มาเมาธ์มอยกันดีกว่า

ผมไม่อยากคิดเลยว่า ถ้าคุณทักษิณได้กลับมาประเทศไทยตามที่เขาประกาศ (เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา) ช่องข่าวและเนื้อที่ในหน้าหนังสือพิมพ์คงเต็มไปด้วยการเคลื่อนไหวของคุณทักษิณ ว่าลงไปกราบดินแดนไทยเหมือนครั้งก่อน? เข้าคุก หรือเข้าโรงพยาบาล (ของตัวเอง)? ในวันๆ หนึ่งคงมีแต่กองทัพสื่อติดตามการเคลื่อนไหวของเขาตลอดเวลา ยิ่งเฉพาะใครจะไปเยี่ยม

จะเป็นคนสาปแช่งเขา หรือบูชาเขา พวกเราต้องยอมรับว่า ถ้าเขากลับมาจริง คนไทยทุกคนจะติดตามข่าวคราวอย่างใกล้ชิด ฝ่ายที่บูชาจะดูไปเช็ดน้ำตาไป ส่วนคนที่สาปแช่งเขาจะดูไปด่าไป แต่รับรองว่าทุกคนจะดูอยู่ดี

ยิ่งถ้ากลับมาช่วงเวลาเดียวกันกับการกลับมาของท่านอ้นนั้น บรรดา Conspiracy Theorists ทั้งหลายจะมีเรื่องราววิเคราะห์อย่างสนุกสนาน ซึ่งทุกๆ คนจะอ้างอิงแหล่งข่าว “วงใน” ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องคาดเดาไปเองครับ

เวลาผมไปเจอชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจหรือทูตที่กำลังจะมาประจำประเทศไทยนั้น สิ่งแรกๆ ที่ผมจะบอกเขาคือ เวลาเจอใครก็ตาม ไม่ว่าเขาจะอยู่ในระดับไหนก็แล้วแต่ ถ้าคนคนนั้นอ้าง “วงใน” ในข้อมูลที่เขากำลังจะเล่า ฟังหูไว้หูเถิด เพราะ “วงใน” ที่เขาอ้างไม่มีที่มาที่ไป ผมจะบอกพวกเขาเสมอว่า คนที่เป็น “วงใน” จริง ไม่ประกาศให้โลกรับทราบว่าเขาเป็นวงในครับ ยิ่งอ้าง “วงใน” เป็นการแสดงถึงความเป็น “วงนอก”

สำหรับคนไทยมี 2 สิ่งที่ชอบทำกันมากคือ เมาธ์/นินทา กับการจับผิด คนที่อวด ดี/รวย/เก่ง ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่เฉพาะคนไทยที่ชอบ เป็นสิ่งที่คนทั่วโลกชอบทำกัน ยิ่งเรื่องจับผิดคนที่อวดเก่ง/รวย/หรู คนยิ่งชอบเข้าไปใหญ่ ผมคนนึงล่ะยอมรับเลยว่าสนุกตรงนี้ครับ

เคยมีอยู่ครั้งหนึ่ง มีน้องผู้หญิงที่ผมไม่รู้จักเป็นส่วนตัว แต่เราเป็นเพื่อนกันผ่าน Facebook และสังกัดพรรคเดียวกัน มีอยู่ช่วงหนึ่งหลายปีก่อน เขาจะโพสต์รูปลงในโซเชียลตามประสาคนทั่วไป สิ่งที่เขาลงคือ รูปทำกิจกรรมทางการเมืองบ้าง ส่วนตัวบ้าง ซึ่งถือว่าเป็นปกติทั่วไป บางครั้งเขาจะลงเรื่องชีวิตหรูหราของเขา ซึ่งผมก็ไม่ได้คิดอะไร แล้วผมก็ไม่ได้สนใจอะไรขนาดนั้น ถือว่าเป็นเรื่องของเขา เพราะอย่างที่บอก ผมไม่ได้รู้จักเขาเป็นการส่วนตัว

จนกระทั่งถึงงานของพรรค วันหนึ่งอยู่ๆ กลุ่มน้องที่ผมสนิท (หลังทักทายกันเรียบร้อย) พูดขึ้นมาว่า “เห็นพี่จ็อบเป็นเพื่อน….ทาง Facebook!!!” ผมบอกใช่ เขาพูดต่อ “พี่รู้ไหม รูปที่เขาลงไม่ใช่รูปของเขา เป็นรูปคนอื่น” ผมก็บอกว่า “อ้าว!! เขาไม่มีรถหรูเต็มบ้านเหรอ? เขาไม่ดื่มแชมเปญริมสระว่ายน้ำที่บ้านเขาเหรอ? เขาไม่มีกระเป๋าสวยๆ ในคอนโดฯ แพงของเขาเหรอ?”

น้องตอบว่า “ไม่ใช่เลยพี่ รูปชีวิตหรูทั้งหลายที่เขาลงนั้นเป็นรูปคนอื่น เขาเอามาลง รูปของเขาเองจะเป็นอีกแนวหนึ่งไปเลย คุณภาพของภาพเองจะคนละเรื่องกันด้วย” ตอนแรกผมก็ไม่เชื่อ จนผมต้องเปิดดูเดี๋ยวนั้นเลย และสิ่งที่น้องพูดเป็นจริงหมด

ย้อนกลับไปดูโพสต์แต่ละโพสต์นั้น รูปที่เห็นหน้าตัวเองชัดๆ มันคนละเรื่องกับรูป “ชีวิตหรู” เพราะบังเอิญ “ชีวิตหนู” เห็นหน้าทุกรูป แต่ “ชีวิตหรู” ไม่เห็นหน้าเขาเลยสักครั้งหนึ่ง แค่นั้นแหละครับ พวกเราไม่พูดเรื่องอื่น โลกจะหยุดหมุน ชุมนุมจะเกิดขึ้น เศรษฐกิจจะพัง คนจะตายเป็นแสนล้านคน พวกเราไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น สนใจแต่จับผิด โพสต์ของผู้หญิงคนนี้ และนั่งวิเคราะห์กันว่าแต่ละภาพ “ชีวิตหรู” เป็นของใครกันแน่ แล้วมาเปรียบเทียบโพสต์แต่ละโพสต์

ในวันนั้นที่ประชุมพรรค ผมไม่รู้เรื่องอะไรเลยว่าประธานพูดอะไร หัวหน้าพรรคพูดอะไร หรือเพื่อน สส.โต้เถียงเรื่องอะไรกัน เพราะพวกเรามัวแต่มันกับเรื่องการจับผิดรูปแต่ละรูป อย่าว่าแต่เป็นผมกับน้องๆ ที่สนุกกับเรื่องนี้ วันนั้นพอกลับบ้าน สิ่งแรกที่ผมเล่าให้ศรีภรรยาผมฟังคือ เรื่องการจับผิดโพสต์ทั้งหลาย ซึ่งตอนแรกภรรยาผมคงคิดว่าเราไปกลั่นแกล้งหรือเข้าใจอะไรผิด ก็เลยเข้าไปดูเหมือนกัน ยิ่งดูยิ่งมันส์ครับ เพราะจากเดิมเป็นเพียงภาพผ่านตา แล้วไม่ใส่ใจเท่าไหร่ แต่พอมีโจทย์เรื่อง “ชีวิตหนู” ต่างกับ “ชีวิตหรู” ขึ้นมาปุ๊บ มันส์ขึ้นมาปั๊บครับ

เลยตั้ง Line Group ขึ้นมาทันที และวันๆ หนึ่งคุยกันแต่เรื่องนี้ครับ ยิ่งพอมีโพสต์ใหม่ลงยิ่งสนุกกัน วิพากษ์วิจารณ์วิเคราะห์กัน เมามันส์เลยทีเดียวครับ และเป็นแบบนี้เกือบ 2 เดือนเต็ม จนกระทั่งผู้หญิงคนนั้นเริ่มรู้ตัวว่ามีคนรู้ทัน เลยไม่ค่อยลงรูป “ชีวิตหรู” (ของคนอื่น) เหมือนก่อนหน้านี้ พวกเราเลยไม่สนุกเหมือนช่วงแรก

อย่าหาว่า ผม ภรรยา และน้องๆ เป็นกลุ่มไร้สาระ เพราะเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนชอบครับ ในกลุ่มเพื่อนฝูงทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะสนิทกันแค่ไหนก็ตาม ทุกกลุ่มจะต้องมีคนคนหนึ่งที่คนอื่นจะเมาธ์มอยกัน ถ้ากลุ่มใหญ่มี Line Group อยู่แล้ว จะต้องมีอีก Line Group หนึ่งที่มีทุกคน…เว้นเพื่อนที่เราชอบเมาธ์…ใช่ไหมครับ?

ที่ผมหยิบยกประเด็นเหล่านี้ขึ้นมาเพราะใน Feed โซเชียลมีเดียของผม ผมเจอเรื่องหนึ่งที่ผมไม่คิดจะเจอ เพราะ Feed นี้ไม่ได้เป็นโซเชียลประเภท Facebook/Instagram/TikTok แต่เป็น Feed สำหรับนักธุรกิจ หรือบรรดา Professional ทั้งหลายครับ Feed ที่ผมพูดถึงคือ LinkedIn

ผมใช้ LinkedIn ในการทำงานของผม แล้วไม่เคยโพสต์อะไรเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัว เพราะ LinkedIn ไม่ใช่เวทีสำหรับตรงนั้น แต่มีอยู่โพสต์หนึ่งที่ทำให้ผมสะดุ้ง นิตยสาร Forbes ได้ลงโพสต์เมื่อวันที่ 26 July 2023 เกี่ยวกับนักธุรกิจฮ่องกงคนหนึ่ง ชื่อ Calvin Lo ในคอลัมน์ตั้งชื่อเรื่องว่า “Desperately Faking Riches: Inside a Hong Kong Businessman’s Outlandish Efforts to Get On The Forbes Billionaire List”

ถ้าแฟนคอลัมน์มีเวลาในช่วงวันหยุดยาวนี้ ถ้าอยากออกจากวังวนการเมืองไทยเรา และอยากเข้าไปในโลกเมาธ์มอย โลกจับผิดคนอวดรวย ผมแนะนำให้เสิร์ชหา “Calvin Lo Forbes” เพื่ออ่านบทความนี้ครับ ผมบอกเลยว่ามันส์มาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Be Careful What You Wish For….Your Wishes May Come True

ปกติถ้าบอกว่า “รอดูผลอีก 9 เดือน” คงไม่ต้องอธิบายความหมายใช่ไหมครับ? แต่สำหรับแฟนๆ TikTok ในสหรัฐอเมริกา ความหมายจะแตกต่างโดยสิ้นเชิง ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Joe Biden ได้ลงนามอย่างเป็นทางการให้บริษัท Bytedance ขาย TikTok ในสหรัฐภายใน 9 เดือน หรือถ้าจะยืดเวลาออกไป

Sending a Message หรือ The Calm Before the Storm?

เมื่อสัปดาห์ก่อน ช่วงเวลาที่พวกเราสนุกและพักผ่อนกันเต็มที่ช่วงสงกรานต์นั้น มีเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่มันเกิดได้ทุกเมื่อ และในที่สุดก็เกิดขึ้นจริงๆ ครับ

หลานชายคุณปู่

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ ช่วงเขียนคอลัมน์นี้ ผมยังอยู่ที่บ้านเฮา เจออากาศทั้งร้อนมากและร้อนธรรมดา เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องการขับรถขึ้นมาบ้านเฮากับลูกสาว

หลานคุณปู่

คอลัมน์สัปดาห์นี้กับสัปดาห์หน้า น่าจะเป็นคอลัมน์เบาๆ ครับ ผมเชื่อว่าแฟนๆ ครึ่งหนึ่งน่าจะหนีร้อนในไทยไปสูดอากาศเย็น (กว่า) ที่อื่น ส่วนใครที่ไม่ไปไหน คงไม่อยากอ่านเรื่องหนักๆ

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 2)

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องราวแก๊งที่ผมสัมผัสและรู้จักสมัยอยู่สหรัฐ สำหรับใครที่ชอบฟังเพลงแนว Gangster Rap ก็คงจะคุ้นเคยกับสิ่งที่ผมเขียนไป แต่สำหรับหลายท่านที่เติบโตคนละยุคคนละสมัยอาจไม่คุ้นเลย

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 1)

ผมมีความรู้สึกว่า ช่วงนี้มีข่าวประเภทแก๊งมีอิทธิพลในประเภทประเทศเอลซัลวาดอร์ โคลอมเบีย และเม็กซิโก มีผลต่อเสถียรภาพการเมืองระดับชาติประเทศเขา