มีลูกกันเถอะหนา?!?

นิด้าโพลได้เผยแพร่ผลสำรวจสถานภาพของคนในสังคมไทย โดยใช้หัวข้อ "มีลูกกันเถอะหนา" ไว้อย่างน่าสนใจ เพราะผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า มนุษย์คู่สามีภริยาในยุคดิจิทัล ม่ปรารถนาการมีลูกมาเป็นโซ่ทองคล้องใจ ด้วยเหตุผลต่างๆ นานา 

ทำให้มนุษย์ป้าได้ประจักษ์แจ้งเด่นชัดยิ่งขึ้น เพราะระยะหลังนี้เวลาไปงานแต่งงานของคนรุ่นลูกรุ่นหลาน เจ้าภาพมักจะกำชับกะเกณฑ์ผู้ใหญ่ที่ทำหน้าที่ขึ้นไปอวยพรบ่าวสาวว่า ห้ามอำนวยพรขอให้มีลูกมีหลานเต็มเมืองนะคะ เพราะเด็กยุคนี้เขามีความคิดต่าง และถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของเขาที่ไม่ต้องการให้ใครมากดดัน

ผลสำรวจของนิด้าระบุว่า เมื่อสอบถามผู้ที่ไม่อยากมีลูก (จำนวน 334 หน่วยตัวอย่าง) เกี่ยวกับสาเหตุที่ไม่อยากมีลูก พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 38.32 ระบุว่า ไม่อยากเพิ่มค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงลูก และเป็นห่วงว่าลูกเราจะอยู่อย่างไรในสภาพสังคมปัจจุบัน ในสัดส่วนที่เท่ากัน รองลงมา ร้อยละ 37.72 ระบุว่า ไม่อยากมีภาระต้องดูแลลูก ร้อยละ 33.23 ระบุว่า ต้องการชีวิตอิสระ ร้อยละ 17.66 ระบุว่า กลัวเลี้ยงลูกได้ไม่ดี ร้อยละ 13.77 ระบุว่า อยากให้ความสำคัญกับงานมากกว่า ร้อยละ 5.39 ระบุว่า สุขภาพตนเองหรือคู่ครองไม่ค่อยดี ร้อยละ 2.10 ระบุว่า กลัวพ่อพันธุ์แม่พันธุ์จะไม่ดี ทำให้ลูกที่เกิดมาไม่ดีไปด้วย และร้อยละ 0.90 ระบุว่า  กลัวกรรมตามสนองเนื่องจากเคยทำไม่ดีไว้กับพ่อแม่

เป็นคำตอบที่ให้แง่คิดอย่างน่าสนใจ และเป็นประเด็นที่มนุษย์ลุงมนุษย์ป้าต้องใส่ใจเตรียมตัวให้พร้อมกับการที่ต้องอยู่ตัวคนเดียวโด่เด่ในอนาคตข้างหน้า เพราะการจะลูกหลานมาดูแลเมื่อยามแก่เฒ่านั้น..ลืมไปได้เลยว่าเคยมีสังคมแบบนี้ในประเทศไทย

สอดคล้องกับตัวเลขรายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุไทย พ.ศ.2564 ซึ่งคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ (กผส.) ได้จัดทำขึ้น และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา พบว่า ปี 2564 เป็นปีแรกที่มีจำนวนคนตาย (563,650 คน) มากกว่าจำนวนเด็กเกิด (544,570 คน) ทำให้อัตราประชากรติดลบเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งคาดการณ์ในอีก 20 ปีข้างหน้า ประชากรไทยจะมีจำนวนลดลง โดยจำนวนผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นจาก 12.5 ล้านคน ในปี 2564 เป็น 20.5 ล้านคน ในปี 2583 คิดเป็นร้อยละ 31.4 ของประชากรทั้งหมด

บานตะไท ไชโย คนแก่จะครองเมือง ในระยะเวลา 17 ปีข้างหน้า สงสารลูกหลานภายภาคหน้านะคะ เพราะถึงแม้คุณจะไม่มีลูกมาเป็นห่วงผูกคอ แต่ในฐานะคนไทยแล้ว อย่างน้อยที่สุดคุณต้องจ่ายภาษีเพื่อให้รัฐบาลมีไว้ดูแลคนชรานะจ๊ะ..จะบอกให้.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ของดี...ดับพิษร้อน

นาทีนี้ไปไหนมาไหน เสียงบ่นกันเซ็งแซ่ไม่พ้นเรื่องร้อน ..ร้อน..ร้อน อากาศทะลุ 40 องศาวันเว้นวันบ้าง เว้นสองวันบ้าง เล่นเอาเหงื่อตกกันเลยทีเดียว

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส