โกหก...บ่งชี้อาการจิตเวช

ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ แม้จะติดตามหรือไม่คิดจะสนใจเรื่องราวข่าวสารการเมืองก็ตาม เรื่องราวต่างๆ มันก็หลั่งไหลเข้ามาถึงเองในสมาร์ทโฟนของเรา แบบหนีไม่พ้น

เรื่องที่เป็นกระแสนอกเหนือจากนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ที่ผ่านฉลุยไปเรียบร้อยแล้วนั้น เห็นจะปิดหูปิดตาเรื่องราวเกี่ยวกับ "ทักษิณ ชินวัตร" กลับเข้ามอบตัวไม่ได้..จริงไหม?!?

เอิกเกริกกันเสียเกินความพอดี เพราะตอกย้ำถึงระบบอุปถัมภ์ และการมีอภิสิทธิ์ของคนกลุ่มหนึ่งอย่างชัดเจน ตั้งแต่เครื่องบินลงจอดกันในลานจอดส่วนตัว ไปจนถึงการเข้าไปสูดลมหายใจภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไม่ถึงครึ่งวัน ก็ได้รับการดูแลเป็นพิเศษออกจากเรือนจำไปนอนห้องวีไอพีที่โรงพยาบาลตำรวจกลางกรุงกันเลยทีเดียว

ก็วิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา แต่สำหรับมนุษย์ป้าแล้ว รู้สึกว่านี่เป็นกระบวนการ กลยุทธ์ "โกหก" คำโตอีกแล้ว ของผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเรา 

โกหกว่าคิดถึงบ้าน โกหกว่ายอมรับกระบวนการต่างๆ ขอให้ได้กลับบ้านเพราะแก่แล้ว โกหกว่าเจ็บออดๆ แอดๆ สารพัดโรค โกหกว่าจะสำนึกในความผิดของตัวเอง โกหกว่าไม่ได้วางแผนใดๆที่จะไปนอนสบายนอกคุก และ ฯลฯ บลา บลา บลา...

ทำให้มนุษย์ป้าสงสัยเหลือเกินว่า คนเราที่โกหกเป็นนิสัยนั้น ถือว่าเจ็บป่วยหรือมีอาการอะไรทางจิตหรือไม่ แล้วเมื่อค้นหาคำตอบก็ได้พบว่า

การโกหกจนหยุดไม่ได้สามารถอธิบายอย่างกว้างๆ ได้ว่า คือการโกหกอย่างต่อเนื่องจนเป็นนิสัย และยกระดับการโกหกขึ้นไปเรื่อยๆ โดยคำโกหกเหล่านี้อาจมีหน้าที่แตกต่างกันไป บางครั้งอาจเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของตัวตนให้ดูดีหรือดูน่าเห็นใจ แต่บางครั้งก็ไม่มีจุดประสงค์ที่ชัดเจน ถือเป็นโรคจิตเวชอย่างหนึ่ง

ในบางกรณี การโกหกรูปแบบนี้เป็นอาการผิดปกติที่เรียกว่า Pseudologia Fantastica หรือภาวะการโกหกที่ควบคุมไม่ได้ ซึ่งอาการหลักๆ ของผู้ที่มีภาวะนี้ก็คือความต้องการที่จะโกหกซ้ำแล้วซ้ำอีกในแบบที่ห้ามตัวเองไม่ได้ ไม่ว่าจะในเรื่องเล็กน้อยหรือเรื่องใหญ่ โดยปราศจากเหตุผลที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม จิตแพทย์พบว่าส่วนใหญ่แล้วการหลอกตัวเองเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพทางจิตอย่างอื่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งความผิดปกติทางบุคลิกภาพ (Personality disorders) โดยอาการที่พบบ่อยซึ่งเชื่อมโยงกับการโกหกจนเป็นนิสัยก็คือ

โรคหลงตัวเอง (Narcissistic Personality Disorder) การรู้สึกถึงความสำคัญของตัวเองที่มากจนเกินเลยซึ่งเป็นลักษณะสำคัญของโรคนี้ อาจแสดงออกมาด้วยการคุยโวโอ้อวดเกี่ยวกับความสำเร็จของตัวเอง การมีเส้นสาย หรือความสำเร็จในหน้าที่การงาน

โรคย้ำคิดย้ำทำ (Obsessive Compulsive Disorder) การหลอกตัวเองพบในคนที่ป่วยด้วยโรคย้ำคิดย้ำทำในฐานะที่เป็นหนึ่งในกลไกการรับมือของพวกเขา ซึ่งใช้เพื่อสร้างการเป็นพันธมิตรกับคนอื่น หรือเพื่อพยายามปกปิดอาการโรคย้ำคิดย้ำทำของตัวเอง

โรควิตกกังวล (Anxiety Disorders) ผู้ที่มีอาการวิตกกังวลและกลัวการถูกปฏิเสธอาจใช้การหลอกตัวเอง เพื่อเป็นหนทางในการพยายามปกป้องสภาพจิตใจอันอ่อนไหวของตัวเอง

โรคต่อต้านสังคม (Antisocial Personality Disorder) การหลอกตัวเองถือเป็นอาการหลักอย่างหนึ่งของผู้ที่เป็นโรคนี้ ซึ่งอาจใช้คำโกหกเพื่อสร้างสถานภาพหรือหลอกใช้คนอื่น

แล้วคนชอบโกหกที่เห็นตำตาอยู่นี่ คุณว่าจัดอยู่ในโรคเป็นประเภทไหนเอ่ย!!!.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ของดี...ดับพิษร้อน

นาทีนี้ไปไหนมาไหน เสียงบ่นกันเซ็งแซ่ไม่พ้นเรื่องร้อน ..ร้อน..ร้อน อากาศทะลุ 40 องศาวันเว้นวันบ้าง เว้นสองวันบ้าง เล่นเอาเหงื่อตกกันเลยทีเดียว

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส