บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ....เริ่มต้นบันทึกคงต้องปรบมือรัวๆ ให้กับรองนางงามจักรวาลอันดับ 1 ลูกครึ่งไทย-เดนมาร์ก แอนโทเนีย โพซิ้ว ท่ามกลางเสียงลุ้นเสียงเชียร์ของคนไทยทั้งประเทศ เพราะตั้งแต่ปี 2531 บ้านเราก็ไม่มีโอกาสเฉียดมงกุฎนางงามบนเวทีนี้เลย ...0

555 ทันทีทันใด ถือเป็นเรื่องปกติ นักการเมืองก็รีบคว้าโอกาสทองนี้ทันที ไม่ว่าจะเป็น "นายกฯ นิด" เศรษฐา ทวีสิน และ "นายกฯ น้อย" แพทองธาร ชินวัตร โพสต์ในโลกโซเชียลจะชวนนางมาร่วมทำงานในทีมซอฟต์พาวเวอร์!! ก็ว่ากันไปเรื่อยๆเปื่อยๆ ...0

ระยะนี้ ต้อนรับอากาศเย็นลงนิดๆ ให้ตื่นเต้นยามเช้า แต่พอส่องดูอาการพลพรรคเพื่อไทย ดูจะร้อนอกร้อนใจสวนทางกับอุณหภูมิของอากาศ เมื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า "พ่อส้ม" โผล่ออกมาวิพากษ์นโยบายการกู้เงิน 5 แสนล้านบาทเพื่อขับเคลื่อนเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท บนเวทีบรรยายสาธารณะ ในหัวข้อ “ประเทศไทยควรได้อะไร หากต้องใช้ 5 แสนล้าน” ...0

สรุปง่ายๆ "ส้มตัวพ่อ" บอกเอาเงินไปสร้างรถเมล์ไฟฟ้าได้ทุกจังหวัด เกิดระบบแพทย์ทางไกล น้ำประปาดื่มได้ทั่วประเทศ โรงเรียนถูกเพิ่มงบ และมีการจัดการขยะ ซึ่งยืนยันว่าสามารถทำได้ภายใต้งบประมาณปกติ เป็นจริงได้ภายใน 8 ปี ...0

เล่นเอา "พี่อ้วน" ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ควันออกหูเลยทีเดียว ทำนองมีปากอยากจะพูดก็พูดไปเรื่อย เพราะการพูดมันง่ายกว่าลงมือทำ..อยู่แล้ว ...0

ประเด็นปัญหาเงินดิจิทัลวอลเล็ต .. ขอบันทึกกระตุกเตือนไว้ว่า อย่าเพิ่งไปตามกระแสนั่นโน่นนี่ จนกว่า ปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา จะมีคำตอบให้กับรัฐบาลว่า การออก พ.ร.บ.กู้เงินเป็นเรื่องที่ขัดต่อกฎหมายหรือไม่อย่างไร?!? ตอนนี้ก็ได้แต่แว่วว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาจะพิจารณารายละเอียดต่างๆ อย่างรอบคอบ โดยต้องเปิดตำราทั้งรัฐธรรมนูญ กฎหมายวินัยการเงินการคลัง กรอบหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี (ครม.) กฎหมายหนี้สาธารณะ และกฎหมายเงินตรา รวมทั้งข้อกำหนดภายใต้ พ.ร.บ.การเงินการคลัง ...0 ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ก็เห็นจะเป็น "นิด้าโพล" ที่เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่องOK ไหม กับนายกฯ สรุปเอง เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท” ปรากฏว่าส่วนใหญ่มากกว่า 50% ไม่เห็นด้วยกับการออก พ.ร.บ.กู้เงิน...ก็ได้แต่หวังว่า รัฐบาลจะไม่มองข้ามความเห็นของชาวบ้านนะจ๊ะ ...0

หุ้นไทยสาละวันเตี้ยลงๆ จนนักลงทุนเอาขาก่ายหน้าผาก ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย กรรมการผู้จัดการ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร (KKP) ถึงกับโพสต์เฟซบุ๊ก : Pipat Luengnaruemitchai ตั้งคำถามว่า หุ้นลงเพราะ short sell จริงหรือ? แล้วก็สรุปให้เห็นว่า สถานการณ์ตลาดหุ้นนั้น สะท้อนประเด็นเรื่อง trust หรือความเชื่อใจ ต่อทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และตลาดหลักทรัพย์ และ ก.ล.ต. ในฐานะผู้คุ้มกฎ ที่มีหน้าที่อธิบาย ทำความจริงให้ปรากฏ เปิดเผยข้อมูลอย่างเหมาะสม รักษา integrity หรือความซื่อสัตย์ ของตลาดทุน ให้ความเป็นธรรมต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย และในขณะเดียวกัน ก็ต้องพัฒนาให้ตลาดทุนไทยมีมาตรฐานทัดเทียมตลาดทุนประเทศที่พัฒนาแล้ว เพื่อเป็นที่พึ่งให้กับเศรษฐกิจไทยได้อย่างยั่งยืน ดังนั้น วิธีแก้ปัญหาตลาดหุ้นที่ดีที่สุดจึงไม่ใช่การหาแพะ การแบน short sell หรือปรับประเด็นด้านเทคนิค แต่เป็นการสร้างความเชื่อมั่น รักษา integrity ของตลาดทุน ไปพร้อมๆ กับเน้นเรื่องคุณภาพของที่อยู่ในตลาดมากกว่า ...0

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ได้ประกาศการขานชื่อใหม่ของดัชนี รวมทั้งประกาศผลรายชื่อบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มที่ได้รับการประเมินผลว่าเป็นหุ้นยั่งยืน จำนวน 193 บริษัท เพื่อเป็น "โรดแมป" ให้นักลงทุนเลือกใช้ในการตัดสินใจ โดยเฉพาะแนวโน้มของอายุประชากรชาวโลกยาวนาน อายุยืนกันมากขึ้น แนวโน้มการลงทุนก็เช่นกัน มีตัวช่วยในการคัดกรอง เลือกลงทุนใน “หุ้นยั่งยืน” ให้อยู่คู่กับชีวิตเราที่ยาวนาน ก็ถือเป็นสาระสำคัญ..เพราะแมลงเม่าสูงวัย เก็บหอมรอมริบเพื่อบั้นปลายชีวิต เจอหุ้นเน่าหุ้นปั่น หมดเนื้อหมดตัวมันเศร้านะ?!? ...0

 

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ