โรคเลื่อน

 “การเมือง” ตอนนี้อลเวงเหลือเกิน มีแต่ความขมุกขมัว ที่บอกว่า “ลุงโทนี่” จะได้ของขวัญเนื่องในวันเกิด 26 ก.ค. ครบ 73 ปี สงสัยต้องรอไปก่อน สรุปว่าที่เคยประกาศไว้จะกลับก่อนวันแฮปปี้เบิร์ธเดย์ก็ต้องอดทนต่อไปอีก

วันสองวันที่ผ่านมา จังหวะการเมืองไทยแปลกๆ ได้กลิ่นตุๆ คำว่า “เลื่อน” กับ “ชะลอ” ใช้กันสิ้นเปลือง

เริ่มตั้งแต่นัดหมายของ “เพื่อไทย” ประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล คอนเฟิร์มไว้จะเปิดโต๊ะถกแถลง ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ต่อมาแจ้ง “ย้าย” ไปรัฐสภา แต่สุดท้ายแจ้งว่า “ยกเลิกประชุม” !!!

ขณะที่ตารางงาน “รัฐสภา” วันเดียวกัน (25 ก.ค.) “ประธานรัฐสภา” วันมูหะมัดนอร์ มะทา นัดฝ่ายกฎหมายของรัฐสภา หารือถึงแนวทางจะประชุมรัฐสภา 27 ก.ค. เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีเป็นรอบที่ 3 หรือไม่ เพราะกระบวนการสะดุด

เนื่องจากผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติส่งคำร้องของภาคประชาชนไปศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยมติของรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

เมื่อเป็นดังนั้น หากวันพฤหัสบดีที่จะถึง (27 ก.ค.) เกิดที่ประชุมรัฐสภากระทำการอะไรไป แล้วศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาว่า มติของวันที่ 19 ก.ค.ขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะกลายเป็นเพิ่มปัญหาความยุ่งยาก ยุ่งเหยิงอีกช็อตหนึ่ง

 ฉะนั้น วันโหวตนายกฯ 27 ก.ค. “ประธานวันนอร์" จึงใช้อำนาจของประธานรัฐสภา “งดการประชุม” วันดังกล่าวออกไปก่อน

ทว่า ประธานก็มีกำหนดวางไว้อีกว่า ก่อนโหวตนายกฯ จะเรียกประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันนี้ (26 ก.ค.) แต่เหตุการณ์เปลี่ยนเมื่อไม่มีประชุม 27 ก.ค.แล้ว ประชุม 3 ฝ่ายก็ต้องงดด้วยเช่นกัน

สรุปง่ายๆ การเมืองสัปดาห์นี้ประสบกับโรคเลื่อน เรื่องสำคัญๆ เกี่ยวกับการโหวตนายกฯ ต้องเลื่อนออกไปหมด และทุกคนต้องรอเงี่ยหูฟังศาลจะว่าอย่างไร ซึ่งตามปกติจะมีประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทุกวันพุธอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม คาดกันว่าวันนี้ซึ่งตรงกับวันพุธพอดี แต่ตุลาการอาจพิจารณาไม่ทันว่าจะรับเรื่องหรือไม่รับเรื่อง จึงต้องรอลุ้นเดือนหน้า ไม่วันที่ 3 ก็ 9 ส.ค. จึงจะเห็นหน้าเห็นหลังว่าต้องเดินเกมอย่างไร

ทั้งนี้ ต้องยกนิ้วให้ “สว.สมชาย แสวงการ” เรียกว่าเป็นผู้มาก่อนกาล เปิดฉากพูดเรื่องเลื่อนประชุมเป็นคนแรกตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว (21 ก.ค.) หรือว่า “สว.เอ๋” สมชายจะรู้อะไรดีๆ มา หึหึ.

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ