สวัสดิการตำรวจ?

เห็นทุกภาคส่วนร่วมใจกันช่วยเหลือ พ.ต.ท.วิริยะ  เจิมจำนงค์ สว.ฝอ.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีปัญหาทางการเงินจากการค้ำประกันเงินกู้ตำรวจที่ถูกออกจากราชการและเสียชีวิต

จนเป็นหนี้สิน!!!

ทั้งครอบครัวต้องเดือดร้อน สารวัตรวิริยะต้องรับจ้างเข้าเวรเพิ่ม ภรรยาและลูกสาวก็ช่วยกันค้าขาย หารายได้เพิ่ม เพราะลูกสาวกำลังจะเข้าเรียนระดับอุดมศึกษา

สารวัตรวิริยะ ยืนยันถึงจะทำงานหนักแค่ไหน แต่เงินที่ได้ก็ภูมิใจ ไม่ใช่เงินสีเทา สีดำ ใช้จ่ายได้อย่างภูมิใจ

ครับ...ได้ใจสังคมหลายคนเข้ามาช่วยเหลือเงินทอง ส่งกำลังใจให้

สะท้อนให้เห็นว่าชาวบ้านไม่ได้มอง “ตำรวจ” ในภาพลบไปเสียหมด หาก “ตำรวจดี” ทำงานอย่างซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรม

หากเดือดร้อน “ชาวบ้าน” ก็พร้อมสนับสนุน พร้อมซัพพอร์ตเต็มที่

ดีใจแทน “สารวัตรวิริยะ” ที่ความดีไม่สูญเปล่า ที่สำคัญเสียงดังๆ จากสังคม ส่งไปถึง “ผู้บังคับบัญชา” ได้รับรู้รับทราบ และเข้ามาแก้ปัญหา

"ผบ.เด่น" พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ นำโครงการปรับลดหนี้หรือระงับหนี้เข้าไปดูแลเรื่องหนี้สิน คุณสุมนา กิตติประภัสร์ นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ จัดทุนช่วยเหลือบุตรข้าราชการตำรวจที่เรียนดี ประพฤติดี ได้รับทุนการศึกษาต่อเนื่องจนจบการศึกษา

ยกนิ้ว ปรบมือ ชื่นชม “ผู้บังคับบัญชา” ที่เข้ามาดูแลช่วยเหลือ “ผู้ใต้บังคับบัญชา” เพื่อสร้างขวัญ กำลังใจ ในการทำงาน ในการทำหน้าที่ “ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์”

ทว่านอกจาก “ช่วยเหลือ” แล้ว สิ่งที่ “ผู้บังคับบัญชา” ต้องรีบทำอย่างเร่งด่วน คือ “ปรับปรุง”

เห็นชัดๆ จากเคส “สารวัตร” รายนี้ สิ่งที่สะท้อนออกมาอย่างชัดเจน มี 2 ประเด็น

ประเด็นแรก การเข้าถึงโครงการปรับลดหนี้หรือระงับหนี้ ที่มีสำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการอยู่ เหตุใดยังมีตำรวจที่มีปัญหาหนี้สิน หลงเหลือ หลุดรอด ไม่ได้เข้าร่วมโครงการนี้

สารวัตรรายนี้ไม่เข้าร่วมโครงการเอง หรือไม่เคยรู้ว่ามีโครงการนี้ ฝ่ายการเงิน ฝ่ายบัญชี ที่จ่ายเงินเดือนแล้วหักเงินจากหนี้ที่มีอยู่ได้รายงานผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดหรือไม่ ผู้บังคับบัญชาลงมาดูปัญหาลูกน้องหรือไม่ มีการแจ้งหน่วยเหนือรับรู้รับทราบ เพื่อส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับโครงการปรับลดหนี้มาพูดคุยกับตำรวจที่มีปัญหาหรือไม่

ประเด็นที่สอง ภาพบ้านพักตำรวจที่ "สารวัตร" รายนี้อาศัยอยู่ ซึ่งเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น สภาพทรุดโทรม ปลวกขึ้นกัดกินไม้จนผุกร่อน อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านชำรุดเก่าทรุดโทรม ไม่รู้จะชอร์ต ไม่รู้จะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงวันไหน จนเมื่อข่าวออกไปช่างรับเหมาเดินไฟฟ้าจิตใจงาม นำอุปกรณ์เครื่องมือมาซ่อมแซมให้โดยไม่คิดมูลค่า

ผู้การจังหวัด ไม่อาย ไม่คิดจะตรวจสอบหรืออย่างไร เหตุใดฝ่ายส่งกำลังบำรุงถึงไม่มาอินังขังขอบชีวิตความเป็นอยู่ "ตำรวจ" ด้วยกันบ้างหรือ หรือต้องรอให้พัง ให้ยุบทับคนไปก่อน

ฟัง "โฆษก ตร." พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง ให้สัมภาษณ์วันก่อน บอก ผบ.ตร.ได้กำชับไปยังผู้บังคับบัญชาทุกระดับ ให้สอดส่องดูแลความเป็นอยู่ผู้ใต้บังคับบัญชา ดูแลสวัสดิการ ช่วยเหลือในทุกมิติ

บ้านพัก "สารวัตร" รายนี้ สะท้อนเรื่องการดูแล "สวัสดิการ" เต็มๆ นี่น่าจะไม่ใช่สภาพบ้านพักตำรวจหลังเดียวที่เป็นเช่นนี้ หลายห้อง หลายหลัง หลายพื้นที่ ก็ไม่น่าจะต่างกัน

"รองฯ ต่าย" คุมงานบริหารต้องสังคายนางาน "สวัสดิการ" อีกซักรอบกระมัง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบ่งงานเจ็บจี๊ด!

เห็นคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จเรตำรวจแห่งชาติ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองจเรตำรวจแห่งชาติ (เพิ่มเติม)

'รอง ผบ.ตร.' ขาดแคลน

นี่ซิ...วงการ "สีกากี" ไม่ทันที่ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. จะเก็บของออกจากห้องทำงานหมด หลัง บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ปิดฉาก'ผบ.ต่อศักดิ์'

ชัดเจนแบบไม่ต้องเดา ไม่ต้องคาดการณ์ การแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี 2567 ปลายปีนี้ ผู้ที่มีอำนาจจัดทำบัญชีแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. อย่างแน่นอน!!!

ทิศทางสีกากีเปลี่ยน!

พอทุกอย่างลงตัว คลื่นลมสงบ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย หมายเรียกหมายจับ เริ่มขับเคลื่อนไปตามกระบวนการยุติธรรม ทิศทาง "สีกากี" ก็เลยชัดเจน แจ่มแจ้ง

บ่อนกับตำรวจ

เห็นท่าทีขึงขัง เอาจริงเอาจัง ในการปราบปรามการพนันทั้งแบบ "ออนไลน์" และแบบ "บ่อนพนัน" ของ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการแทน ผบ.ตร. ถึงขนาดมีนโยบายชัดเจน

เก้าอี้ 'ผบ.ตร.' เปลี่ยน!

มีสัญญาณที่น่าสนใจ ที่น่าจับตา ภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" หลังจากนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเด้งแพ็กคู่ 2 นายพล ทั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และบิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี