คนแก่..อยู่กันที่ไหนในบ้านเรา

ข้อมูลจากกรมการปกครองเผยว่า ผู้สูงอายุเกิน 100 ปี ในประเทศไทย (รวมชาวต่างชาติ) อายุตั้งแต่ 100-120 ปี ข้อมูล ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2566 มีจำนวนทั้งสิ้น 37,172 คน

แน่นอน จังหวัดที่มีประชากรคนแก่มากที่สุดก็ต้องเป็น กรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมร พบผู้สูงอายุ 100-120 ปี จำนวนทั้งสิ้น 6,701 คน (คนไทย 4,453 คน และชาวต่างชาติ 2,248 คน)

ตามมาห่างมากเป็นอันดับสองคือ นนทบุรี มีจำนวนทั้งสิ้น 1,460 คน (คนไทย 1,375 คน และชาวต่างชาติ 85 คน) อันดับสาม “เชียงใหม่”  1,161 คน (คนไทย 1,044 คน และชาวต่างชาติ 117 คน) อันดับสี่ “ชลบุรี” สูสีๆ มี 1,138 คน (คนไทย 944 คน และชาวต่างชาติ 194 คน)

อันดับ 5-8 ไปกองอยู่ภาคใต้ได้แก่ “นราธิวาส” 1,125 คน (คนไทย 1,069 คน และชาวต่างชาติ 56 คน) "นครศรีธรรมราช” 1,047 คน (คนไทย 985 คน และชาวต่างชาติ 62 คน) “สงขลา” 1,039 คน (คนไทย 851 คน และชาวต่างชาติ 188 คน) “ยะลา” 1,001 คน (คนไทย 879 คน และชาวต่างชาติ 122 คน)

ส่วนอันดับเก้า "นครราชสีมา” 995 คน (คนไทย 965 คน และชาวต่างชาติ 30 คน) สุดท้ายอันดับสิบ "ปัตตานี”  981 คน (คนไทย 968 คน และชาวต่างชาติ 13 คน)

น่าสนใจอยู่พอสมควรที่คนอายุยืนถึง 100 ปีจะกระจัดกระจายอาศัยอยู่หลายจังหวัดทางภาคใต้ ซึ่งเป็นไปได้ว่า อากาศไม่ร้อนจัด และไม่เย็นจัดจนเกินไปกระมัง หรือเป็นเพราะวิถีชีวิตที่ห่างไกลจากความกดดัน ความเครียด มลพิษทางอากาศ ตลอดจนมลพิษทางเสียงหรือเปล่าหนอ?!?

แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้สะท้อนบอกว่า คุณภาพชีวิตของผู้สูงวัยควรจะเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ เพราะในอนาคต ประชากรคนสูงวัยจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ประชากรคนรุ่นใหม่จะลดน้อยถดถอยลง เป็นเสมือนดัชนีชี้ไปคนละทิศคนละทางก็ว่าได้ เพราะทุกวันนี้ไปงานแต่งงานที่ไหน หรือถามไถ่จากเพื่อนพ้องพี่น้องที่มีลูกหลานออกเรือนแล้ว ต่างเล่าเป็นเสียงเดียวกันว่า คนรุ่นใหม่ปฏิเสธการมีลูก สะดวกใจและสบายใจที่จะอยู่กันแค่คู่ผัวตัวเมียเท่านั้น และถ้าต้องการแก้เหงา ก็เลือกที่จะเป็นทาสแมวทาสหมาเสียมากกว่า

มนุษย์ป้าคงอยู่ไม่ถึงที่จะดูโลกในวันที่เหลือแต่คนแก่เต็มเมือง แล้วเด็กๆ กลายเป็นของประหลาดนะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย