ไม่ได้หมาย'ทอดธุระ'

 “มาตรา 112 ก็เป็นกฎหมายที่มีคนเขียนขึ้น ไม่ได้ลอยลงมาจากฟ้า ในเมื่อคนเขียนขึ้น คนก็ต้องแก้ไขได้”

จริงของคุณกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกลว่าแหละ-ไม่เถียง เพียงแต่ถ้าคนที่เขาเขียน เขียนดีสมบูรณ์พร้อมอยู่แล้ว ก็ไม่มีเหตุผลใดต้องแก้ไขมิใช่รึ?

แต่ถ้า (คน) พรรคก้าวไกล เห็นว่ามาตรานี้เป็นดัง “สายสิญจน์” จำเป็นต้องทำลาย-ต้องแก้ไขหรือล้มเลิกก็ไม่เป็นไร เชิญแก้เอาตามความพอใจเถอะ!

ขออย่างเดียว ต้องไม่เที่ยวระราน หรือบังคับ ขู่เข็ญผู้อื่นให้เห็นด้วย-เห็นงามและยินยอมตามพวกตัวเองพอ!

และที่คุณกรุณพลพยายามอธิบายว่า.. “ในกรณีที่หลายคนไม่ได้รับการประกันตัว และถูกขังคุกในช่วงที่สืบพยานนั้น ตนมองว่า ไม่มีความเป็นธรรม

เพราะหลักการทางเสรีภาพของประชาชน ทางกฎหมายก็บอกอยู่แล้วว่าหากศาลยังไม่มีคำตัดสินเป็นที่สิ้นสุด ให้ถือว่าบุคคลนั้นยังเป็นผู้บริสุทธิ์

เมื่อเป็นผู้บริสุทธิ์ก็สามารถประกันตัวมาต่อสู้ทางกฎหมายได้ ดังนั้น มาตรา 112 จึงไม่ได้แตกต่างจากกฎหมายแบบอื่น ที่จะมีโอกาสในการต่อสู้คดี” นั้น

คุณกรุณพลก็พูดถูกอีกแหละ แต่ถูกแค่ครึ่ง ส่วนอีกครึ่งคุณกรุณพลจะทำแกล้งโง่หรือโง่จริงไม่อยากคิด เอาเป็นว่าที่หลายคนไม่ได้รับการประกันตัว และถูกขังคุกในช่วงสืบพยาน

ด้วยเพราะ “หลายคน” ที่ว่านั้นได้ละเมิดคำสั่งศาล ทำผิดเงื่อนไขซ้ำแล้วซ้ำเล่า และยิ่งจะหนักข้อแบบท้าทาย-ไม่เกรงกลัวกฎหมายน่ะต่างหาก!

แล้วถามคุณกรุณพลหน่อย..ผู้ที่ทำผิดมาตรา 112 กี่คนล่ะที่ สส.พรรคก้าวไกล คอยวิ่งเต้นช่วยเหลือประกันตัวให้รอดคุก..หือ?

อย่างอีเด็กห้าวเป้งที่ชื่อ “ตะวัน” นั้น ก็ได้รับการประกันตัวจากความผิดมาตรา 112 มาไม่รู้กี่หนไม่ใช่หรือ แล้ววานซืนก็เห็นยังทำซ่าตามระรานขบวนเสด็จฯ อยู่บนทางด่วน

อย่างงี้ ถ้าถูกเพิกถอนประกันตัว คุณกรุณพลจะตำหนิศาล หรือสมน้ำหน้าเด็กคนนั้นล่ะ พอจะตอบได้ไหม!

เอ้า..ส่วนนั่นไม่ต้องตอบ เพราะ “18 กุมภา. วันลาเรือนจำ” จะเป็นไปตามนี้แน่นอน หรือใครอยากต่อ “ร้อยบาทเอาขี้หมากองเดียว” นายทักษิณ ชินวัตร จะต้องถูกอายัดตัว..

ก็..ให้ลองหา “ท่านรอง” เอาก็แล้วกัน

สำหรับผมไม่ว่าจะกลับสู่เหย้า-สู่เรือน “จันทร์ส่องหล้า” หรือถูก “อายัด” กลับเข้าคุก ก็ไม่ได้รู้สึกยินดี-ยินร้าย แต่ถ้าคุณตั้ม-พิชิต ไชยมงคล แกนนำ คปท.พร้อมวันไหน-เมื่อไหร่..

ผม..ใจยังถึง รองเท้าผ้าใบ (คู่ใหม่) พร้อม..ได้เวลาวอร์มร่างกายเมื่อนั้นแล!

นี่..พูดถึงคุณพิชิต วานนี้เห็นโพสต์ถอนหงอกคุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ ไปเป็นกำ ลองอ่านดูหน่อยก็ได้.. “จริงกับน้อย”

"รัฐบาลพร้อมฟัง คปท.ถึงแม้จะเป็นเสียงส่วนน้อย" รองนายกฯ ภูมิธรรม ได้พูดไว้เมื่อวาน ถ้ารัฐบาลฟัง คปท.จริง เดอะอ้วนคงไม่พูดเช่นนี้หรอกครับ

1.สิ่งที่ คปท.พูดมันไม่ใช่เรื่องจำนวนคนมากหรือน้อย แต่เป็นเรื่องความจริงที่เห็นกันทั้งประเทศ

ตรรกะความจริงจะไปเปรียบเทียบว่าเสียงส่วนน้อยไม่ได้ ตรรกะวิบัติเช่นนี้ไม่รู้ระดับรองนายกรัฐมนตรีคนเดือนตุลาคิดได้อย่างไร

"ถ้าโจร 10 คนร่วมกันไปขโมยของแล้วเจอตำรวจ 1 คนมาจับ โจรลงมติว่าตำรวจเป็นเสียงส่วนน้อย" แบบนี้ได้ไหมครับ

2.คิดหรือว่า คนที่เห็นด้วยกับ คปท.มีจำนวนน้อย ใช้เครื่องมืออะไรมาวัดจำนวนเรื่อง ความจริงกับความเท็จครับ หรือจะสำรวจความเห็นคนทั้งประเทศดี

คนที่เห็นด้วยว่า ทักษิณ ไม่ได้ติดคุกจริง ผมว่ามีมากกว่าคนที่เห็นว่า ทักษิณ ติดคุกอยู่นะ

การเอาความจริงไปเปรียบเทียบเรื่องจำนวนจึงเป็นความวิบัติทางความคิดมากที่สุด ถ้าพูดเรื่องจำนวน เพื่อไทยก็มีจำนวน สส.น้อยกว่าก้าวไกล

พวกท่านยังโกงความจริงมาจัดตั้งรัฐบาลเลย คุณภูมิธรรม”

ครับ..หงอกเส้นสุดท้ายคงเจ็บน่าดู แต่ผมก็ว่าดีแล้วที่คุณภูมิธรรมพูดเชิงปรามาส “คปท.มีจำนวนน้อย” เพราะจะได้ช่วยปลุกเร้าอารมณ์ให้ผู้คนอยากแสดงตัวตน

ว่าที่นิ่งเฉย ไม่ได้หมาย “ทอดธุระ” หรือท้อแท้-ห่อเหี่ยวกับการจะสู้กับความไม่ถูกต้อง-ไม่ยุติธรรม หรือคอร์รัปชัน-โกงกินของนักการเมือง หากแต่..

ถึงเวลาลุกสู้ ก็ต้องสู้ให้สุดซอย!.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลวงพ่อชี้โพรง?

เหลิงใน “ดีล” ที่ได้.. จากคืบเอาศอก จากศอกเอาวา..จึงดูท่าไม่ใช่แค่ “น้ำผึ้งหยดเดียว” เสียแล้ว หากแต่มีเหตุหลายเรื่อง-หลายอย่างประเด-ประดังให้สังคมรู้สึกอัดอัด คับแค้นจนทนไม่ได้

กินแหลกกับโกงแหลก

วันก่อน..ลงไป อ.ทุ่งสง-เมืองคอน! จะว่าหนีไปเที่ยวก็ไม่เชิง จะว่าไปทำงานก็ไม่น่าใช่ และก็ไม่ได้มีเรื่องสลักสำคัญอันใดที่จะต้องนำมาคุยในคอลัมน์ตรงนี้

สมบัติผลัดกันชม

คนหนึ่ง..ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี.. คนหนึ่ง..ถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต!

อะไรๆ ก็กู?

เปิดซ่องอย่างเป็นทางการ.. นี่..ไม่ต้องตาโต-ตาลุกเลยสำหรับหนุ่มน้อย-หนุ่มใหญ่ รวมถึงเฒ่าตัณหากลับ เพราะ “ซ่อง” ที่จะ “เปิด” อย่างเป็นทางการนี้ ไม่ได้เป็นสถานที่คลายกำหนัดแห่งใหม่ที่ไหน?

แค่สิทธิ..อยากรู้

มีแต่ประเทศไทยกระมัง? ที่..นายกรัฐมนตรี-รัฐมนตรีนั่งร่วมวงหม่ำข้าวกับ “นักโทษ” ที่อยู่ระหว่างการพักโทษด้วยเงื่อนไข เป็นผู้สูงอายุ เจ็บป่วยร้ายแรง..

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..