ลุ้น! โผไม้บรรทัด

ตื่นเต้นๆ อยากเห็น "โผนายพลสีกากี" ใหม่ ยุค นายกฯ นิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย นั่งหัวโต๊ะประธาน ก.ตร. จะสวยหรู เอี่ยมอ่องขนาดไหน

หลัง "โผนายพลสีกากี" เดิม ในยุค นายกฯ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถูกรื้อ ถูกล้างไพ่ ตามแรงบีบ แรงกดดัน ในเรื่อง "ความเหมาะสม" และ "หลักธรรมาภิบาล"

จน "นายกฯ ลุงตู่" ต้องถอนวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.ออกไป ตามด้วยการถอนวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. และ จตช.ลงมาถึง ผบก. ด้วยเหตุผลเดียวกัน

เพื่อรอให้ "นายกฯ เศรษฐา" เสร็จสิ้นกระบวนการต่างๆ ได้ "รัฐบาลเศรษฐา 1" เข้ามาบริหารราชการแผ่นดินเรียบร้อย ถึงค่อยเข้ามาดำเนินการแต่งตั้ง "นายพลสีกากี" วาระประจำปี 2566

คาดหมายกันไว้ "นายกฯ นิด" น่าจะมานั่งหัวโต๊ะ ก.ตร. ถกโผแต่งตั้งนายพลสีกากี ทั้งเก้าอี้ "ผบ.ตร." และรองผบ.ตร.และ จตช.ลงมาถึง ผบก. ประมาณวันที่ 22 ก.ย.  หรืออีกกว่า 20 วันนับจากนี้

 แต่ที่บอกตื่นเต้นๆ อยากเห็นโฉมหน้า "โผนายพล" รอบใหม่ ที่เชื่อว่าน่าจะใสปิ๊ง ประดุจดั่งแก้วเจียระไน ก็เพราะ ก.ตร.ชุดนี้

ยืนตรงเป็นไม้บรรทัด!!!

 เหมือนอย่างที่ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เอาไว้ในเฟซบุ๊กหลัง "โผนายพล" เลื่อนรอนายกฯ เศรษฐา

"...ขอวิงวอนให้ผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจแต่งตั้งทุกท่าน ตั้งแต่ ท่าน ผบ.ตร., ผบช. และ ผบก. ทุกระดับ ได้โปรดกรุณาดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการการแต่งตั้งตามกฎหมายและกฎเกณฑ์การแต่งตั้งทุกประการ

จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาในแต่ละระดับอย่างโปร่งใส เป็นไปตามระบบคุณธรรม เสนอผู้เหมาะสม สมควรจะเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ด้วยการพิจารณา อาวุโส และความรู้ความสามารถ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับพี่น้องข้าราชการตำรวจ

อย่าได้ดำเนินการในลักษณะที่อาจถูกกล่าวหาได้ว่า มีการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ มีการแทรกแซง ไม่มีการประชุม ถกแถลงเปรียบเทียบคุณสมบัติ ผลการปฏิบัติงานของผู้เหมาะสมตามหลักธรรมาภิบาล จัดประชุมพอเป็นพิธี ลงชื่อไว้ในกระดาษใบสุดท้ายรายงานการประชุมก่อนล่วงหน้า หรือตกแต่งจัดเรียงบัญชีลำดับผู้เหมาะสมตามใบสั่งหน่วยเหนือ

ผมต้องการให้มีการพิจารณาผู้มีคุณสมบัติครบถ้วน มีอาวุโสและมีความรู้ความสามารถ ต้องได้รับการพิจารณาเลื่อนตำรวจสูงขึ้นในหน่วยที่ดำรงตำแหน่งอยู่หรือในหน่วยที่มีความเหมาะสม ไม่ให้มีการย้ายข้ามหน่วยอย่างไม่เป็นธรรม สร้างความเดือดร้อนให้กับข้าราชการตำรวจและครอบครัว"

ตั้งกำแพงเหล็กซะขนาดนี้ เลยทำให้ตื่นเต้น ทำให้อยากเห็น "โผนายพล" ครั้งใหม่ ในยุครัฐบาลเพื่อไทย มีนายกฯเศรษฐากุมบังเหียน

จะปรากฏโฉมออกมาสวยงามตาม ก.ตร.วางไม้บรรทัดไว้หรือไม่

ยิ่งพอย้อนไปดูสายสัมพันธ์ ก.ตร.ที่คล้องแขนวางไม้บรรทัดสู้กับความถูกต้องร่วมกับ "บิ๊กเอก" ก็มีคำถามว่าพอมาสู่ยุค "เพื่อไทย" จะยังยืนตระหง่านเป็นไม้บรรทัดเหมือนเดิมหรือไม่

นี่ไงเลยทำให้ "โผนายพล" ใหม่ น่าสนใจ น่าจับตาตรงนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบ่งงานเจ็บจี๊ด!

เห็นคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จเรตำรวจแห่งชาติ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองจเรตำรวจแห่งชาติ (เพิ่มเติม)

'รอง ผบ.ตร.' ขาดแคลน

นี่ซิ...วงการ "สีกากี" ไม่ทันที่ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. จะเก็บของออกจากห้องทำงานหมด หลัง บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ปิดฉาก'ผบ.ต่อศักดิ์'

ชัดเจนแบบไม่ต้องเดา ไม่ต้องคาดการณ์ การแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี 2567 ปลายปีนี้ ผู้ที่มีอำนาจจัดทำบัญชีแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. อย่างแน่นอน!!!

ทิศทางสีกากีเปลี่ยน!

พอทุกอย่างลงตัว คลื่นลมสงบ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย หมายเรียกหมายจับ เริ่มขับเคลื่อนไปตามกระบวนการยุติธรรม ทิศทาง "สีกากี" ก็เลยชัดเจน แจ่มแจ้ง

บ่อนกับตำรวจ

เห็นท่าทีขึงขัง เอาจริงเอาจัง ในการปราบปรามการพนันทั้งแบบ "ออนไลน์" และแบบ "บ่อนพนัน" ของ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการแทน ผบ.ตร. ถึงขนาดมีนโยบายชัดเจน

เก้าอี้ 'ผบ.ตร.' เปลี่ยน!

มีสัญญาณที่น่าสนใจ ที่น่าจับตา ภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" หลังจากนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเด้งแพ็กคู่ 2 นายพล ทั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และบิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี