประเทศมาพร้อมกันที่ทำการพรรคเพื่อไทย ที่ตอนนั้นต่างคนต่างหวังว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะนับคะแนนเสร็จภายในคืนวันเดียวกับวันเลือกตั้ง

แต่แล้วค่ำคืนที่ยาวนานก็ไม่มีท่าทีว่าจะเสร็จ จวนเวลา 5 ทุ่มของวันที่ 14 พ.ค. ทางแกนนำพรรคเพื่อไทย รวมถึงแคนดิเดตนายกฯ ทั้ง 2 คนของพรรคเพื่อไทย ก็ได้มาทักทายสื่อที่รอทำข่าว

ระหว่างทางเดินที่แคนดิเดตนายกฯ ทั้ง 2 เดินเข้ามา มีสื่อมวลชนวิ่งกรูเข้าไปถ่ายรูป พร้อมยิงคำถามรัวๆ ตามปกติ หรืออาจจะมากกว่าในวันอื่นๆ ทาง อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย มีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม แต่แฝงไปด้วยความซึมๆ ได้เดินเข้ามาทักทายสื่อมวลชน

พร้อมตอบคำถามตอนหนึ่งว่า “หากพรุ่งนี้คะแนนเป็นเอกฉันท์ พรรคก้าวไกลนำพรรคเพื่อไทย ก็พร้อมน้อมรับเสียงของประชาชน เพราะเสียงของประชาชนคือเสียงที่สำคัญที่สุด ประชาชนไว้ใจใครเป็นอันดับหนึ่ง คนนั้นได้จัดตั้งรัฐบาล และพรรคนั้นก็ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน”  

ก็เรียกได้ว่างานนี้คะแนนชัดเจน ก้าวไกลแลนด์สไลด์ซะขนาดนี้  ชั่วโมงนี้ อุ๊งอิง ลูกสาวทักษิณ ก็ต้องยอมรับว่าประชาชนเขาให้มาได้ไกลแค่นี้!.  

 

เจ้าพระพาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กำลังใจเต็มเปี่ยม

ก่อนเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2568 วาระแรก ระหว่างวันที่ 19 - 21 มิถุนายนนี้ หลายพรรคการเมืองได้นัดประชุมเตรียมความพร้อมร่วมเวทีสภา รวมถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นัดประชุม ส.ส.กันวันที่ 17 มิถุนายน ด้วยเช่นกัน

'วี' จัดให้

ช่วงดำรงตำแหน่งใหม่ๆ เจอกองทัพสื่อ ต้องหาทางเดินหนี สำหรับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และหัวหน้าพรรคประชาชาติ

'ดูใจลูกน้องลุง'

"ยามมั่งมี อยู่ที่ไหน ใครก็รัก... ยามเสียหลัก ไปทางไหน ใครก็หนี... ยามเฟื่องฟู เอ่ยปากกับใคร ได้ทุกที... ยามไม่มี เอ่ยปากกับใคร ได้แค่ลม”

ทวงสัญญา “อ้วน”ภูมิธรรม

ภาพรวม “ประชาธิปัตย์” แม้ดูซบเซาไปบ้าง แต่ยังหาสส.ทำงานพื้นที่ได้อยู่ ล่าสุด “สรรเพชญ บุญญามณี” สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ “นิพนธ์ บุญญามณี” อดีตรองหัวหน้าพรรคปชป.

“ต้องมีคะแนน”

เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย กับการเลือกสว.ระดับอำเภอ ด่านต่อไปก็จะเป็นระดับจังหวัด ซึ่งต้องยอมรับว่าการเลือกสว.ในครั้งนี้มีความซับซ้อน แต่สิ่งที่เป็นฮือฮากันในโลกโซเชียล และเห็นได้จากการเลือกระดับอำเภอคือ

ทุบสถิติคิวแน่น

เก็บตกสีสัน “นายกฯ นิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีออนทัวร์ภาคเหนืออีกครั้ง รอบนี้ที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง เมื่อวันที่ 7-9 มิถุนายนที่ผ่านมา แม้จะเป็นในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เจ้าตัวก็ไม่พัก ม