ปธ.สภาฯ คือใคร?

ตอนนี้ประชาชนกำลังจับตาไปยังสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) จะโหวต “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เป็นนายกรัฐมนตรีอย่างไร?

จากการซาวน์เสียงมีทั้ง เห็นชอบตามเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร ไม่เห็นชอบ บ้างก็มีรายงานส่วนใหญ่จะโหวตงดออกเสียง

ทว่า ถ้าดูจากความเป็นไปได้ ตอนนี้ดีล “พิธา” เป็นผู้นำประเทศส่อเค้าล่มกลางอ่าง เนื่องจากมีเสียงสนับสนุนเพียง 313 เสียงเท่านั้น ขาดอีก 60 กว่าเสียงถึงจะทำให้ความฝันเป็นจริงขึ้นมาได้

ถ้าหวังจะได้เสียงที่ขาดหายจากสภาฯคงเป็นไปไม่ได้แล้ว เพราะเหลือแต่ขั้วรัฐบาลเก่า ดังนั้น ความหวังจึงไปตกอยู่ที่ส.ว. แต่ดูเหมือนส่วนใหญ่ในสภาผู้เฒ่าจะไม่เล่นด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาเจอ “เด็กก้าวไกล” ถอนหงอกไปหลายเส้น

ดังนั้น เช็คเสียงฝั่งสภาสูงตอนนี้มีไม่เกิน 20 คน ที่จะโหวตสนับสนุน “พิธา” เป็นนายกฯ

นักวิเคราะห์จึงมองไปถึงแผนสองกันแล้วว่า ที่สุดหาก “พ่อของส้ม” ฝันสลาย พรรคไหนจะได้สิทธิ์เป็นฝ่ายได้จัดตั้งรัฐบาลในลำดับถัดไป แน่นอนที่สุดต้องเป็น “พรรคเพื่อไทย” เพราะเขามีคะแนนมากเป็นอันดับสอง ซึ่งก็มีการคาดการณ์กันว่าทุกพรรคจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แล้วโดดเดี่ยว “ก้าวไกล” ให้เป็นฝ่ายค้านเพียงพรรคเดียว!

ฉะนั้น สายตาทุกคู่ในเวลานี้จึงจับจ้องไปที่การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อให้ความเห็นชอบ “ทิม-พิธา” เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่

แต่หลายคนไม่ทราบความจริงว่าก่อนไปสู่กระบวนการนั้น จะต้องมีการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร พ่วงตำแหน่งประธานรัฐสภาเสียก่อน ซึ่งขั้นตอนนี้ก็มีความสำคัญ เพราะถ้าตกลงกันไม่ได้ว่าประธานสภาฯจะมาพรรคใด การโหวตเลือกนายกฯคนที่30 จะเกิดขึ้นอย่างยากลำบาก และไม่สง่างาม

ธรรมเนียมที่เคยปฏิบัติมา ส่วนใหญ่ “ประธานสภาฯ” ต้องมาจากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นอกจากนั้นยังต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญ แม่นยำในเรื่องตัวบทกฎหมาย และระเบียบข้อบังคับ ที่สำคัญต้องน่าเชื่อถือ มากบารมี ผู้คนเคารพให้ความเกรงใจ

ครั้งนี้ถ้า “ก้าวไกล” ได้จัดตั้งรัฐบาลจริงจะเกิดปัญหาเรื่องของวัยวุฒิ จึงมีการเล็งไปที่ “เพื่อไทย” ที่ดูมีความเหมาะสมเพียบพร้อมกว่าทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิ ข่าวล่ามาแรงว่า ไม่ “หมอชลน่าน ศรีแก้ว” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็เป็น “วิสุทธิ์ ไชยณรุณ” อดีตรองประธานสภาฯ และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ส่วน “พ่อมดดำ” สุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาฯ แม้รอบที่แล้วเป็นเก้าอี้ที่ใฝ่ฝัน แต่จิ้งจกแจ้งว่าเที่ยวนี้อยากได้ฟีลเป็นรัฐมนตรีเสนาบดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ