บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ....บันทึกในวันนายกฯ คนขยัน เปิดทำเนียบรัฐบาลวันอาทิตย์ จัดประชุม ครม.นัดพิเศษ  ก่อนบินไปออสเตรเลียวันนี้ ..ประเด็นที่น่าสนใจ เป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ในแวดวงพลังงาน คงไม่พ้น กฟผ. "มีหัว" กับเขาสักที หลังจากที่เยิ่นเย้อ ชักเย่อมาเป็นเวลานานกว่า 7 เดือน  ในที่สุด ครม.มีมติเห็นชอบให้ เทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ..เรียกว่าเป็นมหากาพย์การสรรหาผู้ว่าการ กฟผ.คนที่ 16 เลยก็ว่าได้ ...0

เสียเวลาครึ่งปีเต็มๆ ผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่มีโจทย์ปัญหาข้อใหญ่รออยู่บนโต๊ะแล้ว นั่นคือ จะบริหารจัดการอย่างไรกับหนี้ก้อนใหญ่ 137,000 ล้านบาท ที่ต้องแบกรับไว้เพราะนโยบาย "อุ้ม" ค่าไฟของรัฐบาล ...0

ไม่มีใครยอมปล่อยให้ "ไฟดับ" แน่นอน แต่ขืนรัฐบาลยังคงใช้มาตรการ "อุ้ม" เพื่อหวังผลทางการเมืองต่อไปเรื่อยๆ กฟผ.จะกลายเป็น "คนป่วย" ผอมลีบเหลือแต่กระดูก เพราะไม่มีเงินลงทุนในการพัฒนากิจการ สุดท้ายก็จะเปิดประตูโล่งโจ้งให้บริษัทเอกชนทั้งหลายมาขายไฟฟ้าให้ประชาชนแทน กฟผ. ซึ่งถึงตอนนั้น ราคาค่าไฟก็จะเป็นไปตามอำเภอใจนะจะบอกให้ เพราะไม่ใช่สาธารณูปโภคที่รัฐต้องรับผิดชอบอีกต่อไป เหนืออื่นใด ที่มองข้ามไม่ได้คือ หนี้ก้อนโตนี้ จะเป็นภาระของประชาชน เพราะมันคือหนี้สาธารณะ!! ...0

 "นโยบายพลังงาน" ของรัฐบาลเศรษฐาในวันนี้ จะทำให้กิจการพลังงานเสียหายในระยะยาว ..นี่เป็น "คำเตือน" จากอดีตรัฐมนตรีและอดีตข้าราชการอย่าง ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล-ณรงค์ชัย อัครเศรณี-คุรุจิต นาครทรรพ  พร้อมกับข้อเสนอให้รัฐบาลหยุด!! แล้วก็กลับหลังหัน ไปใช้ "สูตรเดิม" ในการบริหารจัดการกิจการพลังงาน ก่อนที่จะสายเกินแก้ไข เพราะสิ้นเดือนมีนาคมนี้ คาดแล้วว่า กองทุนน้ำมันจะมีหนี้สะสมเกินกว่า 90,000 ล้านบาทแล้ว ...0

การออกตัวของ 3 กูรูผู้เป็นห่วงต่อปัญหาบ้านเมืองรอบนี้ หวังผลกระตุ้นการตื่นรู้ของนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน โดยกระทบชิ่งยิงลูกโดดไปที่ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงานนั้น ก็ต้องเฝ้าดูกันต่อไปว่า จะสร้างแรงกระเพื่อมอะไรหรือไม่?!? ...0

แต่เป็นเรื่องเป็นราว ส่งแรงสะเทือนไปหลายกระทรวงกันเลยทีเดียว เห็นจะเป็นปัญหา "หลักหมุด ส.ป.ก." รัฐบาลจะใช้วิชาตัวเบา ส่ง สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหมมาเป็นท้าวมาลีวราชตัดสินชี้ขาดความสับสนซับซ้อนที่เกิดขึ้นระหว่างกระทรวงเกษตรฯ ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และกระทรวงทรัพยากรฯ โดย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ...แน่ใจ!! ใช่หรือ??? ในเมื่อแต่ละฝ่ายถือและอ้างระเบียบกฎหมายคนละฉบับ ล่าสุด ส.ป.ก.ก็ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าที่ดินเขาใหญ่ทำถูกต้องทุกประการ ในขณะที่ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ นั่งยันนอนยันงานนี้ต้องมีคนผิด!! ...0

บันทึกบรรทัดนี้ เห็นด้วยอย่างยิ่งว่า ถ้าข้าราขการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ตรงไปตรงมา ก็ไม่มีใครบุกรุกเอาประโยชน์จากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ ฉะนั้นต้องใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ ..พร้อมที่จะลงมือหรือยัง?!? งานนี้่จะจบลงตรงให้ถอยคนละก้าว ก็ไม่ใช่เป็นไปตามกฎหมายแล้ว..จริงหรือไม่?!? ...0

เป็นข่าวเล็กๆ แต่ถือว่าเป็นความก้าวหน้าที่น่าสนใจ เมื่อ จุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ รองอัยการสูงสุด เป็นตัวแทนไปลงนามในข้อตกลงแบ่งปันทรัพย์สินระหว่างราชอาณาจักรไทยและสมาพันธรัฐสวิส โดยข้อตกลงดังกล่าวมีสถานะเป็นสนธิสัญญาที่ประเทศไทยจะได้รับเงินจำนวน 1,882,332.68 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 76,896,733 บาท พร้อมดอกผลที่จะมีขึ้นในภายหน้า คืนจากสมาพันธรัฐสวิส ใน คดีกลุ่มเหว่ย เซียะกัง ผู้ต้องหาคดียาเสพติดได้นำทรัพย์สินบางส่วนไปฝากไว้ที่ธนาคารในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ...0

เพราะถือเป็นคดีแรกที่เราตามไป "ยึดทรัพย์" ในต่างประเทศได้ แปลว่าต่อไป ใครที่ทุจริต โกงกิน หลอกลวงชาวบ้าน อู้ฟู่ ล้มบนฟูก หนีไปนอนตีพุงในต่างประเทศ อย่าคิดว่าจะลอยนวลได้สบายๆ อีกต่อไป...บันทึกบรรทัดนี้หวังว่า เงินของผู้เสียหายจากหุ้น stark นับหมื่นล้านบาทที่หายไป อัยการและ ปปง.จะตามกลับมาได้เหมือนกันนะจ๊ะ ...0

 

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ