ตั้งองค์กรอิสระฯ

คำกล่าวที่ว่า “อุบัติเหตุ” เกิดขึ้นได้ทุกเวลา เห็นจะเป็นจริงแท้แน่นอน และเป็นเรื่องที่น่าเศร้าอย่างยิ่งหากอุบัติเหตุนั้นทำให้เราสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ช่วงรอบปีที่ผ่านมาต้องยอมรับงานก่อสร้างใหญ่ๆในกรุงเทพ เกิดเหตุไม่คาดฝันหลายครั้ง ทั้งสะพานถล่ม และชิ้นส่วนรางรถไฟฟ้าหลุด เป็นต้น

“สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลกทม. คือหนึ่งในคนที่เคลื่อนไหวและเกาะติดเรื่องราวลักษณะนี้มาโดยตลอด จนกระทั่งเมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าตัวประกาศว่าเป็นวันประวัติศาสตร์ เพราะมีประชาชนแห่ลงชื่อเกินเป้าทะลุ 1 หมื่นชื่อ สนับสนุนให้จัดตั้ง “องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ” และจะยื่นร่างกฎหมายเข้าสู่สภาฯ

“ผมริเริ่มและตั้งใจเดินหน้าเรื่องนี้มาตลอด เพราะเป็นห่วงชีวิตและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน เหตุการณ์อุบัติเหตุสาธารณะที่เกิดขึ้นหลายๆครั้งในช่วงที่ผ่านมา แสดงให้เห็นแล้วว่าไม่มีใครมาดูแลหรือคิดจะแก้ไขอย่างจริงจัง วันนี้จึงถือเป็นวันประวัติศาสตร์ที่ประชาชนลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิตัวเอง ร่วมลงชื่อเกิน 1 หมื่นรายชื่อไปแล้ว รู้สึกยินดีมากครับ ที่เราจะร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัย ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกคนที่ร่วมกันลงชื่อ ผมมั่นใจว่าจะเกิดประโยชน์กับทุกคนในสังคมแน่นอน” ศ. ดร.สุชัชวีร์ กล่าว

นอกจากนี้ ดร.เอ้ ยังเล่าถึงความคืบหน้าว่า ได้มีการหารือกับสำนักกฎหมาย สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่รัฐสภาแล้ว ซึ่งมีความเห็นตรงกันว่าเรื่องความปลอดภัยสาธารณะมีความสำคัญอย่างมาก จึงได้รับเรื่องและเตรียมร่างพ.ร.บ.จัดตั้ง “องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ” คาดว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งถือเป็นกฎหมายฉบับประชาชนอย่างแท้จริงจะเสร็จภายในระยะเวลาอันใกล้นี้

 “สุชัชวีร์” บอกถึงสาะสำคัญขององค์กรดังกล่าวว่า จะเป็นองค์กรอิสระที่ดำเนินงานเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยระดับสาธารณะ จะเป็นเจ้าภาพรับเรื่องร้องเรียน ติดตาม เตือนภัย ถอดบทเรียนเพื่อหาผู้รับผิดชอบ และคุ้มครองผู้สูญเสีย องค์กรอิสระนี้จะประกอบด้วยบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ หลากหลายสาขาที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานความปลอดภัยสาธารณะ มีความเป็นกลาง นำทางด้วยหลักการทางวิชาการ อย่างเคร่งครัด องค์กรนี้จะมีอำนาจในการเข้าพื้นที่ การเรียกข้อมูล และการเผยแพร่ข้อมูลพื้นที่เสี่ยง ให้สาธารณชนได้รับทราบ

อืม เมื่อถึงวันที่ร่างกฎหมายจัดตั้งองค์กรฯเข้าสู่สภาฯ หวังว่าสส. สองฝ่ายจะไฟเขียวยกมือสนับสนุน เพราะอย่าลืมว่าอุบัติเหตุใกล้ตัวอย่างคาดไม่ถึง.

มินนี่ เม้าธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พร้อมปฏิบัติหน้าที่

คัมแบ็คอีกครั้งในตำแหน่งรัฐมนตรีป้ายแดง สำหรับ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จากค่ายรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่เข้าวินรัฐมนตรีช่วยฯ ในรัฐบาล “นายกฯนิด”

อำลา‘ก.ท่องเที่ยวฯ’

เป็นช่วงเวลาของการอำลาตำแหน่งและการย้ายกระทรวงของบรรดารัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่บางคนต้องออกไปถาวร หรือบางคนแค่ย้ายกระทรวง ทำให้ช่วงนี้เห็นบรรยากาศอบอวลไปด้วยความอบอุ่นของบรรดาข้าราชการกระทรวงต่างๆ ที่จัดงานอำลาให้กับเจ้ากระทรวงของตัวเอง

ไม่ได้หมายถึงเรื่องใด

ช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นั้นเป็นที่วิพาษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อ อ. ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ ศาสตราภิชานประจำคณะนิติศาสตร์

สายล่อฟ้า

ปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)เศรษฐา1/1 เกิดเหตุตามหลังมากกมาย ที่กล่าวขานกันมากก็กรณี “ปานปรีย์ พหิทธานุกร” ลาออกจากการเป็นรมว.ต่างประเทศ เรียกว่าทุกสายตาคอการเมืองพุ่งเป้าไปที่นั่น

“วันสบายๆ”

การเมืองช่วงนี้ร้อนแรงไม่แพ้กับอากาศจริงๆ เพราะนอกจากจะร้อนแล้วยังระอุไปทั่ว ทั้งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถึงรายชื่อรัฐมนตรี ทั้งพ้นความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี โดยมีชื่อที่คุ้นหน้าคุ้นตากันหลายชื่อ

นิ่งแบบนี้มีลุ้น

ช่วงตั้ง ครม.เศรษฐา 1 ใหม่ๆ หลายคนคาดการณ์ สมศักดิ์ เทพสุทิน คงนั่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีอยู่ทำเนียบรัฐบาลไม่นาน เพราะถนัดงานกระทรวงมากกว่า