บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ....ขอเริ่มต้นบันทึกด้วยสุภาษิต "ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง" สอดรับกับมติที่ประชุมพรรคก้าวไกล "ขับหมออ๋อง" ปดิพัทธ์ สันติภาดา ออกจากพรรคด้วยเหตุผลฟังหรู  ..เพื่อให้พรรคก้าวไกลสามารถทำหน้าที่เป็น “ฝ่ายค้านโดยสมบูรณ์” ได้ อันเป็นเงื่อนไขที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของพรรคหลังจากนี้!! ...0

ก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะมันคือเกมการเมืองเรื่องธรรมดา แต่มันไม่เนียนและขาดความสง่างาม ด้วย "ด้อมส้ม" บริภาษพรรคการเมืองอื่นๆ ไว้เยอะมาก ..จำกันได้ไหม?!? ...0

บันทึกอีกบรรทัดก็ต้องยืมอีกหนึ่งสุภาษิต "ได้ทีขี่แพะไล่" มาแฉจากปรากฏการณ์ "ทัวร์ลง" ก้าวไกลโดยพลพรรคเพื่อไทย!! จะเรียกว่าเป็นการ "รับน้อง" บนถนนการเมืองสู่รัฐสภาหรือเปล่า ก็แล้วแต่อิสรภาพแห่งความคิดและการคาดเดา ที่แน่ๆข้อกล่าวหา "ก้าวไกลการละคร" ประเด็นถ่างขาเพื่อจองเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้านและรองประธานสภาฯ ไม่ให้คนอื่นมาครอบครองนั้น มันก็ไม่ผิดกับไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่นะ เพราะ "รุ่นพี่" เพื่อไทย ก็อยากจะทวงคืนเก้าอี้รองประธานสภาฯ มาดามหัวใจคนอกหักจากเก้าอี้ รมต.นั่นแหละ ...0

 ย่างเข้าเดือนตุลา. เดือนแห่งการปรับเปลี่ยนโยกย้ายในวงราชการ เห็นภาพ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ถือฤกษ์วันหยุดราชการ อาทิตย์ที่ 1 ต.ค.66 เวลา 09.09 น. สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำ สตช. ก็หวังว่า อะไรๆ จะดีงามตามคำอธิษฐานจิต แต่จะสามารถบรรลุผลตามคติของ "บิ๊กต่อ" ที่ประกาศว่า "เทิดทูน จงรักภักดี พัฒนางานตำรวจในทุกมิติ เป็นตำรวจของประชาชน มีมาตรฐานสากล ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ขวัญกำลังใจ ศักดิ์ศรี สวัสดิการ ผู้บังคับบัญชาต้องเป็นแบบอย่างที่ดี" หรือเปล่านั้น 555 สงสัยต้องลุ้นตัวโก่งสลับกับหืดขึ้นคอ..กระมัง!! เพราะวันนี้ถือเป็นยุค "ตกต่ำเตี้ยเรี่ยดิน" ของวงการสีกากีในสายตาของชาวประชาชีนั่นเอง ...0

แต่คนนี้สิมาแรง "บิ๊กต่อ" เหมือนกัน พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ รับตำแหน่ง ผบ.ทบ.วันแรก สั่งเด้ง 'เจ้ากรมสรรพาวุธ'  พล.ท.สุธา อดุลย์ฐานานุศักดิ์ ช่วยราชการสำนักงานเลขานุการกองทัพบก ในกรณีน้ำมันหาย 2 แสนลิตร ..ต้องติดตามตอนจบกันตาห้ามกะพริบ!! ...0

ต้อนรับเดือนตุลา. ไม่เชื่อก็ต้องฟังหูไว้หู กับเสียงลือเสียงเล่าอ้าง "เก้าอี้ผู้ว่าการแบงก์ชาติ" สั่นเล็กๆ เพราะขวางทางเดินนโยบายของรัฐบาลเศรษฐา 1 แบบไม่เกรงใจ ทั้งแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทและพักหนี้เกษตรกร ดังนั้นวันนี้ 3 ตุลา. ณ ทำเนียบรัฐบาล เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการแบงก์ชาติ จึงได้รับการเชื้อเชิญจากนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน เป็นอาเจนด้าร้อนๆ ส่วนผลลัพธ์จะชื่นมื่นหารือกันด้วยเหตุและผลที่เข้าใจกันและกัน ยึดประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้ง หรือยึดคะแนนเสียงของพรรคเป็นเรื่องใหญ่ ..มาลองดูกันต่อไป ...0

แต่ที่แน่ๆ เก้าอี้ผู้ว่าการแบงก์ชาติ ไม่ใช่เรื่องกาไก่ที่ใครจะมาปลดออกง่ายๆ ตามอำเภอใจหรอกนะ หากไม่ใช่เพราะบกพร่องในหน้าที่อย่างร้ายแรง หรือหย่อนความสามารถ ..."เสี่ยนิด" ทราบแล้วเปลี่ยน!! ...0

 พร้อมเข้าทำเนียบรัฐบาลอีกคน แพทองธาร ชินวัตร ในสถานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เพราะอังคารที่ 3 ตุลา. มีนัดประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่จัดเต็มกับนายกฯ เศรษฐา ..ศักดิ์ศรีหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กับนายกฯ นอมินี น่าสนใจจริงๆ ว่า ในที่ประชุมจะแสดงออกทางภาษากายอย่างไรกับทั้ง 2 คน ...0

แต่ที่ต้องตั้งคำถามไว้ ณ บรรทัดนี้เลยคือ การตีโจทย์ "ซอฟต์พาวเวอร์" ที่จะต้องตีให้ถูกทิศถูกทาง ไม่ใช่ลอกเลียนจดจำคนอื่นมาแล้วคิดเองเออเองว่า นี่แหละ..ใช่เลย!! ...0

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับชื่อคณะกรรมการ แค่บรรทัดแรกก็น่าจะไปยากแล้วหรือไม่ เพราะดันประกาศออกไปโจ่งแจ้งว่า ประเทศไทยกำลังจะเผยแผ่ "อำนาจ" ด้วยเครื่องมือบางสิ่งบางอย่าง ทั้งๆ ที่โดยเจตนารมณ์คือ ความต้องการสื่อว่า เรามีของดี มีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ อยากเชื้อเชิญให้ทั่วโลกมาสัมผัส รวมทั้งกำลังช่วยกันระดมสมองค้นหาเส้นทางที่จะ "ขาย" ความดีงามของคนไทย ...0

ลองคิดใหม่ทำใหม่กับการใช้ศัพท์แสง "พาวเวอร์" ก็น่าจะดีกว่าไหม?!? หากมั่นอกมั่นใจว่าเรามีดีจะอวด ไม่จำเป็นต้องแสดงอำนาจนี่นา!! ...0

บันทึกเหลือไว้แต่ความทรงจำ จักรพันธ์ วงค์สลับสี คอลัมนิสต์ นสพ.เดลินิวส์ เจ้าของนามปากกา "นายจักรยาน" ถึงแก่กรรม ตั้งศพสวดพระอภิธรรมที่วัดยาง พระอารามหลวง ศาลาวิเชียรดิลกกุล อ่อนนุช 23 ...0

 

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ