ใครจะเป็นคนตอบ?

นั่นก็เหลือเกิ๊น..

ผมหมายถึงคุณเทพไท เสนพงศ์ ที่โพสต์หัวข้อ “พรรคเพื่อไทยอยู่เป็น” โดยท่อนหนึ่งว่าอย่างนี้..

“แต่มาวันนี้เมื่อพรรคเพื่อไทย เปลี่ยนสถานะจากพรรคฝ่ายค้านในอดีต มาเป็นพรรครัฐบาลปัจจุบัน และได้เปลี่ยนจุดยืนมาเป็นพรรคอนุรักษนิยมอย่างชัดเจน

แทบไม่น่าเชื่อว่า อำนาจทำให้อุดมการณ์ หรือจุดยืนพรรคการเมืองเปลี่ยนแปลงได้ หรืออาจจะเป็นเพราะว่า พรรคเพื่อไทยได้คิดอย่างรอบคอบแล้ว

ไม่สนใจ ไม่แคร์กับฐานเสียงคนรุ่นใหม่ ที่เคยให้ความสำคัญ และต้องการมวลชนกลุ่มนี้สนับสนุนมาโดยตลอด

ส่วนตัวเห็นว่า เป็นการดีที่พรรคเพื่อไทยได้แสดงธาตุแท้ออกมาอย่างชัดเจน ไม่ต้องอึมครึมให้ตีความกันอีกต่อไป

มวลชนที่เคยสนับสนุนพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลที่มีฐานเสียงทับซ้อนกัน จะได้ตัดสินใจอย่างถูกต้องว่า จะสนับสนุนพรรคการเมืองใดในการเลือกตั้งครั้งต่อไป”

ซึ่งก็เห็นว่าคุณเทพไทจ้องจะราวีกับพรรคเพื่อไทยมากไป เพราะหากเปิดใจสักนิด ก็น่าจะได้แสดงความชื่นชม หรือต้องขอบคุณเสียด้วยซ้ำ

ที่พรรคเพื่อไทยได้ยอมเปลี่ยนแปลงจุดยืนและอุดมการณ์ มาเป็น “พรรคอนุรักษนิยม” แสดงความชัดเจนที่จะไม่แตะต้อง-แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 112 อีกต่อไป!

อะไรกัน..แตะ ม.112 ก็ถูกโจมตี ไม่แก้ก็โดนแซะ กระแนะกระแหน ตกลงจะให้เพื่อไทยเขายืนอยู่ตรงไหน หรือคุณเทพไทมีวาระซ่อนเร้นอันใด ก็น่าจะบอกเสียให้ตรงๆ!

อย่างเช่นเรื่องนี้ ผมเห็นจะบอกตามตรงว่า.. “ชักใจคอไม่ดี” ก็ดูสิ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง” แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “ทะลุวัง”

ที่ตอนนี้ ถูกคุมขังอยู่ในคุกและได้อดอาหาร-น้ำมาตั้งแต่วันที่ 27 มกรา. ล่าสุดก็ได้ทำพินัยกรรมยกทรัพย์สินที่เป็นเงินสด และที่มีอยู่ในบัญชีเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง

รวมทั้งทรัพย์สินอื่นอย่างนาฬิกาข้อมือ ต่างหู ให้เป็นกรรมสิทธิ์ของ น.ส.หยก ผู้ต้องหาคดี 112 ทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว

ถ้าลองเตรียมตัว วางแผนล่วงหน้าไว้แบบนี้ ก็หมายความว่า นางสาวบุ้งจะอดข้าว-อดน้ำไปจนตาย และเมื่อตายแล้วเธอยังสั่งไว้ด้วยว่า..

“ถ้ากูตายขอให้เอาศพไปแขวนไว้หน้าศาล" ซึ่งก็ไม่รู้ใครจะเป็นผู้ดำเนินการตามความต้องการของเธอ

แต่ไม่ว่าจะเป็นใครที่ น.ส.บุ้งกำชับไว้ ผมก็ไม่อยากเห็นหรืออยากให้นักโทษคนหนึ่งคนใดต้องตายเพราะอดน้ำ-อดข้าวประท้วง!

ยิ่งเฉพาะตายแล้วให้คนเอาศพไปห้อยต่องแต่งไว้ที่หน้าศาล..โห แค่นึกภาพก็สยดสยองขนหัวลุก และถ้าขอได้ก็อยากขอ..

ไม่ได้ขอให้อดข้าว-อดน้ำ แต่ขอว่า หากตายขึ้นมาจริงๆ ก็ให้ครอบครัว ญาติได้จัดทำพิธีตามศาสนาและก็เผาเถอะนะ อย่ามาเป็น “ผีเฝ้าศาล” อยู่เลย!

อ้อ..ส่วนเรื่องนี้ผมไม่ได้ขอ แต่คุณภานุวัฒน์ เกิดทองทวี หรือ “คอปเตอร์” ได้.. “ขอ (ร้อง) ฝากเรื่องให้ท่านรัฐมนตรี สธ. @Cholnan ท่านนายกฯ @Thavisin ใส่ใจเรื่องนี้ทีครับ

.. บรรยากาศในสังคมเขียวไปหมดละครับ”

คือ..คุณคอปเตอร์ไปดูคอนเสิร์ตแล้วไม่จอย เพราะไปเจอเอากับกลิ่นกัญชาเสรีที่ฟุ้งคลุ้งไปทั้งงานจนต้องกลับมาระบายความรู้สึกและตั้งคำถาม..

“เมื่อไหร่มันจะถูกควบคุมการใช้อย่างจริงจังสักที สังคมบ้านเรามันไร้คุณภาพขนาดนั้นเลยเหรอครับ กลายเป็น destination for สายเขียวไปแล้ว ใช้กันทั้งคนท้องที่ ทั้งนักท่องเที่ยว

ในระหว่างพวกคุณเพลิดเพลินกับกัญชาในที่สาธารณะ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเพลิดเพลินไปกับคุณนะครับ อย่างน้อยก็มีผมคนนึง นี่แหละที่เป็นทุกข์สุดๆ”

หมอชลน่าน หรือนายกฯ จะตอบดีครับ!.

 

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลวงพ่อชี้โพรง?

เหลิงใน “ดีล” ที่ได้.. จากคืบเอาศอก จากศอกเอาวา..จึงดูท่าไม่ใช่แค่ “น้ำผึ้งหยดเดียว” เสียแล้ว หากแต่มีเหตุหลายเรื่อง-หลายอย่างประเด-ประดังให้สังคมรู้สึกอัดอัด คับแค้นจนทนไม่ได้

กินแหลกกับโกงแหลก

วันก่อน..ลงไป อ.ทุ่งสง-เมืองคอน! จะว่าหนีไปเที่ยวก็ไม่เชิง จะว่าไปทำงานก็ไม่น่าใช่ และก็ไม่ได้มีเรื่องสลักสำคัญอันใดที่จะต้องนำมาคุยในคอลัมน์ตรงนี้

สมบัติผลัดกันชม

คนหนึ่ง..ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี.. คนหนึ่ง..ถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต!

อะไรๆ ก็กู?

เปิดซ่องอย่างเป็นทางการ.. นี่..ไม่ต้องตาโต-ตาลุกเลยสำหรับหนุ่มน้อย-หนุ่มใหญ่ รวมถึงเฒ่าตัณหากลับ เพราะ “ซ่อง” ที่จะ “เปิด” อย่างเป็นทางการนี้ ไม่ได้เป็นสถานที่คลายกำหนัดแห่งใหม่ที่ไหน?

แค่สิทธิ..อยากรู้

มีแต่ประเทศไทยกระมัง? ที่..นายกรัฐมนตรี-รัฐมนตรีนั่งร่วมวงหม่ำข้าวกับ “นักโทษ” ที่อยู่ระหว่างการพักโทษด้วยเงื่อนไข เป็นผู้สูงอายุ เจ็บป่วยร้ายแรง..

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..