เก้าอี้ 'ผบ.ตร.' เปลี่ยน!

มีสัญญาณที่น่าสนใจ ที่น่าจับตา ภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" หลังจากนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเด้งแพ็กคู่ 2 นายพล ทั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และบิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี           

มอบหมายให้ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผบ.ตร. มาทำหน้าที่ รักษาราชการแทน ผบ.ตร.

จากนั้นขั้นตอนการโอนย้าย บิ๊กรอย-พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ไปดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ก็เสร็จสิ้นสมบูรณ์

ลำดับการต่างๆ ดูจะเหมาะเจาะลงตัว สอดรับกับเวลานี้ที่ "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" กำลังขยับเข้าสู่ช่วงเวลาการแต่งตั้งวาระเดือนเมษายน

เมื่อตำแหน่งบริหารองค์กรเกิดการเปลี่ยนแปลง

ผบ.ตร.และรอง ผบ.ตร. 2 ตำแหน่งถูกคำสั่งให้ไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี

รอง ผบ.ตร. 1 ตำแหน่ง โอนย้ายไปเป็น เลขาฯ สภาความมั่นคงแห่งชาติ

เหลือ รอง ผบ.ตร. ทำหน้าที่เพียง 4 ราย คือ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ

"บิ๊กต่าย" ต้องไป รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ก็จะมี รอง ผบ.ตร.หลัก 2 ราย อีก 1 รายทำหน้าที่ จเรตำรวจ การบริหารงานสายงานต่างๆ ดูจะไม่เพียงพอ

ทำให้ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ที่มี นายกฯ เศรษฐา เป็นประธานการประชุม ในวันอังคารที่ 26 มีนาคม 2567 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 1 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ถูกจับตาเป็นพิเศษ เพราะมีข่าวลือ ข่าวสะพัด อาจมีการปัดฝุ่นเรื่อง "การขออนุมัติให้ ตร.นำข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2566 มาใช้ในการแต่งตั้งโดยอนุโลม" ซึ่งเคยถอนวาระดังกล่าวออกจากวงประชุม ก.ตร.เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา เข้าสู่วงประชุม ก.ตร.อีกครั้ง หาก ก.ตร.ไฟเขียวจริง         

ทิศทาง "กรมปทุมวัน" จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน!!!

เพราะแม้การแต่งตั้งวาระเดือนเมษายน จะเป็นการแต่งตั้ง "นายพลแก้มลิง" ตำแหน่ง ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเป็นโบนัสตำรวจก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้

ถ้า ก.ตร.อนุโลมให้นำข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2566 มาใช้ในการแต่งตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็จะสามารถแต่งตั้ง "นายพล" แทนตำแหน่งที่ว่างลงในตอนนี้ได้ทันที

เห็นๆ ก็มี 2 ตำแหน่ง คือ รอง ผบ.ตร.ของ พล.ต.อ.รอย และผู้ช่วย ผบ.ตร.ของ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ที่โอนย้ายไปเป็น เลขาฯ ป.ป.ส.

นั่นก็หมายถึง บิ๊กจวบ-พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. นายตำรวจที่ชีวิตรับราชการส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ และมีสายสัมพันธ์ครอบครัวชินวัตร ในฐานะอาวุโสลำดับ 1 ก็จะขยับขึ้น รอง ผบ.ตร. ติดยศ พล.ต.อ. ตามกฎเกณฑ์การแต่งตั้งตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ฉบับปัจจุบัน ที่ให้ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขึ้นรอง ผบ.ตร.ต้องเรียงตามลำดับอาวุโสทันที

เหมือนเป็นการแต่งองค์ทรงเครื่อง "บิ๊กจวบ" เตรียมพร้อมรอรับงานใหญ่ปลายปี

เกาอี้ "ผบ.ตร." ที่หลายคนมองว่า "บิ๊กต่าย" มีลุ้น มีโอกาสแน่ๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลงก็ได้

ต้องติดตาม.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบ่งงานเจ็บจี๊ด!

เห็นคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จเรตำรวจแห่งชาติ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองจเรตำรวจแห่งชาติ (เพิ่มเติม)

'รอง ผบ.ตร.' ขาดแคลน

นี่ซิ...วงการ "สีกากี" ไม่ทันที่ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. จะเก็บของออกจากห้องทำงานหมด หลัง บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ปิดฉาก'ผบ.ต่อศักดิ์'

ชัดเจนแบบไม่ต้องเดา ไม่ต้องคาดการณ์ การแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี 2567 ปลายปีนี้ ผู้ที่มีอำนาจจัดทำบัญชีแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. อย่างแน่นอน!!!

ทิศทางสีกากีเปลี่ยน!

พอทุกอย่างลงตัว คลื่นลมสงบ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย หมายเรียกหมายจับ เริ่มขับเคลื่อนไปตามกระบวนการยุติธรรม ทิศทาง "สีกากี" ก็เลยชัดเจน แจ่มแจ้ง

บ่อนกับตำรวจ

เห็นท่าทีขึงขัง เอาจริงเอาจัง ในการปราบปรามการพนันทั้งแบบ "ออนไลน์" และแบบ "บ่อนพนัน" ของ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการแทน ผบ.ตร. ถึงขนาดมีนโยบายชัดเจน

แฉมาตายหมู่!

ช่วงนี้ขออนุญาตไม่รับนัดใคร ไม่ขอไปไหนไกลเกิน 2 ลี้ เดี๋ยวลุกจากเก้าอี้แถวหน้าเวทีมหกรรมแห่งการแฉ "แวดวงสีกากี" แล้วจะเสียม้า เสียที่ ไม่ได้ยินเรื่องราวเต็มสองหู ไม่ได้เห็นด้วยตาแบบชัดๆ