สัญญาณ 'บิ๊กจวบ'

"ถ้าไม่มีไฟ ที่ไหนจะมีควัน"

คำสุภาษิตไทยๆ ที่ดูจะเหมาะกับสถานการณ์ภายใน  "กรมปทุมวัน" ช่วงเวลาที่มีความคลุมเครือ ในการแต่งตั้ง  "นายพล" วาระเดือนเมษายน

จะมีการแต่งตั้งเก้าอี้ "รอง ผบ.ตร." แทนตำแหน่งว่างของ บิ๊กรอย-พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ที่โอนย้ายไปดำรงตำแหน่ง "เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ"  หรือไม่ อย่างไร

เพราะในการประชุม ก.ตร.เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา มีการอนุมัติร่างข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ...

ซึ่งจะใช้ในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งผู้บังคับการขึ้นไป สำหรับผู้ที่จะครบเกษียณอายุราชการปีนี้ ในเดือนเมษายน 2567 เท่านั้น

ส่วนวาระการขออนุมัติให้ ตร.นำข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2566 มาใช้ในการแต่งตั้งโดยอนุโลม ซึ่งดูจะเกี่ยวข้องกับการแต่งตั้ง "รอง ผบ.ตร." และ "ผู้ช่วย ผบ.ตร." แทนตำแหน่งว่าง

มีการขอถอนวาระออกไป!!!

เหมือนจะบ่งบอกในการแต่งตั้ง "นายพล" วาระเดือนเมษายน จะมีเพียงการแต่งตั้งตำแหน่ง ที่ปรึกษาฯ ตำแหน่ง ผู้ทรงฯ เป็น "โบนัส" ตำรวจเหลืออายุราชการอีกไม่ถึง 6 เดือนก็จะเกษียณ ให้ได้รับ "ยศ" ได้รับ "ตำแหน่ง" สูงขึ้น

ตอบแทนความทุ่มเท ตอบแทนความเสียสละ เหล่า  "นายตำรวจ" ที่ดูแลทุกข์สุขประชาชน สร้างคุณงามความดี  สร้างประโยชน์ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติมานานหลายสิบปี

จนจะครบเกษียณอายุราชการ 60 ปีบริบูรณ์ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทว่าเมื่อมีการขยับ "บิ๊กรอย" ออกจากรั้วปทุมวัน ไปนั่งตำแหน่งใหญ่โตระดับซี 11 ทั้งที่ผ่านพ้นช่วงการแต่งตั้ง  "ผบ.ตร." มาแล้ว และเหลืออีกไม่กี่เดือนก็จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย. 2567

ก็ย่อมต้องมีเหตุ มีผล ในการขยับขยายเปิดลู่ เปิดเลน  "รอง ผบ.ตร." เอาไว้

เพื่ออะไร??? เพื่อใคร???

ไม่ต้องเดา ไม่ต้องลุ้น เพราะตามกฎ ตามระเบียบการแต่งตั้งตำรวจระดับ "รอง ผบ.ตร." พ.ร.บ.ตำรวจฉบับใหม่ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน บ่งบอกไว้ชัดเจนว่าพิจารณาเรียงตามลำดับอาวุโส

 เมื่อ "รอง ผบ.ตร." ว่างลง 1 ตำแหน่ง "ผู้ช่วย ผบ.ตร."  อาวุโส ลำดับที่ 1 ก็ต้องขยับขึ้นอัตโนมัติ

บิ๊กจวบ-พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะอาวุโสลำดับ 1 ก็ขยับขึ้น รอง ผบ.ตร. ติดยศ พล.ต.อ. ทันที

พร้อมทั้งมีสิทธิ์ไปชิงเก้าอี้ "ผบ.ตร." ต่อจาก บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการ  30 ก.ย. 2567 เฉกเช่นเดียวกับ รอง ผบ.ตร.และจเรตำรวจแห่งชาติ คนอื่นๆ

ท่ามกลางสปอตไลต์ที่สาดส่อง "บิ๊กจวบ" มีโอกาสแตะมือต่อไม้ "บิ๊กต่อ" นั่งเป็น ผบ.ตร. 1 ปี เกษียณปี 2568  เพราะตลอดชีวิตรับราชการอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือเป็นหลัก ทำให้มีสายสัมพันธ์อันดีกับอดีตนายกฯ สายเหนือ

กระนั้นก็ต้องจับตาสัปดาห์หน้าในการประชุม ก.ตร. ที่น่าจะไฟเขียววาระการขออนุมัติให้ ตร.นำข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2566 มาใช้ในการแต่งตั้งโดยอนุโลม

เพื่อแต่งองค์ทรงเครื่อง "บิ๊กจวบ" เตรียมพร้อมรอรับงานใหญ่ปลายปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลุดโผแก้มลิง

ในที่สุดการแต่งตั้งตำรวจระดับ "นายพล" วาระเดือนเมษายน ก็ไม่มีรายการสอดไส้ ไม่มีรายการสอดแทรก แต่งตั้ง "รองผบ.ตร." หรือ "ผู้ช่วย ผบ.ตร." แทนตำแหน่งว่าง ปูทางให้ก้าวไปเป็นคู่แคนดิเดต "ผบ.ตร." ช่วงปลายปี

แบ่งงานเจ็บจี๊ด!

เห็นคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จเรตำรวจแห่งชาติ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองจเรตำรวจแห่งชาติ (เพิ่มเติม)

'รอง ผบ.ตร.' ขาดแคลน

นี่ซิ...วงการ "สีกากี" ไม่ทันที่ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. จะเก็บของออกจากห้องทำงานหมด หลัง บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ปิดฉาก'ผบ.ต่อศักดิ์'

ชัดเจนแบบไม่ต้องเดา ไม่ต้องคาดการณ์ การแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี 2567 ปลายปีนี้ ผู้ที่มีอำนาจจัดทำบัญชีแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. อย่างแน่นอน!!!

ทิศทางสีกากีเปลี่ยน!

พอทุกอย่างลงตัว คลื่นลมสงบ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย หมายเรียกหมายจับ เริ่มขับเคลื่อนไปตามกระบวนการยุติธรรม ทิศทาง "สีกากี" ก็เลยชัดเจน แจ่มแจ้ง

บ่อนกับตำรวจ

เห็นท่าทีขึงขัง เอาจริงเอาจัง ในการปราบปรามการพนันทั้งแบบ "ออนไลน์" และแบบ "บ่อนพนัน" ของ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการแทน ผบ.ตร. ถึงขนาดมีนโยบายชัดเจน