บรรทัดฐานโยกย้าย

ต้องร้องอุต๊ะ! แต่งตั้ง "นายพลสีกากี" หรือ "นายพลเล็ก" ตำแหน่ง รอง ผบช.ลงมาถึง ผบก. วาระประจำปี 2566 ที่มี นายกฯ เศรษฐา ไปนั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน ก.ตร. เมื่อวันก่อน

ตามคิวตำแหน่งว่างจะมีทั้งหมด 129 ตำแหน่ง แบ่งเป็น รอง ผบช. 51 ตำแหน่ง และ ผบก. 78 ตำแหน่ง

แต่พอเอาเข้าจริงๆ ทั้งโยก ทั้งย้าย ทั้งขยับ เบ็ดเสร็จปาไปถึง 276 ตำแหน่ง

เป็นหมุนเวียน รอง ผบช. 46 ตำแหน่ง

ผบก.ขึ้น รอง ผบช. 54 ตำแหน่ง

ผบก.หมุนเวียน 83 ตำแหน่ง

และรอง ผบก.ขึ้น ผบก. 92 ตำแหน่ง

จนการประชุม ก.ตร.ลากยาวไปหลายชั่วโมง ขนาด "นายกฯ เศรษฐา" ต้องออกจากห้องประชุมก่อน เพราะมีภารกิจต่อ แล้วมอบหมายให้ ผบ.ตร.ประชุม ก.ตร.พิจารณารายชื่อที่เหลือ

กระทั่งทุกอย่างเสร็จสิ้นเรียบร้อยทั้ง 276 ตำแหน่ง

แง้มๆ ดูรายชื่อแต่งตั้ง "นายพลเล็ก" วาระนี้ ที่มี บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ทำบัญชีแต่งตั้ง และ ก.ตร.ที่ร่วมกันตีตราประทับ

ต้องยกนิ้วโป้ง...ชื่นชม

เหมือนอย่างที่ นายกฯ เศรษฐา ให้สัมภาษณ์หลังออกจากห้องประชุม ก.ตร.

"พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ได้ให้ความสำคัญเรื่องความเป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้าย ซึ่งได้มีการชื่นชมและพูดคุยกันเป็นอย่างดี"

ครับ...ก็ตามที่นายกฯ เศรษฐาบอก เพราะเท่าที่ส่องรายชื่อทั้ง 276 ตำแหน่ง ก็คละเคล้ากันไปทั้งอาวุโส ความรู้ ความสามารถ และพวกพ้อง ซึ่งถือเป็นธรรมดา การจะขับเคลื่อนองค์กรขนาดใหญ่ก็ต้องมีมือมีไม้ในการทำงานบ้าง เพียงแต่ทุกอย่างอยู่ในกฎ อยู่ในเกณฑ์ อยู่ในข้อกฎหมาย ก็ถือว่าใช้ได้

โดยเฉพาะบรรทัดฐานที่บัญชีแต่งตั้งรอบนี้ทำไว้ ในตำแหน่งที่มีเรื่อง มีราว มีข่าว มีคดี ต้องไม่ได้รับการโปรโมต เหมือนหลายๆ ครั้งในอดีตที่ผ่านมา หากไม่อยู่ในเกณฑ์อาวุโสที่ต้องขยับสูงขึ้น ก็ไม่ควรขึ้นและต้องโยกย้ายไปอยู่ตำแหน่งที่ลดบทบาทลงด้วย

อย่าง "ผู้การนครปฐม" พล.ต.ต.จักรกฤษ เครือสุนทรวานิช ที่ พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 มีคำสั่งให้ไปปฏิบัติราชการ ศปก.ภ.7 หลังเกิดเหตุคดีกำนันนกยิงตำรวจทางหลวงเสียชีวิต นั่นก็โดนขยับไปเป็น "ผบก.อต."

เช่นเดียวกับ ผู้การทางหลวง พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ที่ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. มีคำสั่งไปปฏิบัติราชการ ศปก.บช.ก. หลัง สส.ก้าวไกลออกมาเปิดโปงเรื่องส่วยรถบรรทุก ก็ถูกโยกมาเป็น "ผบก.กต.6"

หรือ "ผู้การชลบุรี" พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ที่ถูกคำสั่ง ตร.ให้มาปฏิบัติราชการ ศปก.ตร. จากคดีเครือข่ายพนันออนไลน์ จนมีวลีดังหลุดออกมา "เป้รักผู้การเท่าไรเป้เขียนมา" ก็ถูกขยับมาเป็น "ผบก.อก.สทส."

ถูกต้องเหมาะสมที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบ่งงานเจ็บจี๊ด!

เห็นคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จเรตำรวจแห่งชาติ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองจเรตำรวจแห่งชาติ (เพิ่มเติม)

'รอง ผบ.ตร.' ขาดแคลน

นี่ซิ...วงการ "สีกากี" ไม่ทันที่ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. จะเก็บของออกจากห้องทำงานหมด หลัง บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ปิดฉาก'ผบ.ต่อศักดิ์'

ชัดเจนแบบไม่ต้องเดา ไม่ต้องคาดการณ์ การแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี 2567 ปลายปีนี้ ผู้ที่มีอำนาจจัดทำบัญชีแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. อย่างแน่นอน!!!

ทิศทางสีกากีเปลี่ยน!

พอทุกอย่างลงตัว คลื่นลมสงบ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย หมายเรียกหมายจับ เริ่มขับเคลื่อนไปตามกระบวนการยุติธรรม ทิศทาง "สีกากี" ก็เลยชัดเจน แจ่มแจ้ง

บ่อนกับตำรวจ

เห็นท่าทีขึงขัง เอาจริงเอาจัง ในการปราบปรามการพนันทั้งแบบ "ออนไลน์" และแบบ "บ่อนพนัน" ของ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการแทน ผบ.ตร. ถึงขนาดมีนโยบายชัดเจน

เก้าอี้ 'ผบ.ตร.' เปลี่ยน!

มีสัญญาณที่น่าสนใจ ที่น่าจับตา ภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" หลังจากนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเด้งแพ็กคู่ 2 นายพล ทั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และบิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี