บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ....บันทึกในเดือนสุดท้ายของปี 2566 พร้อมกับต้อนรับนโยบาย "แก้หนี้" ของรัฐบาลเศรษฐา กระทรวงคลองหลอดเปิดให้ลงทะเบียนวันแรกเมื่อ 1 ธ.ค. ผลปรากฏว่ามีมนุษย์ติดหนี้ 22,090 ราย คิดเป็นเงินเกือบ 1,000 ล้านบาท ...0

น่าปลื้ม? น่าคิด? น่าตกใจ? น่ากังวล? ก็ขึ้นกับมุมมองของแต่ละฝ่าย แต่ที่แน่ๆ อนุทิน ชาญวีรกูล มท.1 ต้องออกมาตอกย้ำให้ชัดเจนว่า  นโยบายนี้ไม่ใช่ลดหนี้ พักหนี้ หรือยกหนี้ แต่สร้างความเป็นธรรม ไม่ให้เจ้าหนี้คิดดอกเบี้ยมหาโหด ..สรุปเป็นหนี้ต้องใช้ และมีหนี้่ต้องจบ ...0

ก็มาเฝ้าดูกันต่อไป ว่าจะเข้าโหมด "วนในอ่าง" หรือเปล่า เพราะฟังถ้อยแถลงในการแก้หนี้นอกระบบแล้ว ดูเหมือนมิได้แตกต่างจากทุกรัฐบาลที่ผ่านมานะ เริ่มตั้งแต่เปิดลงทะเบียน สั่งการให้มหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแล วางแผนคุมเพดานดอกเบี้ย ฯลฯ ถือเป็นเจตนาที่ดีที่ทำให้ประชาชนหลุดพ้นจากหนี้นอกระบบ และพยายามจะไม่ให้กู้นอกระบบ แต่เจตนาดีนี้ถามว่า ถ้าประชาชนไม่มีรายได้เพิ่มขึ้นพวกเขาจะปลดหนี้ได้เมื่อไหร่ ดังนั้น การสร้างโอกาสให้คนไม่ต้องไปเป็นหนี้นอกระบบ ถือเป็นโจทย์ที่ต้องช่วยกันให้เป็นจริงสักทีนะจ๊ะ ...0

ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณแห่งทีดีอาร์ไอ ตั้งข้อสังเกตไว้น่าคิดว่า การที่จะผลักดันประเทศให้พัฒนาไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงขึ้นแบบเดียวกับญี่ปุ่นล่ะก็ ปัจจัยสำคัญคือ ปัจจัยเชิงสถาบัน แปลไทยเป็นไทยคือ การวางกรอบของกฎหมาย บทบาทของรัฐบาล และ กำจัดปัจจัยที่ทำให้สถาบันอ่อนแอ ซึ่งไม่พ้นปัญหาคอร์รัปชัน ...0

เชื่อว่าข้าราชการการเมืองและข้าราชการประจำทุกคนตระหนักรู้ว่า โครงสร้างสถาบันเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ของเราอ่อนแอมาก ถ้าหากไม่ลงมือแก้ อารมณ์แบบแก้หนี้นอกระบบก็จะเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างไม่ต้องสงสัย!! ...0

พิสูจน์ทราบกันชัดๆ เห็นกันโต้งๆ ดัชนีในตลาดหลักทรัพย์ที่แดงเถือกทุกวี่ทุกวัน สะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนอย่างไม่ต้องสงสัย และผู้นำระดับนักธุรกิจเก่าอย่าง เศรษฐา ทวีสิน มีหรือจะไม่รู้!! การแก้ที่ปลายเหตุ จึงเป็นแค่งานอีเวนต์ ไม่ใช่การบริหารจัดการบ้านเมือง ...0

ลือกันให้หึ่ง ปิดกันให้แซ่ด.. รมว.คลังตัวจริงวันนี้ ใช่คนชื่อ กิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตขุนคลังยุคนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ..มากกว่าไหม แว่วว่าเข้าไปจัดการเรื่องเยอะแยะ และที่มากเป็นพิเศษคือ การเล็งเปลี่ยนประธานบอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ ดร.ประสาร  ไตรรัตน์วรกุล พร้อมกับกรรมการอีก 2 คน ...0

อาจจะมีข้ออ้างว่าครบวาระ 3 ปี แต่ธรรมเนียมปฏิบัติ มักจะต่ออายุกันไปอีกรอบเพื่อให้การบริหารจัดการต่อเนื่อง ..ทว่า!! ประวัติศาสตร์มันมีมาตั้งแต่ครั้ง "เสี่ยโต้ง" กิตติรัตน์ นั่งเก้าอี้ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ฉะนั้นเมื่อมีโอกาสฉะนี้แล้ว ...เสี่ยโต้งจะปล่อยไว้เป็นหนามยอกอกรึ?!? ...0

บันทึกปัญหาตลาดหุ้นแล้ว ก็ต้องระลึกถึงหุ้นฉาว STARK ที่ลือกันหนักมากว่า เป็นประเด็นหนึ่งส่งผลเด้ง พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ออกจากเก้าอี้อธิบดีดีเอสไอ เรื่องของอำนาจหน้าที่เจ้าพนักงานตำรวจก็ว่าไป แต่เรื่องทุกข์หนักของ ผู้ถือหุ้นสามัญ STARK มีข่าวคืบหน้าอีกนิดในวันนี้ ด้วย สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ออกประกาศถึงผู้ถือหุ้นสามัญที่ลงทะเบียน กับสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย เมื่อ 19-25 มิถุนายน 2566 ทุกท่าน ขอเชิญประชุม เพื่อคัดเลือก “ตัวแทนสมาชิกกลุ่ม" ในการขับเคลื่อนตามล่าเงินที่สูญเสียไป และทวงถามหาความยุติธรรม โดยเปิดลงทะเบียนตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 7 ธ.ค.ศกนี้ ที่

https://forms.office.com/r/e9ZEsdvEuN ...0

คนโกงเงินชาวบ้านหน้าตาเฉย ยังอยู่ดีกินดีได้ต่อไป ก็มาวัดวากัน!! หวังว่าผู้ถือหุ้นทั้งหลายอย่าถอดใจ หรือหยุดหายใจเสียก่อน เพราะคดีเยี่ยงนี้ น่าจะเป็นหนังซีรีส์ยาวยืดย้วยไม่น้อยกว่า 5 ปีนะ ...0

บันทึกบรรทัดส่งท้าย ฝากถึง พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน เปิดหนังสือ กกต.ที่จี้ให้ตั้ง เทพรัตน์ เทพพิทักษ์ เป็นผู้ว่าการ กฟผ.คนที่ 16 พิจารณาให้ถี่ถ้วน ว่าการยื้อมีสิทธิ์จะเข้าข่ายการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ 157 หรือไม่!!!หนอ ...0

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ