THE BLIND SIDE(D)

ไม่ทราบว่าอารมณ์คนทั่วไป หลังข่าวช็อกเมื่อสัปดาห์ก่อนยังแรงอยู่หรือไม่ครับ?

    ไม่ว่าคุณจะใส่เสื้อสีอะไร รักสถาบันหรือไม่ ข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วต้องทำให้คุณมีอารมณ์ไปทางใดทางหนึ่ง จะโกรธ จะเซ็ง จะท้อ จะฉลอง จะดีใจ ไปทางไหนก็แล้วแต่ มันต้องเกิดอารมณ์ และความเป็นคนไทยในยุคนี้ที่สวดคาถาขึ้นใจว่า “คนของกูถูกเสมอ คุณที่กูเกลียดผิดทุกเรื่อง” ออกมาชื่นชมและยกย่องคนที่ตนชอบ และด่าคนที่ตนเกลียด

ก็ว่ากันไปครับ เอาที่สบายใจ เหตุสัปดาห์ก่อนสามารถสรุปประเด็นที่ผมเขียนมาสองสัปดาห์ติดกัน คือเรื่องความจริงแปลกและมหัศจรรย์กว่าเรื่องนิยาย

ขอสวมหมวกฟุดฟิดฟอไฟสักนิดหนึ่งครับ ความรู้สึกเรื่องข่าวคราวสัปดาห์ก่อน (ถึงแม้หลายคนจะอ้างว่า “รู้อยู่แล้ว” …ตอนภายหลังก็ตาม) เข้าข่ายความรู้สึก Blind Sided ความรู้สึก Blind Sided มาจากคำว่า Blind Side ที่แปลว่า ช่องบอด หรือด้านบอด เหมือนเวลาเราขับรถและมองกระจกข้าง ถ้าเราไม่หันไปข้างหลัง และอาศัยดูแต่กระจกข้างๆ อย่างเดียว มันจะมีช่องบอดใช่ไหมครับ? อันนั้นล่ะคือ Blind Side (หรือ Blind Spot ในกรณีเรื่องขับรถ) แต่ถ้าเป็น Blind Sided อันนั้นหมายความว่า เราถูกโจมตี ถูกตบ ถูกตี หรือถูกเตะ มาจากไหนไม่รู้ เหมือนว่าเราไม่ตั้งท่าอะไรและโดนเต็มๆ 

ทำให้นึกถึงประเด็นข่าวเมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อนจากหนัง The Blind Side พอจำเรื่องนี้ได้ไหมครับ? นางเอก (Sandra Bullock) ได้รางวัล Oscar เล่นบทเป็นผู้หญิงใจบุญ รับเลี้ยงและดูแลเด็กผู้ชายคนหนึ่งที่ขาดแคลนความอบอุ่นและยากจน ปั้นให้เป็นดาวอเมริกันฟุตบอลระดับมหาวิทยาลัย และในที่สุด NFL (National Football League)

ก่อนเข้าเรื่อง ผมขออธิบายอเมริกันฟุตบอลแบบห้วนๆ ครับ (เนื่องจาก Season เริ่มสัปดาห์นี้)

อเมริกันฟุตบอลแบ่งเป็นสองฝั่ง มีฝ่ายรุก เรียกว่า Offence ทำหน้าที่ควบคุมลูกบอล และอีกฝ่ายหนึ่งคือฝ่ายรับ เรียกว่า Defense ทำหน้าที่รับมือฝ่ายรุก พยายามไม่ให้ฝ่ายรุกเดินหน้าได้ ทีมไหนจะชนะหรือแพ้ หัวใจของการต่อสู้อยู่ในตำแหน่งที่เรียกกันว่า Offensive Line กับ Defensive Line หรือเรียกรวมกันว่า Line of Scrimmage ทีมไหนไม่แข็งในสองจุดนี้ อย่าหวังจะประสบความสำเร็จ

หน้าที่ของ Defensive Line คือจะต้องปั่นป่วนไม่ให้ฝ่าย Offense ทำอะไรได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะขว้างลูก ไม่ว่าจะวิ่ง ไม่ว่าจะอะไรก็แล้วแต่ ส่วนหน้าที่ของ Offensive Line ทำหน้าที่ควบคุมฝ่ายตรงข้าม และปกป้อง ป้องกันทุกคนฝั่ง Offence เพื่อรักษาลูกให้นานที่สุด กินเวลาให้นานที่สุด และคุมเกมให้ดีที่สุด เนื่องจากฝ่าย Offence เป็นฝ่ายรุก

คนเราส่วนใหญ่จะถนัดขวาใช่ไหมครับ? ดังนั้น คำศัพท์ของอเมริกันฟุตบอล เวลาพูดถึง Offensive กับ Defensive Line คือคำว่า Strong Side กับ Weak Side ถ้าเป็น Strong Side ของด้านไหนก็ตาม (สมมุติว่าเป็นฝั่ง Defense) อันนั้นคือด้านขวาของเขา จะชนกับด้าน Weak Side ของฝั่ง Offense เพราะจะเป็นด้านซ้ายของฝั่ง Offense

เช่นเดียวกัน ถ้าเป็นฝั่ง Offense ด้าน Strong Side ของเขาคือข้างขวา จัดชนกับ Weak Side ของฝั่ง Defense (พอเห็นภาพไหมครับ?)

ดังนั้นตามยุทธศาสตร์ Defense มักจะเอาผู้เล่นแข็งๆ เก่งๆ ที่จะบุกและปั่นป่วนได้ดีมาอยู่ด้านขวาของเขา ทำให้ฝั่ง Offence ต้องเอามือรับดีๆ และมีฝีมือที่สุดให้อยู่ด้านซ้ายของตัวเอง เพื่อรับฝั่งตรงข้ามให้ดี คนที่ทำหน้าที่ฝั่ง Offence ตรงนี้มีบทบาทและหน้าที่สำคัญอย่างยิ่ง นอกจากจะรับการบุกและป่วนจากฝั่งตรงข้ามแล้ว คนคนนี้ต้องทำหน้าที่ปกป้องและป้องกัน Blind Side ของตำแหน่งสำคัญที่สุดในทีม นั่นคือตำแหน่ง Quarterback

อย่างที่บอกครับ คนเราส่วนใหญ่ถนัดขวา บรรดา Quarterback ส่วนใหญ่ถนัดขวาเช่นเดียวกัน ดังนั้นเวลาเขาจะขว้างลูก เขาจะหันหลังให้กับด้านซ้ายของ Offensive Line (หรือ Weak Side) ของตัวเอง ซึ่งก็คือด้านขวาของฝั่ง Defense (หรือ Strong Side) ในการหันหลังให้ อันนั้นถือว่าเป็น Blind Side

สำหรับใครที่อยู่ในตำแหน่งด้านซ้ายของ Offensive Line จะต้องรับความไว้วางใจและความเชื่อใจจาก Quarterback และบรรดาโค้ชของทีม เพราะ Quarterback จะต้องทำหน้าที่ของตนเอง โดยไม่ต้องกังวลและผวาฝ่ายตรงข้ามจะมาทำลายเขาจากจุดบอด ถ้า Quarterback ต้องเหลียวแลมองข้างหลังตลอดเวลา เขาไม่สามารถทำอะไรเลย และทีมนั้นๆ จะแพ้มากกว่าชนะ

ส่วนใหญ่ผู้ทำหน้าที่ในตำแหน่ง Offensive Line จะเป็นผู้ “ปิดทองหลังพระจริง” แท้ๆ เพราะถ้าไม่มีพวกเขา ทั้งทีมเดินหน้าไม่ได้เลยครับ Quarterback ขว้างลูกก็ไม่ได้ Running Back วิ่งไปไหนไม่ได้ Wide Receiver รับลูกอะไรไม่ได้ เพราะ Quarterback ไม่มีเวลาพอจะขว้างลูกให้

The Blind Side เป็นหนังดี เป็นหนังประเภท “Feel Good” ให้คนดูปรบมือเชียร์คนดีที่ให้โอกาส คนไร้โอกาส และปรบมือเชียร์ให้กับมนุษย์ไร้โอกาสที่ชนะอุปสรรค เพราะความดีและความสามารถของตน ตั้งแต่หนังเรื่องนี้ออกมาใหม่ๆ คนเข้าใจว่าเป็นเรื่องจริง แต่ปรากฏว่าจากเรื่องหนังมันกลับกลายเป็นเรื่อง “จริง” เสียแล้ว เลยไม่รู้ว่า ตกลงเรื่องนี้มันจริงเท็จมากแค่ไหน เอาเป็นว่าสัปดาห์หน้า ผมขอคุยเรื่องนี้ต่อ เพราะเป็นเรื่องน่าสนใจ และไม่รู้ว่าเรื่องนิยายแปลกกว่าความจริง หรือความจริงแปลกกว่านิยายกันแน่ เพราะสำหรับเรื่องนี้ไม่มีใครรู้ว่า อะไรคือจริง อะไรคือเท็จ และอะไรคือนิยาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Be Careful What You Wish For….Your Wishes May Come True

ปกติถ้าบอกว่า “รอดูผลอีก 9 เดือน” คงไม่ต้องอธิบายความหมายใช่ไหมครับ? แต่สำหรับแฟนๆ TikTok ในสหรัฐอเมริกา ความหมายจะแตกต่างโดยสิ้นเชิง ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Joe Biden ได้ลงนามอย่างเป็นทางการให้บริษัท Bytedance ขาย TikTok ในสหรัฐภายใน 9 เดือน หรือถ้าจะยืดเวลาออกไป

Sending a Message หรือ The Calm Before the Storm?

เมื่อสัปดาห์ก่อน ช่วงเวลาที่พวกเราสนุกและพักผ่อนกันเต็มที่ช่วงสงกรานต์นั้น มีเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่มันเกิดได้ทุกเมื่อ และในที่สุดก็เกิดขึ้นจริงๆ ครับ

หลานชายคุณปู่

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ ช่วงเขียนคอลัมน์นี้ ผมยังอยู่ที่บ้านเฮา เจออากาศทั้งร้อนมากและร้อนธรรมดา เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องการขับรถขึ้นมาบ้านเฮากับลูกสาว

หลานคุณปู่

คอลัมน์สัปดาห์นี้กับสัปดาห์หน้า น่าจะเป็นคอลัมน์เบาๆ ครับ ผมเชื่อว่าแฟนๆ ครึ่งหนึ่งน่าจะหนีร้อนในไทยไปสูดอากาศเย็น (กว่า) ที่อื่น ส่วนใครที่ไม่ไปไหน คงไม่อยากอ่านเรื่องหนักๆ

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 2)

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องราวแก๊งที่ผมสัมผัสและรู้จักสมัยอยู่สหรัฐ สำหรับใครที่ชอบฟังเพลงแนว Gangster Rap ก็คงจะคุ้นเคยกับสิ่งที่ผมเขียนไป แต่สำหรับหลายท่านที่เติบโตคนละยุคคนละสมัยอาจไม่คุ้นเลย

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 1)

ผมมีความรู้สึกว่า ช่วงนี้มีข่าวประเภทแก๊งมีอิทธิพลในประเภทประเทศเอลซัลวาดอร์ โคลอมเบีย และเม็กซิโก มีผลต่อเสถียรภาพการเมืองระดับชาติประเทศเขา