เข้าใจเข้าถึง..คนหลัก 7

ตามการวิจัยกล่าวว่า อายุ 70 ปีขึ้นไป จะดำเนินชีวิตต่อไปก็ยากยิ่งนัก เพราะในช่วงอายุ 70-75 สภาพร่างกายจะทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจาก 3 ประการต่อไปนี้

1.จิตใจแก่ (จิตใจถดถอย) จิตใจที่ท้อแท้ ถดถอย ทำให้ร่างกายที่ยังไม่ถึงเวลาถดถอย จะถดถอยก่อนเวลาเพราะจิตใจเป็นเหตุ การที่จิตใจท้อแท้ ถดถอย ส่งผลให้อารมณ์ ความรู้สึก สภาพร่างกายแย่ไป ไม่สบายใจ ไม่มีความสุข

2.การสูญเสียความมั่นใจ คนอายุเกิน 70 มักขาดความมั่นใจ คิดว่าตนเองไม่มีความสามารถ ไม่สามารถตามทันโลก ตามทันสังคม มักคิดว่าถูกสังคมทอดทิ้งเสียแล้ว เขาจะยิ่งรู้สึกว่า ตนเองไร้ค่า ตนเองไม่มีประโยชน์เลย

ในโลกที่ก้าวกระโดดนี้ ตนเองไม่สามาถชำระเงินผ่านมือถือ หรือใช้เครืองมือที่สังคมกำลังใช้กัน ก้าวไม่ทันโลก ไปไม่เป็น และแย่ยิ่งกว่านั้น ยังรู้สึกถูกลูกหลานทอดทิ้ง คุยไม่รู้เรื่องกับลูกหลาน ตามไม่ทัน ยิ่งทำให้อยากอยู่ตามลำพัง ไม่พูดไม่คุยกับใคร เก็บตัว สถานการณ์แบบนี้ ถ้าปล่อยไปอาจทำให้เจ็บป่วยง่าย เพราะสภาพจิตใจที่หมดหวัง คนกลุ่มนี้มักคิดถึงคู่ของตนที่จากไป ขาดคู่ ชีวิตไม่เหมือนเดิม เกิดการชะงักงัน ดำเนินชีวิตต่อไปได้ยาก ถ้าไม่สามารถปรับตัวได้ ไม่นานจะเห็นคนนึงที่เพิ่งจากไป ไม่นานอีกคนก็จะจากไปด้วย

3.ความรู้สึกสูญเสียตัวตน อายุเกิน 70 รู้สึกว่าไม่ใช่คนสำคัญแล้ว ไม่ได้เป็นผู้นำอีกต่อไป กลายเป็นคนอื่นนำ บอกเขาให้ทำตาม ยิ่งถ้าสุขภาพไม่ดี ต้องให้คนอื่นมาดูแล เขาจะยิ่งรู้สึกว่า ตนเองไม่ได้เรื่อง ไม่ได้ดังใจ รู้สึกอับอายว่าตนทำอะไรไม่ได้ สูญเสียเกียรติ และกลายเป็นภาระของลูกหลาน สังคม ไร้ค่า ไร้ความหมาย หดหู่ ลักษณะแบบนี้ถ้าไม่สามารถปรับสภาพจิตใจของตนแล้ว จะทำให้สภาพการณ์ยิ่งแย่ไปกว่าเดิม

เรื่องราวเบื้องต้น.. เพื่อนๆ ในวัยอีกไม่ไกลไม่ใกล้จะถึงหลัก 7 ส่งต่อๆ กันมาให้อ่าน พร้อมกับเรียกร้องว่า กลุ่มเพื่อนที่เคยนัดกินข้าว นัดเล่นโยคะ "ห้าม" หยุดกิจกรรมที่เคยสุมหัวกันเด็ดขาด!!!

เพราะ ..รวมกันเราอยู่ได้ยาว..แน่นอน หากแยกกัน ทางใครทางมันเมื่อไหร่ล่ะก็ มีแนวโน้มอย่างสูงว่าจะเฉาตาย..ตามผลงานวิจัย

ฉะนั้น เราคงต้องเตรียมร่างกายของเราไว้ล่วงหน้า สำหรับคนที่กำลังอยู่ที่หลัก 6 อย่างมนุษย์ป้านะคะ นอกจากนั้นที่ต้องทำใจให้ได้ก็คือ อาการห่วงลูกห่วงหลาน เสียจนต้องหวนกลับไปเป็น "แจ๋ว" ประจำบ้าน ทั้งๆ ที่วัยเกษียณแล้วควรจะได้ใช้เวลาที่เหลือน้อยตามอำเภอใจเสียที 

ลองคิดพิจารณา แล้วเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับโลกใบใหม่ในวัยตกกระ ..กันดีกว่าค่ะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย