โคม่า ‘ที่จอดรถสภา’

กลายเป็นว่าทุกวันพุธและวันพฤหัสบดีที่เป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎร “ที่จอดรถรัฐสภา” อัตคัดถึงขั้นวิกฤต แต่คนที่ไม่เดือดร้อนเรื่องนี้เลย คือ สส. ผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกของประชาชน

เนื่องจาก “พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน” รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ที่มีหน้าที่ดูแลส่วนนี้อยู่ สั่งการ “กันที่จอดรถ” 1สส. ต่อ1ล็อค หรือ500ช่อง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ท่านผู้ทรงเกียรติในการมาทำงานเป็นลำดับแรก

ประมาณหนึ่งเดือนแล้วที่สภาฯดำเนินการข้อสั่งการนี้ นอกจากข้าราชการและประชาชนทั่วไปที่เข้ามาติดต่อราชการเดือดร้อนไม่มีที่จอดแล้ว ปรากฏว่าล็อคจอดรถของสส. ก็ “ว่าง” เช่นกัน

สร้างความลำบากใจให้กับผู้ปฏิบัติที่ไม่น้อย เพราะคนหน้างานเห็นอยู่ว่าคนต้องการจอด ไม่ได้จอด เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาก็ต้อง “กัน” ไว้ สแตนบายให้ “นาย” ตลอดทั้งวันของการประชุม

“ท่านรองประธานพิเชษฐ์” เคยชี้แจงเรื่องนี้ว่าไม่ใช่เอกสิทธิ์สส. โดยเหตุผลที่ต้องจัดพื้นที่ให้เช่นนี้ เพราะสส.หลายคนไม่มีที่จอดรถ ซึ่งอาจส่งผลให้มาโหวตและประชุมไม่ทันตามวาระมติสำคัญ!!

ด้วยบัญชาแรงกล้าเช่นนี้ ฝ่ายข้าราชการประจำไม่กล้าหือแน่นอน มีแต่จะรับบัญชามาปฏิบัติ จนลืมนึกถึงหัวอกคนอื่น แม้จะบอกว่าไม่ใช่ “เอกสิทธิ์” แต่ก็คงเป็น “Priority” ของสส. ที่เกิดขึ้นในองค์กรนิติบัญญัติ ที่ซึ่งผู้แทนปวงชนพูดกันน้ำลายท่วมสภาว่า “เราจะต้องให้ความเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่หลายมาตรฐาน”

แต่ดูเหมือนช่วงนี้ สส.หลายคนอาจจะหลงลืมคำพูดตัวเองที่กล่าวไว้ชั่วคราว เพราะกำลังหลงใหลกับความสะดวกสบายบนความลำบากของคนอื่น

ทุกวันนี้ก็รู้อยู่แก่ใจการก่อสร้างรัฐสภาแตะไปตรงไหนก็มีแต่ปัญหา จำนวนที่จอดรถก็เช่นกันไม่ถูกต้องตามกฎระเบียบกทม. เดิมไม่เพียงพอในการใช้งานอยู่แล้ว แต่ยังสั่งการซ้ำเติมปัญหาในปัญหาเข้าไปอีก@$%!

พูดถึงฝั่งสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ก็ต้องกล่าวถึง “วุฒิสภา” ด้วย ฟากนี้อาการหนักพอกัน ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ลูกพี่เล่นล็อคที่จอดรถชั้นบี2ไว้ให้แต่เฉพาะสว. วันที่ประชุมสภาฯเข้าแน่น ก็ควรเอื้อเฟื้ออนุโลมกันบ้าง    

มาถึงจุดนี้ ขอให้ “รองพิเชษฐ์” และสส. รู้สึกตัว ทบทวนมาตรการใหม่ ให้การกั๊กที่จอดรถของสส. เอาแต่พองาม ตามความเป็นจริง ให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขเถิด...สาธุ

                                                      มินนี่ เม้าธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ