บันทึกหน้า 4

คิดจะเปลี่ยนประเทศควรเริ่มที่ปฏิรูปพรรคตัวเองก่อนหรือไม่ สำหรับกลิ่นคาวเรื่องเพศและกลิ่นแอลกอฮอล์ เหม็นตลบอบอวลไปทั่ว ไล่ตั้งแต่กรณีหมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก อดีตคนก้าวไกล ในฐานะรองประธานสภาฯ คนที่ 1 อ้างใช้งบรับรองเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา หวังสร้างคะแนนนิยมให้ตัวเองและพรรคส้ม แต่สุดท้ายจนแต้มทางกฎหมาย เปลี่ยนมาใช้เงินตัวเองเพื่อเลี่ยงความผิด 

เท่านั้นยังไม่พอ เป็นถึงรองฯ ของฝ่ายประมุขนิติบัญญัติ ยังโพสต์คราฟต์เบียร์ผิดกฎหมาย ต้องมาจ่ายค่าปรับ รวมทั้งบินไปดูงานที่สิงคโปร์ ที่ถูกครหาแพงเกินจริง จนโลกโซเชียลออกมาทวง "ภาษีกู" กระทั้งทำนิติกรรมอำพรางให้พรรคก้าวไกลขับออก หวังรักษาเก้าอี้รองประธานสภาฯ เอาไว้ ขณะที่ต้นสังกัดเดิมก็อาจได้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งสุดท้ายจะสำเร็จตามแผนหรือไม่ต้องติดตาม หลังมีนักร้องเร่งให้ตรวจสอบขบวนการสมคบคิดนี้ 

ความวัวยังไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก หลังพบ สส.และผู้สมัครพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับเรื่องคาวๆ และคุกคามทางเพศ ที่มีการเปิดเผยชื่อและดำเนินการตรวจสอบไปแล้ว 3 ราย ล่าสุดพบรายที่ 4 แต่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรค พร้อมด้วยนางสาวศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ คณะกรรมการวินัยชุดเฉพาะกิจ ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูล แต่ในโลกโซเชียลได้ชี้เป้า และบอกไปแล้วว่าเป็น สส.ฝั่งธนบุรี โดยเฟซบุ๊กเพจ “วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” ลงรูปภาพพร้อมข้อความระบุว่า 

 “#ทุกคนคะ หนูไว้ใจพี่ไอติมให้สอบสวน #สส.ก้าวไกลคุกคามทางเพศ ได้ใช่ไหมคะ หนูไม่เชื่อมั่นในความเป็นกลางเลยค่ะ โดยโพสต์ดังกล่าวมีภาพของนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.เขตจอมทอง-ธนบุรี รวมอยู่ด้วย ขณะเดียวกับมีสื่อโทร.ไปสอบถามเรื่องนี้ แต่ "นายไชยามพวาน" ตัดสายทั้งเสียอย่างนั้น...  

เรื่องคาวๆ เหล่านี้เห็นใจ "ไอติม" และพวก ที่ต้องมาออกหน้า ขณะที่ "ชัยธวัช ตุลาธน" หัวหน้าพรรค และแกนนำพรรคคนอื่นๆ เอาแต่นิ่งเงียบ

กระทั่งอดีตผู้นำทางความคิด ที่เคยประกาศจะไม่วิจารณ์พรรคก้าวไกล ยังอดทนไม่ไหว "ปิยบุตร แสงกนกกุล" เลขาธิการคณะก้าวหน้า ต้องโควตทวีตข้อความบน x หรือทวิตเตอร์ ของนายพริษฐ์ ว่า เห็นใจพริษฐ์ และรองโฆษก และ สส.หญิงอีกหลายคน ที่ต้องมารับหน้าที่ “แบกพรรค” แบบนี้ 

ผมขอให้กำลังใจ สส.ก้าวไกลหลายๆ คนที่ออกมาต่อสู้เรื่องนี้ และพยายามผลักดันให้พรรคสร้างระบบทั้งป้องกันและแก้ไขอย่างยั่งยืน 

สำหรับบุคคลที่ถูกกล่าวหา หากตระหนักว่าตนเองทำผิดจริงอย่างที่ถูกกล่าวหา ควรออกมาขอโทษผู้เสียหาย ประชาชน เพื่อน สส. และพรรคก้าวไกล มิใช่ปล่อยให้พรรคและคนอื่นๆ ต้องมาชี้แจงไม่รู้จักจบจักสิ้น 

แสดงความรับผิดชอบ ไม่ต้องหนี ยอมรับผิด ขอโทษ พร้อมเข้าสู่กระบวนการ การกระทำเช่นนี้ไม่ใช่เพื่อปกป้องตนเอง ไม่ใช่เพื่อปกป้องพรรคก้าวไกล แต่นี่คือมาตรฐานความรับผิดชอบ กล้าเผชิญหน้า และพร้อมจะปรับปรุงแก้ไข เพื่อสร้างมาตรฐานให้พรรคก้าวไกลและสังคมไทย เพื่อร่วมกันยุติความรุนแรงทางเพศและการคุกคามทางเพศ  

ไม่เว้นแม้แต่ "ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์" นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเกียวโต และผู้ลี้ภัยการเมืองในประเทศญี่ปุ่น ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีเรื่องฉาวของพรรคก้าวไกลว่า “ผิดหวังกับก้าวไกลมาก เรื่องการตบตีในพรรค แล้วออกมาแฉกันเอง ตั้งแต่การแย่งตำแหน่งกัน เหมือนนางงามแย่งมงกุฎ จนไปถึงเรื่อง sexual harassment ซึ่งเป็นเรื่องที่ใหญ่และสำคัญมาก ดิชั้นคาดหวังจะเห็น performance ดีๆ ในฐานะการเป็นผู้นำฝ่ายค้าน แต่ต้องมาเจอเรื่องอื้อฉาวไม่หยุดหย่อน สุดท้ายรัฐบาลเศรษฐายิ้มหวาน ไม่ต้องดิสเครดิตพรรคฝ่ายค้าน เพราะพรรคฝ่ายค้านทำตัวเอง-นี่คือความน่าเบื่อของการเมืองไทย”

ใครว่ากระแสก้าวไกลที่ว่าแรงหลังลือกตั้งจะไม่ลงง่ายๆ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ หลังเมื่อเจอวิกฤตฉาวต่างๆ ที่กระทบต่อศรัทธาของประชาชน หลังผลการเลือกตั้ง อบจ.กาญจนบุรีออกมา โดยพบว่าตัวแทนผู้สมัครจากพรรคส้มแพ้ตัวแทนจากเครือข่ายพรรคเพื่อไทยอย่างหลุดลุุ่ย ห่างกันเกือบ 6 หมื่นคะแนน ทั้งที่ผู้สนับสนุนผู้ชนะกระแสติดลบจากกรณีผสมพันธุ์ข้ามขั้วกับพรรคสองลุงก็ตาม. 

 

ช่างสงสัย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

ไม่ได้หมายถึงเรื่องใด

ช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นั้นเป็นที่วิพาษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อ อ. ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ ศาสตราภิชานประจำคณะนิติศาสตร์

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2