เกณฑ์ตั้ง ตร.ปีนี้

วงประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 7/2566 ที่มี ผบ.เด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ แม่ทัพใหญ่สีกากี นั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา ใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง ไฟเขียวกำหนดตำแหน่งตำรวจ 5 กลุ่มสายงาน 1.งานบริหาร 2.งานอำนวยการสนับสนุน 3.งานสืบสวนสอบสวน 4.งานป้องกันปราบปราม และ 5.งานวิชาชีพเฉพาะ จำนวน 308,327 ตำแหน่ง ซึ่งจะใช้ในวาระการแต่งตั้งประจำปี 2566 รวมทั้งไฟเขียวกำหนดตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. (บริหารด้านการแพทย์) เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ งานนโยบายการส่งเสริมคุณภาพชีวิตและเสริมสร้างสุขภาวะของข้าราชการตำรวจ 

ซึ่งปัจจุบันในเรื่องที่ข้าราชการตำรวจมีความเครียด เรื่องสุขภาพจิตและมีปัญหาสุขภาพจำนวนมาก ทำให้ต้องใช้ผู้บังคับบัญชาที่สามารถสั่งการได้ในระดับ ตร.

อีกหนึ่งเรื่องที่ ก.ตร.ใช้เวลาการประชุมนานที่สุด เป็นเรื่องการพิจารณาร่างข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ทันทีในการแต่งตั้งตามวาระ 2566 โดยมีสาระสำคัญในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายคือ ร่างข้อกำหนดหลักเกณฑ์การจัดลำดับอาวุโส หลักการนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง หลักการแต่งตั้งสับเปลี่ยนหมุนเวียนของข้าราชการตำรวจ โดย บิ๊กกอล์ฟ-พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกทั้ง 2-3 เรื่องที่ ก.ตร.อนุมัติมานี้ "ผบ.เด่น" เน้นย้ำเพื่อไม่เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน "ข้อกำหนดที่จะใช้ในการแต่งตั้งครั้งนี้ จะเป็นข้อกำหนดที่อ้างอิงหลักเกณฑ์ในเรื่องกฎ ก.ตร.เดิมบางส่วน ที่ไม่ขัดแย้งกับ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ประกอบหลักการเพิ่มเติมตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.ตำรวจฉบับใหม่”...ทราบแล้วเปลี่ยน

ฟังคำชี้แจง ฟังคำอธิบายผลการประชุม ก.ตร.ที่ไฟเขียวทั้ง 3 เรื่องที่เสนอ ตามที่ "โฆษกกอล์ฟ" แจกแจง อาจจะยังไม่ตรงใจหลายๆ คนที่อยากรู้ ในการแต่งตั้ง "ตำรวจ" วาระประจำปี 2566 ที่กำลังจะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า สรุปจะใช้หลักเกณฑ์เก่าหรือหลักเกณฑ์ใหม่กันแน่ วันนี้เลยไปสืบเสาะเกาะข้างฝาห้องประชุม ก.ตร. ได้คำตอบแบบที่ "ตำรวจ" น้อยใหญ่อยากรู้ การแต่งตั้ง "ตำรวจ" ปีนี้ เกณท์ครองตำแหน่งสูงขึ้นตามกฎหมายใหม่ รอง สว.ขึ้น สว. 7 ปี, สว.ขึ้น รอง ผกก. 5 ปี, รอง ผกก.ขึ้น ผกก. 4 ปี, ผกก.ขึ้น รอง ผบก. 4 ปี, รอง ผบก.ขึ้น ผบก. 4 ปี, ผบก.ขึ้น รอง ผบช. 3 ปี, รอง ผบช.ขึ้น ผบช. 2 ปี, ผบช.ขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. 1 ปี, ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขึ้น รอง ผบ.ตร. 1 ปี ที่สำคัญจะขึ้นข้ามหน่วยไม่ได้ พวกเหาะเหินเดินอากาศจะมาปิดหัว ปิดกั้นการเติบโตของคนในหน่วย คงต้องชีช้ำกะหล่ำแฉะกันละคราวนี้

ต้องหวดกันให้เข็ด! บิ๊กปิ่น-พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (หัวหน้าส่วนอำนวยการและสนับสนุน ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ) แจ้งข้อสั่งการจาก "ผบ.เด่น" ให้ ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีทุกหน่วยงานในระดับกองบัญชาการ และกองบังคับการ เข้าร่วมประชุม รับทราบถึงกรณีมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเมาแล้วขับเฉี่ยวชนรถผู้อื่นได้รับความเสียหาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย และผู้เสียชีวิต 2 ราย ให้ผู้บังคับบัญชาทุกหน่วยกำชับ กำกับ สอดส่อง ดูแล ผู้ใต้บังคับบัญชาทุกระดับ ในเรื่องการดื่มสุรา การประพฤติตนไม่สมควร และการกระทำความผิดตามกฎหมาย อันจะทำให้ราชการได้รับความเสียหายต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงของหน่วยงาน จะมีความผิดทั้งอาญาและวินัย หากศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ต้องโทษจำคุก (โดยไม่รอลงอาญา) ก็จะต้องถูกลงโทษ ให้ออกจากราชการ ปลดออก หรือไล่ออกแล้วแต่กรณีอีกด้วย

ส่อเค้าว่าโครงการเรือดำน้ำจีนที่ยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องเครื่องยนต์จะลากยาวไปรัฐบาลหน้า ในช่วงสัปดาห์ก่อนข้อมูลรายละเอียดบางอย่างจากฝ่ายจีน ยังมาไม่ถึงมือคณะกรรมการบริหารโครงการเรือดำน้ำที่มี พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสธ.ทร.เป็นประธาน ดังนั้นเงื่อนเวลาเดิมที่ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. บอกว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือน มิ.ย.ว่าจะยอมรับเครื่องยนต์ที่จีนผลิตเอง นำมาติดตั้งในเรือดำน้ำ S26T ที่ไทยสั่งต่อหรือไม่ ก็คงต้องเลื่อนออกไป เช่นเดียวกับการเริ่มนับหนึ่งใหม่ในโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตี หลังจากสหรัฐฯ ยังไม่ขาย F-35 ให้ไทย ที่ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. คงต้องรอให้ ผบ.ทอ.คนใหม่เข้ามาตั้งคณะกรรมการคัดเลือกแบบอีกที สรุป 2 โปรเจกต์อาวุธตามแผนพัฒนากองทัพคงต้องแขวนไว้รอรัฐบาล และ ผบ.เหล่าทัพคนต่อไป 

พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. เดินทางเยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ 4-6 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เข้าพบ พล.ร.ท. Aaron Beng ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสิงคโปร์ และได้เข้าพบ ดร. Ng Eng Hen รมว.กลาโหมสิงคโปร์ โดยได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ทางการทหารที่มีความใกล้ชิดระหว่างกัน และได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงที่สำคัญในภูมิภาค ซึ่งทั้งสองฝ่ายพร้อมที่จะสนับสนุนให้อาเซียนมีการฝึกร่วมกัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ เเละเสริมสร้างความเป็นเอกภาพในภูมิภาค และยังได้เข้าร่วมพิธีรับเครื่องอิสริยาภรณ์ "The Darjah Utama Bakti Cemerlang (Tentera) หรือ The Distinguished Service Order (Military)” จากประธานาธิบดี Halimah Yacob ประธานาธิบดีสาธารณรัฐสิงคโปร์ ซึ่งเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ที่มอบให้แก่เจ้าหน้าที่ระดับสูง ระดับปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์กับกองทัพสิงคโปร์ หลังจากนี้จะมีกำหนดการไปเยือนบรูไน และ USPACOM ที่ฮาวาย ตามลำดับ

ขณะที่สัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี รอง ผบ.ทสส. และเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย ร่วมพิธีเปิดการฝึกผสม Panther Gold 23 ที่ค่ายฝึกการรบพิเศษสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ทั้งนี้เป็นการฝึกยุทธวิธีทหารราบระดับกองร้อย ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เป็นป่าและภูเขา หรือลักษณะอื่นตามผลการประชุมร่วมกับผู้แทนกองทัพสหราชอาณาจักร การประกอบกำลังฝ่ายไทยจัดกำลังจากกองทัพบก (กองทัพภาคที่ 4 มอบหมายให้กองพลทหารราบที่ 5) และกองพันระวังป้องกัน สำนักกองบัญชาการ กองบัญชาการกองทัพไทย และฝ่ายสหราชอาณาจักรจัดกำลังจาก The First Battalion The Royal Gurkha Rifles ขั้นการฝึกระหว่างวันที่ 25 มิ.ย.- 26 ก.ค.66 

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ริเริ่มให้  จ่ากองในทุกระดับหน่วย อบรมนายทหารชั้นประทวนในโรงเรียนเสนาธิการทหารบกรุ่นแรก เป้าหมายคือให้เรียนรู้ระบบวิธีคิดของโรงเรียนเสนาธิการทหารบก เข้าใจระบบวิธีคิดของผู้บังคับหน่วย ฝ่ายเสนาธิการ เป็นการเชื่อมต่อมันสมองและกระดูกสันหลังของกองทัพบกได้อย่างสมบูรณ์ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ณรงค์พันธ์ เปิดการฝึกการอบรมด้วยตนเอง ที่อาคารเสนาธิปัตย์ โรงเรียนเสนาธิการทหารบก โดยมีผู้เข้ารับการฝึกอบรม 60 นาย ซึ่งเป็นกำลังพลจากกรมฝ่ายเสนาธิการ กรมฝ่ายกิจการพิเศษ กองทัพภาคที่ 1-4 กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ส่วนสนับสนุนการรบ และส่วนการฝึกศึกษาและพัฒนาหลักนิยม มีกำหนดการฝึกอบรมระหว่างวันที่ 3 ก.ค. - 6 ส.ค.66 รวมระยะเวลาการฝึกอบรม 7 สัปดาห์

ข่าวฝากจาก ทอ. กิจกรรม  AIR​ FORCE RUN​ 2023 NKRAFA HALF MARATHON : นัคราฟ้า​ ฮาล์ฟ​ มาราธอน​ แข่งขันวันที่​ 27 สิงหาคม​ 2566 รับบิบ​วันที่​ 26 สิงหาคม 2566 (ไม่มีจัดส่งไปรษณีย์) จัดที่​ โรงเรียน​นายเรืออากาศ​นวมิ​นทกษัตริยา​ธิราช​ ที่ตั้งแห่งใหม่​ อ.มวกเหล็ก​ จ.สระบุรี การแข่งขันแบ่งออกเป็น​ 3 ระยะ​ ฮาล์ฟมาราธอน​  ราคา​ 750 บาท​ มินิมาราธอน​ ราคา​ 550 บาท ฟัน​รัน​  ราคา​ 350 บาท​ Early Bird Rate ลดจากราคาด้านบน​ 20% สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง​ https://www.facebook.com/airforcerun.event ว่ากันว่าบรรยากาศของ รร.นายเรืออากาศฯ แห่งใหม่สุดฟิน ใครมาร่วมกิจกรรมรับรองว่าประทับใจแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด้ง สารวัตรหญิง ตม. หลัง 'ทนายตั้ม' แฉ!

พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 (ผบก.ตม.3) มีหนังสือคำสั่งกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจช่วยราชการศูนย์ปฏิบัติการ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3

'บิ๊กต่าย' ชี้ตำรวจไซเบอร์ยังต้องทำงานหนัก แม้ภาพรวมจับเว็บพนันได้เยอะขึ้น

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังไม่พอใจผลการปฏิบัติงานของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด