…LIV and Let Die…

    ในช่วงที่ผมยังผลิตรายการโทรทัศน์เป็นอาชีพ ผมมีรายการอยู่รายการหนึ่งที่คิดขึ้นมา ออกแนวฟุดฟิดฟอไฟหน่อยๆ แต่จะเน้นเนื้อหาและคำศัพท์จากข่าวเป็นหลัก ตั้งชื่อรายการว่า “ภาษาอังกฤษจากข่าว”

    พวกเราทำ Demo ไปแล้ว 2-3 ตอน และเสนอให้ผู้ใหญ่ในช่องโทรทัศน์ช่องหนึ่ง และดูเหมือนจะไปได้ แต่ติดปัญหาเรื่อง Logistics ในการถ่ายทำ ผมกับทีมงานคิดกันว่า รายการจะมีประสิทธิภาพต่อเมื่อเรื่องในข่าว เป็นประเด็นที่คนสนใจ ณ ช่วงเวลานั้นๆ ปัญหาอยู่ที่ว่า ตอนนั้นผมยังเป็นพิธีกรใหม่อยู่ ยังไม่มีประสบการณ์เรื่องทำรายการสด

ดังนั้น ถ้าจะทำรายการนี้จะต้องอัดเทปอย่างเดียว แต่ถ้าอัดล่วงหน้านานเกิน เรื่องมันจะแห้ง ถ้าอัดทีครั้งค่าใช้จ่ายมันจะบานปลายเกิน เลยไม่ได้ทำรายการนี้

    แต่พอมองย้อนกลับไป ผมเสียดายโอกาสเหมือนกันครับ เพราะถ้าคิดกันอีกสักนิดหนึ่ง ผมคิดว่ารายการแบบนี้จะไปในทางที่ดี และพวกเราจะคิดหนทางออกจนได้ แต่เจตนารมณ์ของรายการไม่ได้สูญหายไป ผมก็ใช้แนวทางนี้ทำรายการอื่นของผมอยู่ดี และใช้แนวทางนี้เขียนบทความให้แฟนคอลัมน์อ่านเป็นประจำ เอาง่ายๆ ครับ ถ้าแฟนคอลัมน์ชอบวิธีการเขียน หรือแนวทางของคอลัมน์นี้ ก็คงจะชอบรายการที่เกือบทำชื่อ “ภาษาอังกฤษจากข่าว”

    เพราะแนวทางของผมคือ ผมชอบเล่าที่มาที่ไปในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพื่อให้คนอ่านเข้าใจในเรื่องนั้นว่ามันมาอย่างไร เป็นประเด็นเพราะอะไร และคนริเริ่มแนวความคิดนั้นคิดอะไรอยู่ หรืออะไรเป็นแรงบันดาลใจให้คิดแบบนั้น ที่ผมชอบเขียนแนวนี้ เพราะทุกอย่างมีที่มาที่ไป ถ้าเราเข้าใจว่าเขาริเริ่มจากไหน เพราะอะไรนั้น จะทำให้เราเข้าใจปัจจุบันและอนาคตง่ายขึ้น ดีกว่าเริ่มเข้าใจตอนที่เรื่องใดเรื่องหนึ่งบานปลายไปแล้ว

    ถ้าผมมีโอกาสทำรายการ “ภาษาอังกฤษจากข่าว” เรื่องการรวมตัวกันระหว่าง PGA (Professional Golfers Association) กับ LIV Tour เป็นประเด็นทำออกเป็นหลายตอนได้เลย มี 2 หัวข้อใหญ่ๆ ที่สามารถเน้นได้ และเป็นประเด็นที่น่าสนใจในตัว แต่ก่อนอื่นขออธิบายนิดนึงว่า การรวมตัวกันในครั้งนี้มันคืออะไร

    สำหรับใครที่ติดตามกีฬากอล์ฟคงจะคุ้นเคยกับ PGA เพราะนั่นคือสุดยอดระดับของความเป็นนักกอล์ฟ ถ้าคุณเป็นสมาชิกของ PGA ถือว่าคุณเป็นโปรและเป็นมืออาชีพ ตลอดระยะเวลาที่เรารู้จักกีฬากอล์ฟ PGA ถือว่าเป็นที่สุดของที่สุด จนกระทั่งถึงเมื่อปีที่แล้ว มีสมาคมนักกอล์ฟตั้งขึ้นมา ด้วยแรงสนับสนุนจากซาอุฯ เป็นจำนวนเงินไม่ต่ำกว่า 500 Billion USD

    สมาคมนักกอล์ฟนี้ตั้งชื่อว่า LIV (ออกเสียงว่า Live เหมือน Live Your Life ไม่ใช่ Live ที่แปลว่าสด) คำว่า LIV เป็นตัวเลข 54 ในตัวเลขโรมันครับ เพราะในการแข่งขัน LIV เขาแข่งขันกันเพียง 54 หลุมเท่านั้น (PGA แข่ง 72 หลุม) แต่สิ่งที่ทำให้ LIV เหนือกว่า PGA คือเงินรางวัลที่จะมอบให้กับนักกอล์ฟทุกคนที่ลงแข่งขันทุกรอบ

    สิ่งที่ต้องเข้าใจคือ สำหรับการแข่งขัน PGA จะแบ่งออกเป็น 4 วัน (วันพฤหัสฯ ถึงวันอาทิตย์) วันละ 18 หลุม ถ้าหมดวันศุกร์ และนักกอล์ฟคนไหนไม่ได้คะแนนเข้าเกณฑ์ ก็ถือว่าตกรอบไป และไม่มีสิทธิ์ที่จะแข่งต่อในวันเสาร์และวันอาทิตย์ และทุกคนที่ตกรอบไม่มีสิทธิ์ได้เงินรางวัลอะไรเลย คือพูดง่ายๆ ครับ ถ้าตกรอบ คุณเสียเงินเดินทางมา จ่ายค่าแคดดี้ ค่าที่อยู่ ค่ากิน ค่าเดินทาง โดยใช่เหตุครับ เพราะเป็นเงินของคุณเอง

    แต่ทาง LIV ไม่ใช่นะครับ ใครมาได้คะแนนเท่าไหร่ ได้เงินหมด ยิ่งถ้าชนะยิ่งได้เงินสูง และสูงประเภทสูงเวอร์ครับ

    นักกอล์ฟหลายคนที่อยู่ PGA มานานจึงสนใจ LIV เพราะโลกไม่ได้สวยอย่างเดียว คนเราต้องกิน คนเรามีหนี้สิน และคนเรามีค่าใช้จ่าย ระบบ PGA ดั้งเดิมที่มีอยู่นานนั้น เป็นระบบที่นักกอล์ฟทุกคนต้องก้มหน้าก้มตาเล่นตาม เพราะไม่มีระบบอื่น หรือแนวอื่นจะเปรียบเทียบ บางคนบอกว่า ตกรอบไปแล้วไม่ได้เงินสักเหรียญหนึ่ง มันอาจไม่แฟร์ก็จริง แต่จะทำอย่างไรได้ มันเป็นแบบนี้มาตลอด ถ้างั้นเราต้องซ้อมหนักกว่าเดิม เพื่อให้ฝีมือเราดีขึ้น จะได้ไม่ตกรอบ

    LIV เข้ามาเขย่าแวดวงกอล์ฟด้วยเงินมหาศาล จนทำให้ PGA ยื่นคำขาดให้กับนักกอล์ฟทั้งหลายว่า ต้องเลือกข้างแล้ว จะเหยียบ 2 แคมไม่ได้ ถ้าอยากอยู่ PGA ต่อ ห้ามยุ่งกับ LIV และใครที่กระโดดไปที่ LIV ต้องคืนสมาชิก PGA เท่านั้น

    ในแวดวงกอล์ฟแบ่งแยกออกเป็น 2 กลุ่มชัดๆ คือกลุ่ม LIV กับกลุ่ม PGA นักกอล์ฟที่กระโดดไปที่ LIV ถูกตีตราว่า เห็นแก่เงิน โลภ ทรยศต่อวัฒนธรรมและประเพณีดีงามของกอล์ฟ ส่วนคนที่กระโดดไปที่ LIV มองว่าที่เขาต้องทำแบบนี้ เพราะเขาต้องดูแลครอบครัว ดูแลความมั่นคงของครอบครัว พวก LIV มีความเห็นว่า พวกเขาไม่ได้อยู่ระดับ Tiger Woods หรือ Rory McIllory ที่ถึงแม้จะตกรอบก็ตาม แต่ไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงิน เพราะมีเงินเหลือเฟืออยู่แล้ว พวกเขามองว่านักกอล์ฟธรรมดาๆ เมื่อตกรอบในการแข่งขัน PGA แล้วต้องควักเงินของตัวเอง เพื่อจ่ายค่าใช้จ่าย ระดับ Tiger กับ Rory จะเดือดร้อนกับเขาไหม? จะช่วยเหลือพวกเขาไหม? ก็คงไม่ ดังนั้นไม่ควรมีใครเข้ามาวิจารณ์การกระโดดไปที่ LIV ของพวกเขา

    ในตลอดระยะเวลา 1 ปีกว่าที่เกิดสงครามระหว่าง PGA กับ LIV เพราะเลือดไหลออกจาก PGA พอสมควรครับ และที่ไหลออกไปไม่ใช่นักกอล์ฟระดับปลายแถว แต่เป็นระดับต้นๆ เลยถึงจุดหนึ่งที่มองไม่ออกว่า ทาง 2 สมาคมนี้จะเดินข้างหน้ากันคนละทิศอย่างไร เพราะ PGA เลือดไหลไม่หยุด และโอกาสเลือดไหลมีอยู่เสมอ ส่วน LIV เองไม่ได้รับความนิยมอย่างที่คาด การแข่งขันของ LIV แต่ละครั้งไม่มีการถ่ายทอดสด ไม่ค่อยมีใครพูดถึง และไม่ได้สร้างกระแสอะไร นอกจากกระแสเรื่องเงิน และที่มาของเงิน

    ในที่สุด มีข่าวฟ้าผ่าขึ้นมากลางสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า PGA กับ LIV (รวมถึง DP World Tour ซึ่งคือ PGA ของยุโรปครับ) รวมตัวกัน และจะเป็นหนึ่งเดียวกันต่อจากนี้ไป ทำให้แวดวงกอล์ฟ แวดวงกีฬาและคนที่ติดตามข่าวคราวทั่วไป ตกใจกันเป็นแถว เพราะไม่มีใครคาดคิด ไม่มีใครคาดเดาว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ และสิ่งสำคัญคือ จากที่ทาง PGA ด่า LIV ตลอดเวลา และยื่นคำขาดให้กับนักกอล์ฟว่าต้องเลือกข้างนั้น การตัดสินใจรวมตัวกันในครั้งนี้ ทำให้ทุกคนร้องยี้ต่อผู้บริหารของ PGA ว่าเห็นแก่เงิน และมีอุดมการณ์จอมปลอม

    ความจริงเรื่องนี้มีประเด็นอื่นๆ อีกมากที่น่าสนใจ วันนี้เป็นการเกริ่นที่มาที่ไป จะได้เข้าใจประเด็นเนื้อเรื่อง ก่อนจะเข้าไปเรื่อง Soft Power (ที่แท้จริง) เรื่อง Sportswashing และเรื่องกลับคำพูด และเปลี่ยนจุดยืน ตามวัน เวลาและสถานการณ์ ในครั้งต่อไปครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Be Careful What You Wish For….Your Wishes May Come True

ปกติถ้าบอกว่า “รอดูผลอีก 9 เดือน” คงไม่ต้องอธิบายความหมายใช่ไหมครับ? แต่สำหรับแฟนๆ TikTok ในสหรัฐอเมริกา ความหมายจะแตกต่างโดยสิ้นเชิง ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Joe Biden ได้ลงนามอย่างเป็นทางการให้บริษัท Bytedance ขาย TikTok ในสหรัฐภายใน 9 เดือน หรือถ้าจะยืดเวลาออกไป

Sending a Message หรือ The Calm Before the Storm?

เมื่อสัปดาห์ก่อน ช่วงเวลาที่พวกเราสนุกและพักผ่อนกันเต็มที่ช่วงสงกรานต์นั้น มีเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่มันเกิดได้ทุกเมื่อ และในที่สุดก็เกิดขึ้นจริงๆ ครับ

หลานชายคุณปู่

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ ช่วงเขียนคอลัมน์นี้ ผมยังอยู่ที่บ้านเฮา เจออากาศทั้งร้อนมากและร้อนธรรมดา เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องการขับรถขึ้นมาบ้านเฮากับลูกสาว

หลานคุณปู่

คอลัมน์สัปดาห์นี้กับสัปดาห์หน้า น่าจะเป็นคอลัมน์เบาๆ ครับ ผมเชื่อว่าแฟนๆ ครึ่งหนึ่งน่าจะหนีร้อนในไทยไปสูดอากาศเย็น (กว่า) ที่อื่น ส่วนใครที่ไม่ไปไหน คงไม่อยากอ่านเรื่องหนักๆ

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 2)

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องราวแก๊งที่ผมสัมผัสและรู้จักสมัยอยู่สหรัฐ สำหรับใครที่ชอบฟังเพลงแนว Gangster Rap ก็คงจะคุ้นเคยกับสิ่งที่ผมเขียนไป แต่สำหรับหลายท่านที่เติบโตคนละยุคคนละสมัยอาจไม่คุ้นเลย

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 1)

ผมมีความรู้สึกว่า ช่วงนี้มีข่าวประเภทแก๊งมีอิทธิพลในประเภทประเทศเอลซัลวาดอร์ โคลอมเบีย และเม็กซิโก มีผลต่อเสถียรภาพการเมืองระดับชาติประเทศเขา