บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" "ทักษิณ ชินวัตร" นักโทษเทวดา ที่กำลังพักโทษ ยังไม่เหนียมอายและเกรงใจหมอโรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เลย ที่ออกมาเคลื่อนไหวหยั่งเชิงและวัดกระแสทางการเมืองทั้งที่ป่วยหนัก  

แล้วทำไมคนเพื่อไทยยังต้องอายว่าการเข้าพรรคเพื่อไทย 26 พ.ค.นี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมือง คงลืมไปแล้วหรือไม่ สาเหตุที่นายใหญ่ กลับบ้านได้ในรอบ 17 ปี เพื่อต่อสู้กับพรรคก้าวไกล 

ฉะนั้นในข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเมืองสมัยนี้ จึงไม่ต้องกังวลเหมือนสมัยระบอบทักษิณกิบรวบประเทศ และคงไม่แปลกอะไร เพราะธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายทุนพรรคก้าวไกล แม้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองก็ยังเข้าไปบ่งการพรรคก้าวไกลอยู่ตลอดเวลา 

ดังนั้นหากที่คนต่อต้านหรือไม่ชอบทักษิณ อาจต้องทำใจกล้ำกลืนยอมปิดตาหนึ่งข้าง ปิดหู ปิดปาก เพราะตัวเองก็หมดตัวเล่นแล้ว ก็ควรให้พิสูจน์ฝีมือว่าอดีตเจ้าพ่อการตลาดทางการเมือง จะสู้พลังโซเชียลของพรรครุ่นใหม่ได้หรือไม่  

แม้หลายคนจะบอกว่าพรรคเพื่อไทยหมดเวลาแล้วก็ตาม สะท้อนจากผลงานนายกฯ หุ่นเชิด เศรษฐา ทวีสิน ที่หมดสภาพผู้นำ แล้วกลายเป็นผู้นำแฟชั่น นโยบายที่แถลงต่อสภาก็ล้มเหลว การงานจับต้องไม่ได้ ถูกเปรียบเป็นแมลงวัน ขณะที่ปัญหาสังคมก็ขึ้นเป็นดอกเห็ด ผู้คนหมดความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ฯลฯ

ถือเป็นโจทย์ใหญ่อย่างยิ่งที่ทักษิณจะต้องรีบแก้ไข จะทำตัวสบายอกสบายใจไม่ได้ แม้จะทราบว่าพรรคก้าวไกลจะถูกยุบก็ตาม แต่พรรคส้มก็เตรียมพรรคสำรองไว้รองรับแล้ว 

ยิ่งล่าสุดอาจทำให้ทักษิณและสมุนต้องเหนื่อยหนักหลายเท่า หลัง "นิด้าโพล" เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง "การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองรายไตรมาส ครั้งที่ 1/2567"

จากการสำรวจเมื่อถามถึงบุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่าอันดับ 1 ร้อยละ 42.75 ระบุว่าเป็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล) เพราะมีความกล้าหาญ ตรงไปตรงมา บุคลิกเป็นผู้นำ และเป็นคนรุ่นใหม่ อันดับ 2 ร้อยละ 20.05 ยังหาคนที่ เหมาะสมไม่ได้ อันดับ 3 ร้อยละ 17.75 นายเศรษฐา ทวีสิน (พรรคเพื่อไทย) เพราะเป็นคนเก่ง มีความรู้ ความสามารถ และมีประสบการณ์ด้านเศรษฐกิจ อันดับ 4 ร้อยละ 6.00 น.ส.แพทองธาร (อุ๊งอิ๊ง) ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย) เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ มีทัศนคติที่ดี และมีความเป็นผู้นำ 

พรรคการเมืองที่ประชาชนจะสนับสนุนในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 48.45 ระบุว่า เป็นพรรคก้าวไกล อันดับ 2 ร้อยละ 22.10 เพื่อไทย อันดับ 3 ร้อยละ 12.75 ยังหาพรรค ที่เหมาะสมไม่ได้ 

เมื่อเทียบกับการสำรวจเมื่อช่วงเดือน ธ.ค.2566 ความนิยมของนายพิธาเพิ่มขึ้นจาก 39.40% มาอยู่ที่ 42.75% นายเศรษฐา จากเดิม 22.35% ลดลงเหลือ 17.75% ขณะที่ น.ส.แพทองธาร เพิ่มขึ้นจากเดิม 5.75% มาอยู่ที่ 6% ทั้งนี้ ในส่วนของก้าวไกล จากการสำรวจเมื่อเดือน ธ.ค.2566 ความ นิยมอยู่ที่ 44.05% เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 48.45% เพื่อไทย จากเดิม 24.05% ลดลงมาอยู่ที่ 22.10%

"เทพไท เสนพงศ์" อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ สะท้อนผลโพลดังกล่าวว่า พรรคก้าวไกลยังครองใจคนส่วนใหญ่ของประเทศ ยิ่งประชาชนมีความรู้สึกว่าพรรคก้าวไกลถูกกลั่นแกล้งหรือถูกรังแกทางการเมืองมากเท่าไหร่ คะแนนความสงสาร คะแนนของชนชั้นกลาง ก็จะเทให้พรรคก้าวไกลมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งเป็นโจทย์ที่ฝ่ายอนุรักษนิยมต้องขบคิดกันต่อไปว่า ทำอย่างไรถึงจะเอาชนะพรรคก้าวไกลให้ได้ 

"การทำลาย การบอนไซ หรือการตัดตอนพรรคก้าวไกล โดยการยุบพรรค ไม่ใช่โจทย์คำตอบในการเอาชนะพรรคก้าวไกลบนเวทีการเมืองได้"  

ปิดท้าย ททบ.5 ชวนพี่น้องสื่อมวลชนทุกสำนัก ร่วมออกร้านจำหน่ายอาหารและสินค้าไปพร้อมกับเหล่าศิลปินดาราโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในงาน “ตลาดนัดเพื่อนสื่อสนามเป้า” ในวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2557 ตั้งแต่เวลา 07.00-21.00 น. ณ ททบ. 5 ภายในงานยังมีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย อาทิ งานประมูลสินค้าจากดาราที่ชื่นชอบ สังสรรค์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อนสื่อสนามเป้ายามเย็นบนชั้น 20 Roof Top ของ ททบ.5 รายได้จากการจัดงานนำไปต่อยอดทำกิจกรรมเพื่อสังคม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม คุณเปา โทร.08-2419-5268.

 

ช่างสงสัย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง