เสพติดเป็นนิสัย

เก็บตกควันหลงวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ภาพรวมเรียบร้อยดี ส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปที่ “นโยบายแจกเงินดิจิตอลวอลเล็ท” ให้แก่ประชาชน 10,000 บาท ด้วยตัวเลขที่หวือหวา ใครก็ต่างอยากได้

ทำให้บรรดาเหล่าสมาชิกรัฐสภารุมซักเป็นพิเศษ โดยเฉพาะแหล่งรายได้ที่จะนำมาใช้ในโครงการดังกล่าว ซึ่งฝ่ายรัฐบาลก็ยังพูดไม่ชัดเจนว่าจะนำเงินจากไหนมาสนับสนุนกันแน่

“เดอะหนิม” จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ลั่นกลางสภาต่อหน้าสส. สว. บอกแค่ว่าไม่กู้เพิ่ม ไม่แตะสมบัติชาติ

ทว่า สิ่งที่หลายคนไม่พอใจเห็นจะเป็นข้อกำหนดของ “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ที่ดูไม่มีทีท่าจะถอย การใช้จ่ายเงินดิจิตอลนี้จะต้องกลับไปใช้ ณ ภูมิลำเนาบ้านเกิดตามบัตรประชาชน!@$%# เล่นเอาคนต่างจังหวัดพลัดถิ่นฐากเข้ามาทำหากินในเมืองใหญ่เบะปาก

ขณะที่ฝากฝั่งของสมาชิกสภาสูงข้อห่วงใยไม่แตกต่างกับสส.เท่าไหร่นัก แต่ก็มี “เฉลิมชัย เฟื่องคอน” สว. ที่มาแปลกกว่าเพื่อน นอกจากมีท่าทีและน้ำเสียงที่จี๊ดยียวนกวนประสาทแล้ว ยังเห็นว่าดิจิตอลวอลเล็ทอาจขัดรัฐธรรมนูญ แถมยังบอกใบ้ด้วยว่าจะมีผู้ไปยื่นเรื่องต่อป.ป.ช.

สว.เฉลิมชัย บอกว่า โครงการเสี่ยงก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจและกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐหรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีหนี้สาธารณะถึง 61 เปอร์เซ็นต์ต่อจีดีพี หนี้ครัวเรือน51 เปอร์เซ็นต์ต่อจีดีพี และจะเกิดเงินเฟ้อหรือไม่

“ประชาชนทั่วประเทศรอเงินก้อนนี้อยู่ ผมเกรงว่าประชาชนจะเสพติดเป็นนิสัยรอเงินจากรัฐอย่างเดียว ไม่ทำมาหากิน ประเทศอาจล่มสลายได้เหมือนประเทศอาร์เจนตินา”

อภิปรายไปสักระยะ เจ้าตัวเห็นนายกฯไม่นั่งฟังจึงเรียกหานายกรัฐมนตรี เพราะต้องการเตือนและขอให้ “เศรษฐา” พิจารณาดำเนินโครงการด้วยความรอบคอบ เพราะอาจมีผู้หวังดีที่รักชาติรักแผ่นดินไปร้องเรียนกล่าวหาต่อป.ป.ช. ได้ว่านายกนและคณะจงใจปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนญ มาตรา62 มาตรา162 มาตรา234 มาตรา235 และอาจขัดต่อพ.ร.บ.การเงินการคลัง มาตรา 6, 7 และ มาตรา9

ตอนท้าย สว.เฉลิมชัย จบหักมุมฝากให้ “พรรคก้าวไกล” ไปสอดส่องดูแล!!!

                                                        มินนี่ เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ