ทำผิด...อย่าพาล

บัดนี้พิธาที่สื่อหลายรายขนานนามให้เป็นพระเอกลิเกที่มีแม่ยก ลูกยกหลงใหลมากมาย ได้รับประกาศิตจากศาลรัฐธรรมนูญบอกให้หยุดการแสดงในฐานะ ส.ส.ชั่วคราว ตอนนี้พระเอกของด้อมส้มก็ออกมาเล่นนอกเวที ด้วยการพูดจาปานประหนึ่งสาปแช่งผู้คนที่มีส่วนทำให้ต้องหยุดเล่นลิเกเวทีเดิม สร้างวาทกรรมอันแสนจะงดงามแบบบทลิเกว่า “ผู้หวังมีอำนาจบางคนบางกลุ่ม​ที่เชื่อว่าจะมีพลังวิเศษในการหมุนเร่งเข็มนาฬิกาสู่อนาคตได้ ฉันขออวยพรให้​พวกเธอทุกคนมีอายุยืนยาวเพียงพอที่จะเห็นความใฝ่ฝันและความทะเยอทะยานของพวกเธอกลายเป็น​ฝุ่นละอองสลายจนไม่เหลือเป็นกอบเป็นกำ เป็นชิ้นเป็นอัน เห็นความต้องการของเธอถูกบดขยี้ด้วยกงล้อของกิเลสและอวิชชา

เดินวิ่งแบบหลับหูหลับตาจนไม่รู้ว่าผู้คนทั้งก่อนหน้าและตามหลังยุคสมัยของเธอนั้น​จะพากันตราหน้าว่าพวกเธอนั้นเป็นคนหนักแผ่นดินอย่างไร​เพื่อบันทึกไว้เป็นใบแทรกของหนังสือ​ประวัติศาสต​ร์ของชาติไทย​ ความเป็นชาติที่ก่อเกิดและอยู่ดีสุขสงบมาก่อน​ยุคสมัยของพวกเธอหลายร้อยศตวรรษ พวกท่านเพียงแค่ไม่ต้องการให้คุณพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี" ประโยคสุดท้ายคือความจริง แต่การที่พระเอกลิเกของเราไม่ไปถึงตำแหน่งที่ใฝ่ฝัน มันเป็นความผิดของคนที่ไม่ยอมให้ฝันของพระเอกเป็นจริง หรือมันเป็นความผิดของพระเอกเอง

คนที่เขาไม่ต้องการให้พระเอกได้สมอกสมใจตามความฝัน เขาก็ใช้ข้อบังคับที่มีอยู่ในรัฐธรรมนูญมาโต้แย้ง เขาไม่ได้ใช้การตะโกน การกระแทกเสียง ทำตาโปน กระแทกแดกดันว่าสูเจ้าทั้งหลายไร้สมอง ไม่ไตร่ตรองให้ดี ไม่อ่านกฎหมายให้ถ้วนถี่ จึงทำสิ่งที่ขัดต่อกฎหมาย จะด้วยจงใจเพื่อเป้าหมายอะไรบางอย่างหรือพลาดจริงก็ตามที สิ่งที่สรุปได้ก็คือ “สูเจ้านั่นแหละเป็นคนที่เตะขัดขาตัวเอง”

นอกจากการทำสิ่งที่ขัดบทบัญญัติของกฎหมายแล้ว ลองถามตัวเองสิว่ามีใครอยู่เบื้องหน้าคุณ ถ้าไม่ใช่ใครบางคนที่มีทัศนะเป็นปรปักษ์กับสถาบันพระมหากษัตริย์ แล้วมีใครอยู่เบื้องหลังคุณ ถ้าไม่ใช่ศาสดา ผู้นิยมชมชื่นการปฏิวัติเพื่อล้มล้างระบอบกษัตริย์ของฝรั่งเศส ที่มีการบั่นคอสมาชิกพระราชวงศ์ด้วยกิโยติน แล้วมีใครประคองให้คุณเดินหน้ามาอย่างคนที่หยิ่งยโส ถ้าไม่ใช่เยาวชน Gen X และ Y ที่ต้องการเสรีภาพอย่างไร้ขอบเขต ไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอที่จะแยกแยะผิดถูก

พวกคุณอวดอ้างความเป็นคนรุ่นใหม่ที่จะมาเปลี่ยนแปลงประเทศ คนจำนวนมากพอใจกับคำว่า “เปลี่ยนแปลง” โดยไม่เคยสนใจรายละเอียดว่าพวกคุณจะมาเปลี่ยนแปลงประเทศไทยอย่างไร พวกคุณชนะเลือกตั้งเพราะคุณนำเสนอนโยบายขายฝัน แต่พอพวกคุณชนะการเลือกตั้ง คุณก็ออกมาบอกว่าหลายอย่างที่คุณสัญญาไว้นั้น พวกคุณไม่สามารถทำได้ แบบนี้เข้าข่ายหลอกลวงประชาชนหรือเปล่าล่ะ

พวกคุณบอกว่าคุณจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัริย์ แต่โดนฝ่ายตรงข้ามกลั่นแกล้งบ้าง มากล่าวหาพวกคุณว่าไม่จงรักภักดี คุณกล้าพูดว่าคุณจงรักภักดี แต่หลายคนเขาไม่เชื่อคุณ พวกเขาอนุมานจากพฤติกรรมของพวกคุณที่มุ่งมั่นที่จะแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112 และการอภิปรายในสภา พวกคุณก็ไม่เคยที่จะพูดจาที่แสดงว่าคุณพร้อมที่จะลดเพดานของการแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112 เรื่องนี้คนที่เขาจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เขายอมให้พวกคุณมีอำนาจในการบริหารประเทศไม่ได้ เพราะพวกเขามีความห่วงใยความมั่นคงของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่เป็นสถาบันหลักที่ค้ำจุนประเทศไทยตลอดมามากกว่า 700 ปี บทบาทของพวกคุณที่สนับสนุนผู้ชุมนุมและทำผิดกฎหมายมาตรา 112 ด้วยการไปประกันตัวผู้ต้องคดีทั้งหลายนั้น จะให้ผู้คนเขาคิดอย่างไรได้ นอกจากคิดว่าพวกคุณเป็นแนวร่วมของเด็กๆ ที่ออกมาชุมชุมต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์

อยากจะบอกกับคนที่ลงคะแนนเลือกพวกคุณว่า เลิกอ้างเถอะว่าที่เลือกพวกคุณนั้น เพราะอยากให้มีคนเปลี่ยนแปลงประเทศ อยากได้ความเจริญ (แบบที่ลงรายละเอียดไม่ได้ว่าประเทศจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรจากการบริหารของพวกคุณ) จริงๆ แล้วเราเชื่อว่า บางคนเลือกพรรคของคุณหลงพระเอกลิเก บางคนอยากได้เสรีภาพอย่างไร้ขอบเขต บางคนเบื่อลุงอย่างไร้เหตุผล (หาว่า 8 ปีไม่มีผลงาน) บางคนหลงเชื่อว่าจะได้ผลประโชน์จากนโยบายประชานิยมที่คุณขายฝันในการหาเสียง (แล้วก็ทำไม่ได้) ในขณะที่มีคนหลงใหลคุณ แต่เชื่อเถอะ นโยบายของคุณหลายอย่างทำให้คนจำนวนมากห่วงใยอนาคตของประเทศ การที่พระเอกลิเกต้องลงจากเวที ออกนอกโรงลิเกไปนั้น อย่าโยนความผิดให้ ส.ว. ให้ กกต. หรือให้ศาลรัฐธรรมนูญเลยนะ หันมามองตัวเองดีกว่า ที่ผ่านมานั้นพวกคุณได้ทำอะไรไปบ้างที่ทำให้ต้องเตะขาตัวเองจนล้มตกเวที

เหตุผลที่ทําให้ผู้มีอํานาจในการตัดสินใจเลือกนายกรัฐมนตรีใม่อยากให้พิธาเป็นนายกรัฐมนตรี และไม่อยากให้พรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาลมีเหตุผลมากมาย และเป็นเหตุผลที่เชื่อว่าวิญญูชนทั้งหลายเข้าใจและยอมรับได้ เป็นเหตุผลที่สะท้อนความคิดและความรู้สึก และความกังวลของคนไทยส่วนใหญ่จำนวนหลายสิบล้านคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 นั้น เพราะมันเป็นเรื่องที่ส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศ อีกทั้งประชาชนไม่ไว้ใจในเจตนารมณ์ของพรรคก้าวไกลที่ดูเหมือนจะไม่ให้ความสำคัญกับการฟังเสียงประชาชนที่จงรักภักดีต่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์

สิ่งที่พิธาและพรรคก้าวไกลพลาดไปก็คือ พวกเขาจะฟังเฉพาะเสียงของประชาชนที่ลงคะแนนให้พรรคของเขาเท่านั้น แล้วก็อ้างว่าเป็นเสียงส่วนใหญ่ เป็นฉันทามติ แล้วคนไทยที่เหลืออีกมากกว่า 50 ล้านคน ไม่ใช่ประชาชนหรือไร หากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล จะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะดูแลประชาชนทั้ง 70 ล้านคนให้อยู่อย่างเป็นสุขกันทั่วหน้า เพราะเวลานี้พวกเขามีทีท่าฟังแต่คนที่เลือกพรรคของเขาเท่านั้น และในกลุ่มคนที่สนับสนุนเขานั้น ก็มี DNA ของความรุนแรงที่อาจจะนำพาประเทศเข้าสู่ความขัดแย้งระหว่างคนที่เห็นต่าง เพราะด้อมของพวกคุณมักจะเอาทัวร์ไปลงคนที่คิดต่างด้วยวาจาที่รุงแรง ต่ำทราม และด้อมของพวกคุณจำนวนหนึ่งก็พร้อมที่จะชุมนุมก่อม็อบที่มีการกระทำทั้งกายและวาจาล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์แบบเย้ยกฎหมาย ไม่สนใจว่าจะเป็นการทำร้ายจิตใจและของประชาชนผู้มีความภักดี ทั้งหมดนี้คือความผิดของพวกคุณที่ทำให้ต้องแพ้ อย่าพาลด่าทอต่อว่าคนอื่นที่ทำตามกฎหมายเลยนะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

ดร.เสรี ชำแหละดิจิทัล 10,000

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่รายได้น้อยกว่า 840,000 หรือเงินเก็บไม่เกิน 500,000 บาท ยังมีคำถามมากมาย

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล