จับชีพจร“ท่องเที่ยวไทย”เริ่มฟื้นตัว

 “ท่องเที่ยว” ถือเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมสำคัญในการขับเคลื่อนและกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ เรียกได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมหลักๆ ที่สร้างรายได้มหาศาลให้ประเทศตลอดช่วงที่ผ่านมา ก่อนจะชะลอตัวลงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็เร่งกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของไทยให้กลับมาฟื้นตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง

โดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ระบุว่า ภาคการท่องเที่ยวถือเป็น 1 ใน 3 เรือธงที่สำคัญที่สุดของประเทศ การจัดเวิร์กช็อประดมสมองจากหลายๆ หน่วยงานถือเป็นเป้าหมายสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับภาคการท่องเที่ยวของไทยในปี 2568 ซึ่งจะให้เริ่มวางแนวทางโปรโมตตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป เพื่อคิกออฟท่องเที่ยวไทยในปี 2568 ซึ่งในปีดังกล่าวรัฐบาลจะผลักดันให้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวไทย เป็นปีที่ภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทยจะยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

จากนโยบายหลากหลายที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เช่น การประกาศนโยบายยกเว้นวีซ่า (วีซ่าฟรี) ที่ผ่านมา รวมถึงการเจรจาขอให้ยุโรปยกเว้นวีซ่าเชงเก้นให้คนไทย โดยจากการพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้รับการสนับสนุนที่ดี

ขณะที่ “กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา” ก็ระบุว่า การท่องเที่ยวไทยในปี 2566 สามารถสร้างรายได้สูงถึง 2.13 ล้านล้านบาท ขณะที่ในปีนี้รัฐบาลมีเป้าหมายในการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว อยู่ที่ 3 ล้านล้านบาท โดยที่นายกรัฐมนตรีมีเป้าหมายที่ท้าทายอยู่ที่ 3.5 ล้านล้านบาท เชื่อมั่นว่าหากทุกภาคส่วนช่วยกันผลักดันก็จะสามารถบรรลุเป้าหมายที่ท้าทายดังกล่าวได้ เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีศักยภาพที่สูงขึ้นมาก

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า ตามที่รัฐบาลได้หารือกันว่าอยากจะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2567 ให้ได้ 40 ล้านคน ซึ่งเท่ากับช่วงปี 2562 ซึ่งเป็นปีที่ทุกสถิติสูงสุดก่อนเกิดโควิด-19 และตั้งเป้าหมายในการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวที่ 3.5 ล้านล้านบาท ซึ่งจากเป้าหมายของรัฐบาลดังกล่าว ททท.จะต้องกลับไปจัดทำแผนเพื่อมาเสนอว่ามีแนวทางใดที่จะดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนให้จำนวนนักท่องเที่ยวเป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาล เพื่อเสนอให้รัฐบาลช่วยสนับสนุน

ขณะที่ข้อมูลล่าสุดจาก “กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา” ซึ่งได้อัปเดตสถานการณ์ท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-10 มี.ค.2567 พบว่า ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวแล้ว 7.42 ล้านคน สร้างรายได้แล้ว 3.59 แสนล้านบาท โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ จีน จำนวน 1.36 ล้านคน, มาเลเซีย จำนวน 9.86 แสนคน, รัสเซีย จำนวน 4.92 แสนคน, เกาหลีใต้ จำนวน 4.67 แสนคน และอินเดีย จำนวน 3.64 แสนคน

ด้าน “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ประเมินว่า ในปี 2567 นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเที่ยวไทย คาดแตะ 36 ล้านคน หลังจากที่ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2567 นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยฟื้นตัวดีกว่าที่คาด โดยมีมุมมองเชิงบวกต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยมากขึ้นในปี 2567 โดยสาเหตุหลักๆ มาจาก 4 ปัจจัย ดังนี้ 1.นักท่องเที่ยวต่างชาติหลายประเทศฟื้นตัวดีกว่าที่คาด และกลับมาเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 พร้อมทั้งคาดว่าในไตรมาส 1/2567 นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยจะอยู่ที่ประมาณ 9.32 ล้านคน เติบโต 42.7% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งนับเป็นสัญญาณบวกต่อทิศทางที่เหลือของปีนี้

2.มาตรการฟรีวีซ่าชั่วคราวกับหลายตลาด และวีซ่าถาวรสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เริ่มวันที่ 1 มี.ค.2567 จะช่วยหนุนการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงที่เหลือของปีนี้ 3.ธุรกิจสายการบินเปิดเส้นทางการบินใหม่ระหว่างประเทศมาไทยและเพิ่มความถี่เที่ยวบิน และ 4.การจัดงานสัมมนาและประชุมระดับโลก จะช่วยหนุนการเติบโตของภาคการท่องเที่ยวในช่วงที่เหลือของปีนี้

อย่างไรก็ดี “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ระบุว่า การท่องเที่ยวที่กลับมาฟื้นตัวและปริมาณนักท่องเที่ยวมีจำนวนมากขึ้น แต่มองว่ายังเป็นการฟื้นตัวยังไม่ทั่วถึง โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงเน้นการเดินทางเมืองท่องเที่ยวหลัก ซึ่งกว่า 49% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวใน 3 จังหวัดหลัก ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี ภูเก็ต ซึ่งคงต้องอาศัยหน่วยงานท่องเที่ยวภาครัฐในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในเมืองรอง การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมต่อเมืองท่องเที่ยวรองมากขึ้น เพื่อลดปัญหาความหนาแน่นของเมืองท่องเที่ยวและกระจายรายได้ท่องเที่ยวเป็นวงกว้างมากขึ้น.

 

 

ครองขวัญ รอดหมวน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

30@30 โอกาส SME

สำหรับนโยบาย 30@30 เป็นที่พูดถึงมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 จนมาถึงปัจจุบันที่นวัตกรรมและเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทยแพร่หลายมากขึ้น และ EV ทั่วโลกกำลังตื่นตัวและก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

อัปเกรดอุตฯเหล็กรับมาตรการCBAM

การเดินหน้ามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) นั้น ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากของกลุ่มผู้ผลิต

อวดชาวโลกสีสันสงกรานต์2567

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี จะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนส่วนใหญ่นิยมเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด และเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่กรุงเทพมหานครก็ได้จัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมเชิญชวนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าร่วมงาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 11–15 เมษายนนี้

เร่งกระตุ้นอสังหาฯ

อสังหาริมทรัพย์เป็นเครื่องยนต์สำคัญของเศรษฐกิจไทย เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่มีห่วงโซ่ยาว ตั้งแต่ภาคการผลิตต่างๆ เช่น เหล็ก ซีเมนต์ การท่องเที่ยว ตลอดจนการเงิน หากภาพรวมอสังหาฯ ดีย่อมส่งผลบวกต่ออุตสาหกรรมใกล้เคียง แต่หากลบก็กระทบธุรกิจอื่นๆ ได้เช่นกัน แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกที่ผลักดันให้เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น แต่ความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ และภาวะหนี้ครัวเรือนที่บั่นทอนกำลังซื้อในประเทศ ส่งผลกับภาคอสังหาฯ อย่างเห็นได้ชัด