“ชีวิตมีอิหยังให้เฮ็ดอีกหลาย”

จั่วหัววันนี้..

เป็นข้อความที่ “ดาบวิชัย” ฝากไว้ในช่วงท้ายของชีวิต ก่อนจะลาโลกไปอย่างสงบเมื่อคืนวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ดาบวิชัยคือใคร? บางท่านรวมถึงผมอาจจะลืมๆ ไปแล้ว เอ้างี้ อ่านที่เพจ “ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ” โพสต์จะได้รู้..

ขอไว้อาลัยแด่ “พ่อดาบวิชัย” ร้อยตำรวจตรี วิชัย สุริยุทธ “คนบ้าปลูกต้นไม้” ที่พวกเรารู้จักกันดี

ตลอดชีวิตของท่านได้ปลูกต้นไม้มากกว่าสามล้านต้น และเป็นแรงบันดาลใจให้ “คนบ้าปลูกต้นไม้” รุ่นต่อๆ มา แม้จนวินาทีสุดท้าย...

พ่อให้บอกทุกคนว่า “อย่าเศร้า ชีวิตมีอิหยังให้เฮ็ดอีกหลาย”

คุณกฤษฎาวัลย์ (พี่อ้อ) ลูกสาวของพ่อดาบ กล่าวถึงข้อความที่ พ่อดาบวิชัย ฝากไว้ในช่วงท้ายของชีวิต ก่อนจากไปอย่างสงบเมื่อคืนวานนี้ (25 พ.ย.2566) ในวัย 77 ปี

“หวังว่าท่านจากไปอย่างสงบ และไปสู่สุคติ สวรรค์ชั้นฟ้าที่ท่านสถิตเชื่อว่าจะมีต้นไม้อุดมร่มรื่น”

คำไว้อาลัย โดย พระไพศาล วิสาโล ประธานกรรมการมูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ (มตธ.)

ครับ..ตัวท่านดาบวิชัยจากไป แต่ต้นไม้ในอำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ กว่า 3 ล้านต้นจะยังคงเจริญเติบใหญ่ ขยายพันธุ์ต่อๆ ไปไม่จบสิ้น!

อ่านคำฝากของ “ดาบวิชัย” แล้ว ก็บังเอิญวันก่อนได้นั่งคุยกับคุณเพชรทาย วงศ์คำเหลา ก็ “หม่ำ จ๊กมก” นั่นแหละ ได้ความมาว่า..

ตอนนี้นอกจากงานประจำที่ทำ เป็นพิธีกรรายการ “ซูปเปอร์หม่ำ” (ปีหน้าอาจเปลี่ยนชื่อ) กับ “โจ๊กตัดโจ๊ก” ที่ช่องเวิร์คพอยท์แล้ว

ยังจะเป็น “ประธานที่ปรึกษาสโมสรยโสธร เอฟซี” และมีงานกำกับละครเรื่อง “เพลงลำ คำเขื่อนแก้ว” ให้ช่องเวิร์คพอยท์อีก 1 เรื่อง ที่เพิ่งจะเสร็จจากการถ่ายทำ

ด้านภาพยนตร์จอใหญ่ที่กำกับ และยังตกค้างไม่ได้ฉายมาร่วม 2-3 ปี ก็มีเรื่อง “ผาดำ คำไอ่” ซึ่งคาดว่าปีหน้าได้ฉายแน่

และพรุ่งนี้-มะรืนนี้ ก็จะสัญจรล่องใต้เพื่อไปดูโลเกชันสำหรับถ่ายทำหนังเรื่อง “ชุมทางเขาชุมทอง” ที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช..

พร้อมกับเลยไป จ.ตรัง เพื่อพูดคุย-วางแผนกับผู้บริหาร “ปุ้มปุ้ย” เพื่อผลิต “ลาบกระป๋อง” (หมู-วัว-เป็ด) หลังจากที่ประสบความสำเร็จกับธุรกิจ “น้ำปลาร้าหม่ำแซ่บ” ที่ขายดิบ-ขายดีอยู่ขณะนี้

ยัง..ยังมีธุรกิจ  “แจ่วบอง” กับ “น้ำจิ้มดีวัว” สูตรเด็ด ที่นำเข้า “ดีวัว” จากประเทศออสเตรเลียมาปรุง ก็กำลังขายดีอยู่ในเซเว่นฯ และร้านค้าทั่วไป..ว่างั้น!

ส่วนธุรกิจร้านอาหาร แม้ก่อนหน้านี้จะเปิดๆ-ปิดๆ ด้วยอุปสรรคหลายอย่าง แต่คุณหม่ำก็ไม่ท้อ ยังขอสู้ต่อ เวลานี้จึงได้เตรียมตกแต่ง “ร้านขายไก่ทอด” ที่ซอยวัดพระเนิน บางใหญ่

โดยข้างๆ ร้าน ได้ซื้อแฟรนไชส์แบรนด์ “อเมซอน” มาเปิดบริการให้เป็นอีกมุม-อีกบรรยากาศของผู้ที่ชอบดื่มด่ำรสชาติกาแฟด้วย!

มีอะไรอีกล่ะ อ้อ..ยังมีค่ายเพลง “ยุ้งข้าวเรคคอร์ด” ที่ต้องบริหาร-ดูแล ควบคู่ไปกับบริษัท “บั้งไฟเพลย์” ที่ผลิตนักร้องเหมือนกัน

ซึ่งน่าจะมีคนเดียวกระมังที่นั่งแท่นผู้บริหารค่ายเพลง 2 บริษัทไปพร้อมๆ กัน..ไม่เก่ง-ไม่เก๋าทำไม่ได้นะ ขอบอก!

อ้อ..ส่วนที่ จ.เชียงราย ก็เล็งๆ อยู่จะทำอะไรดี คุณหม่ำบอกว่าชอบที่นั่นมาก มีหลายอย่างที่อยากเฮ็ด เอาไว้ได้เฮ็ดเมื่อไหร่จะกระซิบ

เฮ้อ..ฟังแล้วเหนื่อยแทนคนมีงาน-มีธุรกิจให้ได้เฮ็ด ส่วนตัวเอง แฮ่ะๆ ไม่มีอะไรเฮ็ด วันๆ ก็ได้แต่นั่งชะเง้อคอรอเงินดิจิทัล 10,000 บาท..

เมื่อไหร่จะได้ (วะ)!.

 

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชาธิปไตยย่อยยับ?

7 สิงหา..ยุบ-ไม่ยุบ! และถ้ายุบจะเป็นดังนายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรต์วอตช์ ประเทศไทย ได้เคยทำนาย (โพสต์) ไว้หรือไม่ว่า..

พันธุ์ใหม่ของวงการ!

ถ้ารู้จักประมาณตน.. ผมว่า..ทั้งคุณนันทนา นันทวโรภาส ทั้งคุณอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา ก็จะไม่รู้สึกเสียดายหรือเสียความรู้สึกอะไรกับการไม่ได้รับเลือกให้เป็น “ประธาน” กับ “รองประธาน” สว.เลย!

เสียดายเวลา

คิดถึงลุงตู่.. เปล่านะ..ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภาพคนเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ยฉีกขาด ไปออกรอบตีกอล์ฟกับรัฐมนตรี สส. นักธุรกิจที่เขาใหญ่นั่นหรอก!

“ทีวีดิจิทัล”กับอนาคต!

ปี..2571 คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมต.คมนาคม บอก รถไฟสายสีส้มด้านตะวันออก จากศูนย์วัฒนธรรมถึงมีนบุรี จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้

น้ำตาแตกทั้งอาเซียน

ขออีกวัน.. นานๆ ได้ออกงานที ก็ที่ได้ไปร่วมงานประกาศ “รางวัลภาพยนตร์ไทยครั้งที่ 32” ของชมรมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ที่หอศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรมนั่นแหละ!

“ปุจฉา”ที่ต้องหาคำตอบ

“เราเคารพคำสั่งศาลครับ”! นี่..เป็นความรู้สึกของคุณพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)..