ฝุ่นเริ่มตลบ!

แม้วงประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ยังไม่เคาะฤกษ์งามยามดีนัดประชุม ก.ตร.เพื่อพิจารณาวาระแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนใหม่ ที่จะมาแตะมือต่อไม้จาก ผบ.เด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย. 2566 แต่แนวโน้ม "นายกรัฐมนตรี" ที่จะเป็นผู้คัดเลือก "รอง ผบ.ตร." นำเสนอให้ ก.ตร.เห็นชอบตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่ ดูท่าจะต้องเป็น นายกฯ ตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เพราะการเมืองกำลังวุ่น การโหวตนายกรัฐมนตรียังเลื่อนแล้วเลื่อนอีก น่าจะไม่ทันตามกฎ ตามระเบียบ ตามเดดไลน์ที่กำหนดไว้ในการทำบัญชีแต่งตั้ง "นายพล"

วาระประจำปี ที่ต้องแล้วเสร็จไม่เกิน 31 ส.ค. ซึ่งตอนนี้เหลือเวลาไม่ถึงเดือนแล้ว หากจะขยายเวลาแต่งตั้ง "นายพล" ระดับ รอง ผบ.ตร.ลงไปถึง ผบก. ไปอีก 1 เดือน หรือ 30 ก.ย.ก็พอทำได้ แต่สำหรับ "ผบ.ตร." ที่ต้องพิจารณาแต่งตั้งก่อนนั้น น่าจะต้องจบภายในเดือน ส.ค. ทำให้ตอนนี้บรรยากาศภายใน "กรมปทุมวัน" คึกคัก แคนดิเดต ผบ.ตร. 4 ราย ทั้ง พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เกษียณปี 2567 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล เกษียณปี 2574 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ เกษียณปี 2569 และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เกษียณปี 2567 เริ่มมีผลงานโชว์ผ่านหน้าสื่อกันถี่ยิบ

ยืนยันชัดๆ มาจาก บิ๊กเอก-พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Aek Angsananont" ตอนหนึ่งบอก...ในอดีตที่ผ่านมา เรื่องการแต่งตั้งตำรวจ มักมีข่าวรับทราบกันทั่วไปเสมอมา เป็นระบบอุปถัมภ์ ต้องมีตั๋ว มีการซื้อขายตำแหน่ง ผู้บังคับบัญชาแต่งตั้งคนใกล้ชิด เครือญาติ ใช้ดุลพินิจแต่งตั้งโดยมิชอบ ไม่เป็นธรรม (มีกรณีศาลปกครองกลางมีคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ บ.288/2565 หมายเลขแดงที่ บ.390/2565 พล.ต.ต.วันไชยฯ ฟ้อง ก.ตร. และนายกรัฐมนตรี) มีนักการเมืองแทรกแซงการแต่งตั้ง (ภาพข่าวตำรวจไปขอบคุณรัฐมนตรี) ทำลายขวัญ กำลังใจ ข้าราชการตำรวจดีๆ ที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ ส่งผลความเสียหายถึงประชาชนผู้รับบริการ บริบทปัจจุบัน กฎหมายกำหนดให้มีองคาพยพที่จะกำกับดูแลอย่างเข้มข้น ให้มีคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) คอยกำกับ พิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ของตำรวจ โดยหากผู้บังคับบัญชาฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ มีโทษทั้งทางวินัยและอาญา (มาตรา 33-42 มาตรา 60 มาตรา 87 และมาตรา 150) ผู้มีอำนาจแต่งตั้งและ ก.ตร.จะต้องกำกับ ดูแล พิจารณาดำเนินการ พิจารณาให้ความเห็นชอบ ในการแต่งตั้งโยกย้าย ด้วยความละเอียดรอบคอบเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ข้าราชการตำรวจทุกนาย..น่าจะทำให้ "ตำรวจไร้เส้น" ได้มีความหวังกันบ้าง

ไม่มีเข็ดไม่มีหลาบ "ตำรวจนอกรีต" ถึงจะโดนเรื่อง โดนราว เป็นชนักติดหลังอย่างไร พอสบช่องที่จะหาผลประโยชน์แบบผิดกฎหมายได้ก็ทำไม่เลิก กรณีหญิงสาวร้องเรียนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยศ "พ.ต.ท." เรียกรับเงินจำนวน 1 แสนบาท เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดีฐานบุกรุกเคหสถานในเวลากลางคืน แถมยังขอมีเพศสัมพันธ์กับเหยื่อ ล่าสุด พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สระบุรี บอกตำรวจที่ก่อเหตุตำแหน่งเป็นสารวัตรธุรการคดี อยู่ที่ สภ.เมืองสระบุรี ก่อนหน้านี้มาช่วยราชการที่ สภ.เสาไห้ ตำแหน่งสารวัตรสอบสวน เคยมีเรื่องร้องเรียนค้างเก่าอยู่เป็นคดีเกี่ยวกับฉ้อโกงทรัพย์ ซึ่งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงได้สรุปว่ามีความผิดจริง และอยู่ระหว่างการเสนอให้ออกจากราชการ กระทั่งมาก่อเหตุกับหญิงสาวรายนี้อีก เบื้องต้นได้ออกคำสั่งให้สารวัตรที่ก่อเหตุไปปฏิบัติหน้าที่ บก.ภ.จว.สระบุรี ตามด้วยเซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการเรียบร้อย

โดนเชือดสังเวยโกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟระเบิดในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย เรียบร้อยตามระเบียบ 4 เสือโรงพัก สภ.มูโนะ ประกอบด้วย พ.ต.อ.สุธาเวชช์ ธารีไทย ผกก.สภ.มูโนะ, พ.ต.ท.อาลี วาเด็ง รอง ผกก.ป, สว.ป. และ สว.สส. โดย พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส สะบัดปากกาให้มาช่วยราชการที่ ศปก.ภ.จว.นราธิวาส รวมทั้ง พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภาค 9 สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับผลประโยชน์ รู้เห็นเป็นใจ ปล่อยปละละเลย ให้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้นจริงหรือไม่ หากพบการกระทำผิดให้ดำเนินการเด็ดขาดทั้งอาญา วินัย และปกครอง โดยมอบหมาย พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบช.ภาค 9 เป็นหัวหน้าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนทางคดีก็ให้เร่งติดตามเจ้าของโกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟมาดำเนินคดีอย่างเร่งด่วน หลังศาลอนุมัติหมายจับเรียบร้อยแล้ว

เหตุการณ์พลุระเบิดมูโนะกลายเป็นจุดเริ่มต้นในการเปิดแผลขบวนการ “ส่วยบุฟเฟต์” ที่ไม่รู้ว่ามีเจ้าหน้าที่สีใดเข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง แต่ที่เว็บไซต์ดังออกมาแฉว่า ท่าข้ามจาก อ.สุไหงโก-ลก ไปมาเลเซีย แถวมูโนะนั้นมีการจ่ายแบบวันสต็อปเซอร์วิส โดยมีสีกากีคุม แต่ไม่รู้ว่าจะมีการแบ่งสันปันส่วนกันอย่างไร เพราะ “นักร้อง” แฉว่ามี 5 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งมีการงัดคำสั่ง กอ.รมน. ที่ 49/2552 เรื่องข้อยกเว้นการประกอบธุรกิจดังกล่าวให้เป็นอำนาจการอนุญาตของ ผอ.รมน.ภาค 4 สน. เพราะในปีนั้นไม่ให้มีการออกใบอนุญาตใหม่แล้ว พร้อมเรียกร้อง ทวงถามความรับผิดชอบ ซึ่ง พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.รมน.ภาค 4 สน. ก็ทำได้แค่ภารกิจเฉพาะหน้าคือการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนไปก่อน เพราะประเด็น “ส่วย" หน่วยงานแรกที่ถูกตั้งคำถามคือตำรวจ จึงเป็นหน้าที่ของ ผบ.ตร.ต้องไปจัดการ อีกทั้งเหตุระเบิดดังกล่าวเริ่มมีคนออกมาแฉข้อมูลอีกมากมาย เกี่ยวกับแวดวงธุรกิจสีเทาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีการส่งของผิดกฎหมายข้ามแดนไปกับสินค้าปกติกันมาอย่างยาวนาน สำหรับข้อมูลที่หลั่งไหลออกมานั้น ชี้เป้าไปถึงนักการเมืองท้องถิ่น เลยไปถึงนักการเมืองระดับชาติ จากค่ายสีน้ำเงินไปถึงค่ายสีฟ้า อยู่ที่ว่าหลักฐาน เส้นทางการเงิน จะชัดเหมือนที่เกิดขึ้นกับขบวนการค้ามนุษย์โรฮีนจา จนเอาผิดข้าราชการระดับสูงเหมือนครั้งนั้นได้หรือไม่

เป็นครั้งแรกในยุคที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ เป็น ผบ.ทบ. ที่มีการจัดประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกสัญจรวาระพิเศษ ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จ.นครนายก เมื่อวันศุกร์ที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากผู้บังคับหน่วยตั้งแต่ระดับผู้บังคับกองพันขึ้นมา ได้พร้อมใจกันเพื่อมาร่วมงานครบรอบ 136 ปี ในวันที่ 5 ส.ค. 2566 อยู่แล้ว ก็ใช้โอกาสก่อนหน้าหนึ่งวันจัดการประชุมเสียเลย ขณะที่งานวันสถาปนาฯ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. มอบหมายให้ พล.อ.กนกพงษ์ จันทร์นวล รองเสนาธิการทหาร เป็นผู้แทนในพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยเจ้าตัวพักฟื้นจากการป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ขณะที่ “โผทหาร” เป็นไปตามกำหนดเดิม คาดว่าจะปิดซองส่งเข้าที่ประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานช่วงกลางเดือนนี้ พอเหมาะพอดีใกล้กับช่วงรัฐสภาเลือกนายกฯ

หลังจาก พล.อ.สัณทัศน์ นันทิภาคย์หิรัญ ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) เป็นผู้แทนฯ ไปร่วมงาน 70 ปีข้อตกลงว่าด้วยการยุติสงครามเกาหลี ณ สาธารณรัฐเกาหลี กลับมาแล้วก็ได้จัดพิธีประดับเข็มทหารผ่านศึก พร้อมกับมอบหมวกหนีบองค์การฯ และของที่ระลึก ให้แก่ทหารผ่านศึกไทยซึ่งได้เข้าร่วมรบในช่วงสงครามเกาหลี  4 ท่าน คือ พ.อ.บุญยืน จันทุรัตน์, ร.ต.ต.นอม สุภาผล, พลทหาร ผ่อง บำรุงรักษ์ และพันจ่าเอก ปรีชา ภมรนิยม ทั้งนี้ จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2493 กองกำลังเกาหลีเหนือได้เปิดสมรภูมิยึดเกาหลีใต้ ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่ตอบรับคำร้องขอขององค์การสหประชาชาติ เข้าร่วมกองกำลังชาติพันธมิตร จำนวน 22 ประเทศ จนกระทั่งสงครามยุติลงด้วยการเจรจา กองกำลังชาติพันธมิตรได้รับชัยชนะ พร้อมกับยกย่องให้สมญานามทหารไทยว่า “กองพันพยัคฆ์น้อย (Little Tiger)” อันหมายถึงนักรบร่างเล็กที่เต็มไปด้วยเขี้ยวเล็บที่แหลมคม และเปี่ยมไปด้วยหัวใจที่ห้าวหาญ ซึ่งได้เสียสละชีวิตและเลือดเนื้อทำการต่อสู้อย่างสมเกียรติ สมศักดิ์ศรีของทหารไทยในสมรภูมิต่างแดน ซึ่งสงครามในครั้งนั้นประเทศไทยได้ส่งทหารเข้าร่วมรบกว่า 6,200 นาย โดยมีทหารที่เสียชีวิตในสมรภูมิทั้งสิ้น 136 นาย ขอแสดงความยินดีกับทั้ง 4 ท่านด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด้ง สารวัตรหญิง ตม. หลัง 'ทนายตั้ม' แฉ!

พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 (ผบก.ตม.3) มีหนังสือคำสั่งกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจช่วยราชการศูนย์ปฏิบัติการ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3

'บิ๊กต่าย' ชี้ตำรวจไซเบอร์ยังต้องทำงานหนัก แม้ภาพรวมจับเว็บพนันได้เยอะขึ้น

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังไม่พอใจผลการปฏิบัติงานของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด