Qatar….ผู้เป็นมิตรกับทุกฝ่าย

ทำเป็นเล่นไปครับ เผลอแป๊บเดียวจะสิ้นปีอยู่แล้ว และเผลอแป๊บเดียว สงครามอิสราเอลกับฮามาสจะเข้าเดือนที่ 2 แต่ถือว่าโชคดีที่มีการยุติสงคราม (Ceasefire) ในช่วงที่ผ่านมา (ณ เวลาเขียนคอลัมน์นี้ ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงจะยืด Ceasefire ออกไปอีกวันหนึ่ง)

พระเอกในการเจรจาเรื่อง Ceasefire ในครั้งนี้ น่าจะมุ่งไปที่ประเทศ Qatar เพราะเขาวางบทบาทนี้กว่า 20 ปีแล้ว

Qatar รู้ว่าเขาเป็นประเทศเล็ก แต่เป็นประเทศที่ร่ำรวย และมีบ่อน้ำมัน และบ่อแก๊ส ทำให้เขามีอำนาจต่อรองสูง การเป็นประเทศเล็ก แต่เงินหนา ทำให้การเจรจาเหมือนเป็นคู่เทียบเท่า แถมการเป็นที่ตั้งของสื่อยักษ์ใหญ่อย่าง Al Jazeera และเป็นเจ้าภาพบอลโลกที่ผ่านมา ถือว่าเป็นการยกระดับให้ Qatar มีบทบาทในเวทีโลก

ยุทธศาสตร์การต่างประเทศของเขาบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญตามมาตรา 7 “The foreign policy of the State is based on the principle of strengthening international peace and security by means of encouraging peaceful resolution of international disputes; and shall support the right of peoples to self-determination; and shall not interfere in the domestic affairs of states; and shall cooperate with peace-loving nations.”

การสร้างความเป็นมิตร ประเทศอื่นในโลก ไม่ว่าจะอยู่ขั้วไหนก็ตาม ทำให้ Qatar เป็นที่ไว้วางใจ (ระดับหนึ่ง) ด้วยความจำเป็น และความเต็มใจครับ ยกตัวอย่างเช่น Qatar เป็นฐานตั้งกองทัพสหรัฐใหญ่สำคัญระดับภูมิภาคมานาน และในขณะเดียวกัน เขาขุดน้ำมันกับประเทศอิหร่านด้วย Qatar เป็นที่ตั้งของกลุ่ม Hamas ผ่านความเห็นชอบสหรัฐ ทั้งๆ ที่รู้ว่า Hamas มีวัตถุประสงค์หลักคือ ลบล้างความเป็นอิสราเอลออกจากโลกนี้ทุกชนิดก็ตาม

แต่ทางสหรัฐมีความเห็นว่า การมีมิตรอย่าง Qatar ถือว่าเป็นประโยชน์ในยามจำเป็น และในกรณีสงคราม อิสราเอลกับฮามาส เข้าข่าย “ยามจำเป็น” เพราะด้วยนโยบายการต่างประเทศของสหรัฐ เขาไม่เจรจากับกลุ่มผู้ก่อการร้าย และเขาเคยประกาศว่ากลุ่มฮามาสเป็นกลุ่มก่อการร้าย เช่นเดียวกับประเทศอิสราเอล เขาไม่เจรจากับกลุ่มฮามาสโดยตรงอยู่แล้ว ดังนั้น กลุ่มที่จะเจรจากับฮามาสได้ดีที่สุด คือประเทศ Qatar…ผู้เป็นมิตรกับทุกฝ่าย

การที่กลุ่ม Hamas ก่อตั้งใน Qatar ยังดีกว่าก่อตั้งใน Afghanistan Iran หรือ Syria เพราะถ้าตั้งใน 3 ประเทศนี้ สหรัฐจะไม่มีหนทางหรือช่องทางเจรจา

และทางกลับกัน ถ้า Qatar เป็นตัวกลาง เมื่อมหาอำนาจอย่างสหรัฐต้องสื่ออะไรให้กับกลุ่มที่เข้าไม่ถึง บรรดากลุ่มที่เข้าไม่ถึงสามารถสื่ออะไรให้กับประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐผ่าน Qatar เช่นเดียวกัน แต่ทุกอย่างไม่แน่นอนครับ การเป็นมิตรกับทุกฝ่ายในโลกอาจทำให้สักวันหนึ่ง เขา (Qatar) อยู่ในสถานการณ์ต้องเลือกข้าง ซึ่งที่ผ่านมาการตัดสินใจของ Qatar ในบางเรื่องทำให้เพื่อนบ้านกลุ่มอาหรับเคืองบ้าง เช่นในปี 2017 ซาอุฯ กับประเทศอื่นๆ มีมาตรการคว่ำบาตรเป็นเวลา 3 ปี เพราะ Qatar สนับสนุนกลุ่ม Muslim Brotherhood

แต่วันนี้ Qatar ดูเป็นพระเอก และดูเป็นเจ้าของเรื่องการเจรจา Ceasefire ในครั้งนี้

พอพูดถึงบทบาทของ Qatar ผมอดขำไม่ได้ เมื่อเจอบทวิเคราะห์จากอาจารย์ F. Gregory Cause แห่ง Bush School of Government and Public Service at Texas A&M เขาบอกว่า “The Qataris are there to help you out….and they’re there to remind you that they’re helping you out.”

ทำให้ผมนึกถึงยุคที่อยู่ อินโดนีเซีย ประโยคนี้สามารถใช้กับการปฏิบัติของหน่วยงานรัฐอินโดฯ ต่อหน่วยงานต่างประเทศทุกระดับ ผมเองเจอกับตัวครับ ตอนผมเป็นเลขาธิการสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) สำนักงานใหญ่ของเราตั้งอยู่ในสภาของอินโดฯ โดยเขาไม่คิดค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ ซึ่งมาจากข้อตกลงที่มีมาก่อนผมหลายยุคหลายสมัย แต่ทุกครั้งที่ผมมีโอกาสเจอประธานรัฐสภาของเขา (ในยุคนั้น) รองประธาน รวมถึงประธานกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องกับพวกเราโดยตรง ทุกๆ คน แทบทุกๆ ครั้งจะพูดทำนองว่า “เราดีใจที่เป็นเจ้าภาพของสำนักงานของท่าน เพราะงานของท่านมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงคนอาเซียนให้เป็นปึกแผ่นเดียวกัน บลา บลา บลา...” และทุกๆ ครั้งจะจบประโยคแบบไม่เนียน “…. และเรายินดีที่จะไม่คิดค่าเช่า เพราะพวกคุณเป็นแขกของเรา” ทุกครั้งเลยครับ และไม่ใช่พูดในยุคของผมเท่านั้น แต่พูดในยุคก่อน และยุคหลังผมอีกต่างหาก

ตอนแรกผมคิดว่าอาจเป็นเฉพาะหน่วยงานผมที่โดนแบบนี้ เพราะผมอาจเจอคนที่ไม่ถนัดเรื่องกาลเทศะสากล หรือเขาไม่คล่องภาษาก็ได้ แต่ปรากฏว่าทูตหลายประเทศเล่าให้ผมฟังว่า เขาเจอเหมือนกัน แต่ที่แย่กว่าคือ เขาเจอกับหน่วยงานและกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการต่างประเทศโดยตรง อย่าว่าแต่ทูตกับผมที่โดนครับ หลายท่านใน สำนักเลขาธิการอาเซียนบ่นเรื่องนี้เหมือนกัน และตรงนั้นยิ่งยากกว่า เพราะเขาระดับฝ่ายบริหารของประเทศ ระดับต้นๆ ครับ

เลยทำให้ผมนึกถึงความเป็น Soft Power ของรัฐบาลชุดนี้ ผมเถียงอยู่เสมอว่า ถ้าเรามี Soft Power ต่อคนอื่น ทำไมเราจะต้องประกาศให้เขารับรู้ว่า เรากำลังใช้ Soft Power ต่อเขา? มันใช่เหรอ? แต่พออ่านบทบาทของ Qatar และย้อนกลับมานึกถึงวิธีการทวงบุญคุณของหน่วยงานในประเทศอินโดนีเซีย มันอาจเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพที่สุดก็ได้ ผมอาจเป็นคนขี้เกรงใจ หรือเป็นคนไม่ชอบโฆษณาตัวเอง เลยรู้สึกไม่จำเป็นต้องแสดงพลังอำนาจหรือผลงาน In Your Face ขนาดนั้น แต่ผมก็เข้าใจ ถ้าไม่ประกาศให้โลกรู้ โลกจะรู้ได้อย่างไร?

แต่มันมีเส้นบางๆ ระหว่างประชาสัมพันธ์ผลงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวม กับการทวงบุญคุณครับ

สุดท้ายนี้ ขอแสดงความยินดีกับตัวประกันคนไทยทุกคนที่กลับมาถึงบ้านครับ ขอยกย่องและชื่นชมการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศของเรา ตั้งแต่รัฐมนตรีจนถึงเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ที่ทำงานเบื้องหลังและมีบทบาทสำคัญในการเจรจาในครั้งนี้ด้วยครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Be Careful What You Wish For….Your Wishes May Come True

ปกติถ้าบอกว่า “รอดูผลอีก 9 เดือน” คงไม่ต้องอธิบายความหมายใช่ไหมครับ? แต่สำหรับแฟนๆ TikTok ในสหรัฐอเมริกา ความหมายจะแตกต่างโดยสิ้นเชิง ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Joe Biden ได้ลงนามอย่างเป็นทางการให้บริษัท Bytedance ขาย TikTok ในสหรัฐภายใน 9 เดือน หรือถ้าจะยืดเวลาออกไป

Sending a Message หรือ The Calm Before the Storm?

เมื่อสัปดาห์ก่อน ช่วงเวลาที่พวกเราสนุกและพักผ่อนกันเต็มที่ช่วงสงกรานต์นั้น มีเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่มันเกิดได้ทุกเมื่อ และในที่สุดก็เกิดขึ้นจริงๆ ครับ

หลานชายคุณปู่

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ ช่วงเขียนคอลัมน์นี้ ผมยังอยู่ที่บ้านเฮา เจออากาศทั้งร้อนมากและร้อนธรรมดา เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องการขับรถขึ้นมาบ้านเฮากับลูกสาว

หลานคุณปู่

คอลัมน์สัปดาห์นี้กับสัปดาห์หน้า น่าจะเป็นคอลัมน์เบาๆ ครับ ผมเชื่อว่าแฟนๆ ครึ่งหนึ่งน่าจะหนีร้อนในไทยไปสูดอากาศเย็น (กว่า) ที่อื่น ส่วนใครที่ไม่ไปไหน คงไม่อยากอ่านเรื่องหนักๆ

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 2)

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องราวแก๊งที่ผมสัมผัสและรู้จักสมัยอยู่สหรัฐ สำหรับใครที่ชอบฟังเพลงแนว Gangster Rap ก็คงจะคุ้นเคยกับสิ่งที่ผมเขียนไป แต่สำหรับหลายท่านที่เติบโตคนละยุคคนละสมัยอาจไม่คุ้นเลย

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 1)

ผมมีความรู้สึกว่า ช่วงนี้มีข่าวประเภทแก๊งมีอิทธิพลในประเภทประเทศเอลซัลวาดอร์ โคลอมเบีย และเม็กซิโก มีผลต่อเสถียรภาพการเมืองระดับชาติประเทศเขา