บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" กรรมไล่ล่ายังไม่หยุด หลังสังคมตีกลับ "ก้าวไกลการละคร" หลังพรรคก้าวไกล "ทำนิติกรรมอำพราง" ไล่ "หมออ๋อง"-ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ออกจากสมาชิกพรรคก้าวไกล เพื่อให้พรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ขณะที่ "หมออ๋อง" ต้องไปเป็นสมาชิกพรรคใหม่ภายใน 30 วัน และยึดเก้าอี้รองประธานสภาฯ เอาไว้  

ในสายตาทางกฎหมายของด้อมส้มโทษเป็นเพราะรัฐธรรมนูญบิดเบี้ยว แต่ในมุมมองของสังคมมองว่าเกมนี้อาจเป็นจุดตายของพรรคก้าวไกลหรือไม่ 

อาจารย์แก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการนิติศาสตร์ชื่อดัง บอกว่า กรณีหมออ๋องและพรรคก้าวไกล เป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริต

"ทำอย่างนี้ “รองอ๋อง” เองก็ยังเป็นคนก้าวไกลเหมือนเดิม เพียงแต่ใส่เสื้อพรรคอื่นทับลงไปบนเสื้อก้าวไกลอีกตัวหนึ่งเท่านั้นเอง" เมื่อถามว่า ถ้าเล่นลวงโลกกันอย่างนี้ ใครจะจัดการให้ถูกต้องได้บ้าง อาจารย์แก้วสรรบอกว่า กลุ่มแรกคือ สส.ในสภาจำนวน 50 คน ยื่นเรื่องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเลยว่า “สส.อ๋อง” ขาดสมาชิกภาพหรือไม่ เพราะพฤติการณ์จริงที่ทำไปคือการออกจากพรรคด้วยการลาออก ไม่ใช่ด้วยมติขับออกจากพรรคตามข้อบังคับ

ส่วนกลุ่มสองก็คือ เลขาฯ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ภายใต้มติเห็นชอบของ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้เองเช่นกันว่า สส.อ๋องได้ลาออกจนสิ้นสมาชิกภาพแล้วหรือไม่

เมื่อถามว่าแล้วปล่อยให้กราบทูลเสนอหัวหน้าก้าวไกลเป็นผู้นำฝ่ายค้านไปก่อนหรือ อาจารย์แก้วสรรตอบว่า เลขาฯ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ด้วยความเห็นชอบของ กกต. มีอำนาจปฏิเสธไม่รับรู้รับรองมติก้าวไกล ที่ให้ “รองอ๋อง” ออกจากพรรคโดยไม่มีเหตุขัดแย้งใดๆ ได้ เพราะตรงนี้ขัดข้อบังคับชัดแจ้ง แล้วก็รายงานประธานวันนอร์ให้ทราบ ทำแค่นี้การกราบบังคมทูลเพื่อแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านก็ไม่เกิดขึ้น ประโยชน์จากการทำผิดก็ไม่บรรลุ ส่วนในที่สุด สส.อ๋องจะสิ้นสมาชิกภาพหรือไม่ ก็รอศาลตัดสินอีกที

เมื่อถามว่า เรื่องนี้แท้ที่จริงมันผิดกันทั้งพรรค ทั้งคณะกรรมการบริหาร และ สส.เลยนะครับ โดยตอบว่า น่าจะทำความชัดเจนด้วยคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเรื่องสมาชิกภาพ สส.อ๋องก่อน ถ้าเห็นเป็นความผิดชัดเจนแล้วก็ค่อยว่ากันอีกทีดีกว่า

ส่วนนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เผยว่า วันที่ 2 ต.ค.นี้ จะไปยื่นคำร้อง เพื่อให้ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนและมีความเห็น ว่าเข้าข่ายกลฉ้อฉลหรือนิติกรรมอำพราง อันเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามมาตรา 234 (1) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วย ป.ป.ช.2561 หรือไม่ กรณีที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และ สส.ก้าวไกล มีมติเมื่อ 28 ก.ย. ให้นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือหมออ๋อง ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค เพื่อให้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนฯ ได้ต่อไป และหัวหน้าพรรคก้าวไกลก็จะได้เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภา โดยให้เหตุผลในแถลงการณ์ที่แพร่หลายในโซเชียลมีเดียว่าเพื่อให้พรรคก้าวไกลสามารถทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านโดยสมบูรณ์ พร้อมกับโพสต์รูปภาพและข้อความว่า แยกกันเดิน เปลี่ยนประเทศด้วยกันนั้น

พฤติการณ์หรือการกระทำของพรรคก้าวไกล และหมออ๋อง อาจมีเจตนาที่จะทำเป็นกลฉ้อฉล หรือนิติกรรมอำพราง ซึ่งเป็นโมฆียกรรม ที่มุ่งกอดรัดอำนาจหรือตำแหน่งที่ตนมีหรือที่จะมีไว้ อย่างไม่ละอาย มิได้เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่เป็น FC จำนวนมากแต่อย่างใด

ขณะที่ นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีฝ่ายรัฐบาลหรือพรรค พท. จะเข้าชื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความกรณีดังกล่าวหรือไม่ เรื่องนี้เป็นการแสดงความคิดเห็นของแต่ละบุคคล ยังไม่เป็นเรื่องของพรรค พท. 

 “เรื่องที่นายปดิพัทธ์ถูกขับออกนั้นไม่สุจริต ในเมื่อไม่สุจริตและส่อแววที่ทำให้คนนอกสามารถยื่นตีความต่อศาลได้ และผมมองว่านายปดิพัทธ์คงเดินไปลำบากแล้ว คล้ายๆ ว่าถูกจับสึกกลางพรรษา เป็นปาราชิกทางการเมืองไปแล้ว” นายอดิศรกล่าว

เกมนี้ของพรรคก้าวไกล จะได้ไม่คุ้มเสียหรือไม่ อีกไม่นานคงทราบกัน. 

 

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

ไม่ได้หมายถึงเรื่องใด

ช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นั้นเป็นที่วิพาษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อ อ. ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ ศาสตราภิชานประจำคณะนิติศาสตร์

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2