เจ็บคอ

โหวตนายกฯ กำหนดแบบคร่าวๆ ต้องรอผลวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก่อนว่าจะรับคำร้องหรือไม่รับคำร้อง กรณีห้ามเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯซ้ำในสมัยประชุมเดียวกัน ยกเว้นมีสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป

ถ้าศาลรับคำร้องไว้คาดว่าก็ยังไม่ได้นายกฯง่ายๆ แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญไม่รู้คำร้องไว้ ก็มีการพูดคุยกันในวงผู้ทรงเกียรติถึงกำหนดวันประชุมรัฐสภาที่เหมาะสม

โดยตอนนี้มีหยั่งกระแส 2 วัน คือวันที่ 18 กับ 22 ส.ค. พูดกันง่ายๆ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องจะได้ผู้นำประเทศคนใหม่ ประมาณสิ้นเดือนส.ค.

แต่ส่วนจะได้ใครเป็นนายกฯนั้นต้องลุ้น เพราะตอนนี้คนในกระแสมีอยู่ตั้ง 3 คน เศรษฐา ทวีสิน, แพทองธาร ชินวัตร และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ทว่า นาทีนี้ ไม่ว่าจะเป็นใครในสามชื่อนี้ ก็ไม่อาจรวมเสียงได้ 376 คน ดังนั้นต้องอาศัยเสียงสว. เพื่อประเทศจะได้เริ่มเดินหน้าเสียที แต่งานนี้ดูยาก เพราะสมาชิกสภาสูงเสียงแตก ไปกันคนละทางสองทาง สงสัยปลายทางสัญญาณไม่ชัดเจน

ฉะนั้น “ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร” จึงเป็นคีย์แมนคนสำคัญ เพราะเป็นผู้ให้กำเนิดสว.หลายราย ด้วยสายสัมพันธ์นี้ยากจะตัดขาด หากลุงต้องการเป็นนายกฯ สว.ก็ต้องสนับสนุน พล.อ.ประวิตร

บรรยากาศในสภาตอนนี้ กระจอกข่าวต้องสวมบทเป็นจอมแคะ แกะ เกา อาศัยตามงานแถลงข่าวต่างๆ ของความคิดเห็นจากสว. จะคิดอ่านอย่างไร กับ “เสี่ยนิด-เศรษฐา” ที่จะมาเป็นนายกฯ

อย่างเมื่อวานนี้(15 ส.ค.) คณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา นำโดย “พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา” โฆษก กมธ.บริหารราชการฯ แถลงข่าวเชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมงานสัมมนาทางวิชา เรื่อง “คลายปมปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ” ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า กระทรวงมหาดไทย และอื่นๆ ที่โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น เขตหลักสี่ วันที่ 28 ส.ค. เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป

พอพูดจบ กระจอกข่าวเข้าไปล้อมวง “พล.ต.อ.เดชณรงค์” และเหมือนเจ้าตัวจะรู้แกวจึงพูดดักว่าถ้าเป็นเรื่องการบ้าน การเมืองไม่ขอแสดงความคิดเห็นนะ แต่การเบรกนั้นไร้ผล ผู้สื่อข่าวยิงคำถามประเด็นโหวตนายกฯ หลายคำถาม ทว่า “พล.ต.อ.เดชณรงค์” แตะไปที่คอตัวเองแล้วบอกว่า “เจ็บคอ ไม่พูดๆ” แถมยังถามกลับด้วยว่าเจ็บคอแบบนี้ไม่กลัวเลยหรอ คนที่ล้อมวงอยู่ก็ตอบกลับนิ่มๆ ว่า ไม่กลัว เพราะฉีดวัคซีนหลายเข็มแล้ว อิอิ

มินนี่ เม้าธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ