'ผลงานโบแดง'

ปิดสมัยประชุมสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งก่อนปิดได้เกิดเหตุการณ์มากมาย เพราะการเมืองในแต่ละวันร้อนแรงไม่แพ้แสงจากดวงอาทิตย์ ไม่ว่าจะเป็นวันอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 หรือวันอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ของสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้จบเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน

โดยสมาชิกรัฐสภาทั้งฝั่ง สส.และ สว.ได้ทำหน้าที่กันอย่างเต็มที่ ซึ่งผลงานในฝั่ง สส.ที่มี “รองอ๋อง” ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ได้แถลงข่าวเปิดตัว MP Profile เป็นการประมวลผลงานสมาชิกสภาทางเว็บไซต์สภา ที่มีการรวบรวมทั้งประวัติการทำงาน ประวัติการศึกษา การทำงานก่อนการเลือกตั้ง ให้ประชาชนสามารถเข้าไปดูได้

โดยทาง “รองอ๋อง” ชี้แจงว่า “ประชาชนสามารถติดตามการทำงานได้ เป็นความโปร่งใสในการทำงาน และเป็นมาตรฐานที่พี่น้องประชาชนใช้พิจารณาในการเลือกตั้งในรอบต่อไป ส่วนเรื่องการขาด ลา สายและเรื่องต่างๆ และเมื่อวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา สภาได้เปิดให้ผู้สนใจลงทะเบียนร่วมสังเกตการณ์การพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปมาตรา 152 มีผู้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมทั้งสิ้น 377 คน

จากการเก็บข้อมูลผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์มีความพอใจอยู่ในเกณฑ์ดีและดีมาก และเห็นด้วยกับการจัดกิจกรรมนี้ ทุกคนประทับใจที่ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ ได้ชมบรรยากาศการอภิปราย ได้เห็น สส.และคณะรัฐมนตรีตัวจริงๆ และได้ให้ข้อเสนอแนะที่น่าสนใจกลับมายังสภา ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยมาดูตัวแทนของพวกเขาทำงาน มาดูสถานที่ที่พวกเขาเสียภาษี นี่เป็นการมีส่วนร่วมของประชาชนที่เราอยากจะสร้างขึ้นให้สภาเป็นสภาของประชาชน”

อย่างไรก็ตาม การทำงานของทั้งฝั่ง สส.และฝั่ง สว. ที่พิจารณากฎหมายร่วมกันในหลายฉบับ แต่กฎหมายล่าสุดคือกฎหมายสมรสเท่าเทียมที่ “หมออ๋อง” ระบุว่า

 “สิ่งที่กำลังรอเพื่อจะทำให้เรามีตัวตนในระดับประชาคมโลกได้คือ การแปลกฎหมายสมรสเท่าเทียมเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อสื่อสารกับประชาคมโลกว่าเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งตอนนี้ผ่านชั้น สว.แล้ว”

เรียกได้ว่าเป็นผลงานชิ้นใหญ่โบแดง ที่สะท้อนการทำงานของนิติบัญญัติไทยให้ประจักษ์สู่สายตาโลกอย่างแท้จริง

เอาเป็นว่า เปิดสมัยประชุมสภาใหม่ คงได้เห็นการทำงานของนักการเมืองที่ไม่ทำให้เสียงบประมาณแผ่นดิน เพราะอย่าลืมว่าประชาชนทั่วทั้งประเทศรอกฎหมายที่สำคัญๆ อยู่อีกหลายฉบับ อิอิ.                                                                    

เจ้าพระพาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“วันสบายๆ”

การเมืองช่วงนี้ร้อนแรงไม่แพ้กับอากาศจริงๆ เพราะนอกจากจะร้อนแล้วยังระอุไปทั่ว ทั้งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถึงรายชื่อรัฐมนตรี ทั้งพ้นความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี โดยมีชื่อที่คุ้นหน้าคุ้นตากันหลายชื่อ

นิ่งแบบนี้มีลุ้น

ช่วงตั้ง ครม.เศรษฐา 1 ใหม่ๆ หลายคนคาดการณ์ สมศักดิ์ เทพสุทิน คงนั่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีอยู่ทำเนียบรัฐบาลไม่นาน เพราะถนัดงานกระทรวงมากกว่า

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน